Những ý kiến đầu tiên của một số Tân Hồng y vừa được bổ nhiệm

Thứ tư - 12/10/2016 11:56      Số lượt xem: 2498

Hôm Chúa nhật 9/10 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố danh tính của 17 vị Tân Hồng y sẽ được vinh thăng trong Công nghị Hồng y vào ngày 19/11 tới đây. Sau đây là ý kiến của một số vị về việc bổ nhiệm này.

DTC trao mu Hong y
Đức Thánh Cha trao mũ cho tân Hồng y - REUTERS

Đức Tổng Giám mục Blase Cupich đã chia sẻ trên trang web của Tổng Giáo phận Chicago: “Tin về việc Đức Thánh Cha Phanxicô chọn tôi vào Hồng y đoàn vừa khiêm nhường vừa có tính khích lệ … Khi Đức Phanxicô bổ nhiệm tôi làm Tổng Giám mục Chicago 2 năm trước đây, giáo dân của Tổng Giáo phận đã đón rước tôi như một người bạn và một người anh em và tôi đã cam kết hết lòng phục vụ họ. Vai trò của Hồng y mang đến những trách nhiệm mới nhưng với lời cầu nguyện và sự giúp đỡ của anh chị em, chúng tôi sẽ tiếp tục công việc mà chúng tôi đã bắt đầu để canh tân Giáo hội trong Tổng Giáo phận và chuẩn bị cho nó phát triển trong những thập niên tới.”

Trang web của Tổng Giáo phận Indianapolis cũng đăng những lời thông báo của chính Đức Tổng Giám mục John Tobin về việc bổ nhiệm Hồng y. Đức Tổng Tobin bày tỏ lòng yêu mến sâu đậm của ngài đối với các cộng đoàn Công giáo ở miền trung và nam Indiana và coi đây là một phúc lành quý giá khi có rất nhiều tình bạn với các lãnh đạo dân sự cũng như tôn giáo trong tiểu bang. Ngài xin cầu nguyện cho ngài và hy vọng trách nhiệm mới sẽ giúp ngài trở nên một đầy tớ tốt hơn của mọi “Hoosiers” (cư dân Indiana).

Cả hai Đức Tổng Cubich và Tobin đều bày tỏ sự ủng hộ và cầu nguyện cho các vị Tân Hồng y người Mỹ.

Trang web của Hội đồng Giám mục Mexico thì loan tin: “Với tâm tình vui mừng và tạ ơn Chúa, Giáo hội Công giáo Mexico hiệp thông với niềm vui của Giáo phận Tlalnepantla qua việc Đức Thánh Cha bổ nhiệm Đức cha Carlos Aguiar Retes lên hàng Hồng y của Giáo hội hoàn vũ. Chúng ta dâng lời cầu nguyện cho Đức cha và phó thác cho Đức Mẹ Guadalupe để ngài tiếp tục làm việc hiệu quả trong sứ vụ của ngài, trong giai đoạn mới phục vụ như một Hồng y.”

Đức cha Maurice Piat, Tổng Giám mục của Port-Louis, đảo Maurice, nhìn nhận việc bổ nhiệm ngài là một sự khích lệ Đức Thánh Cha dành cho Giáo hội ở Maurice trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Ngài nói: “Nó là sự khích lệ tiếp tục đón nhận lòng thương xót này, điều làm nhiều điều tốt lành cho chúng ta và trên hết hành động như những chứng nhân khiêm nhường của lòng thương xót.” Đức cha cũng cho biết mình bị đánh động bởi sự tin tưởng Đức Thánh Cha dành cho mình và xác định: được vinh thăng Hồng y không phải là một vinh dự. Ngài giải thích: “Trước hết nó là một trách nhiệm được ủy thác, một sự cộng tác chặt chẽ với Đức Thánh Cha và được kêu gọi tham dự vào việc bầu chọn Đức Giáo hoàng. Do vậy, tôi xin anh chị em ở Maurice, Kitô hữu cũng như các tín đồ các tôn giáo, cầu nguyện cho tôi.”

Đức Tổng Patrick D’Rozario của Dhaka (Bangladesh) nhận tin bổ nhiệm khi đang dâng Thánh lễ tại giáo xứ Tejgaon và đã cảm động vì vui mừng. Cả cộng đoàn giáo dân cũng hân hoan vui sướng khi nhận được tin. Hãng tin Á châu đăng tải lời nhận định của Đức Tổng D’Rozario: “Việc bổ nhiệm tôi làm Hồng y là một chúc lành, cám ơn và nhìn nhận của Vị chủ chăn tối cao của Giáo hội hoàn vũ đối với Giáo hội tại Bangladesh. Đây là một vinh dự Đức Thánh Cha ban cho tất cả dân tộc và đất nước Bangladesh. Tôi đón nhận việc bổ nhiệm trong tinh thần này và cám ơn Đức Thánh Cha nhân danh toàn đất nước Bangladesh.”

Việc bổ nhiệm Đức Tổng Giám mục Anthony Soter Fernandez làm Hồng y đầu tiên của Malaysia cũng là niềm vui cho các tín hữu Công giáo. Cha Lawrence Andrew nói với hãng tin Á châu: “Việc bổ nhiệm làm chúng tôi nhận thấy rằng cuối cùng đất nước chúng tôi ở trên bản đồ, Giáo hội địa phương đã đạt tới tầm mức trưởng thành.” Nhận định về vị Tân hồng y, cha cho biết đó là người có tầm nhìn rõ ràng về những gì mà Giáo hội Malaysia cần. Ngài đã hướng dẫn cộng đoàn trong tiến trình hiểu biết về tầm quan trọng của việc là một Giáo hội. Ngài đã đấu tranh cho công lý và hòa bình, chống lại bất công. Ngài là một Giám mục vĩ đại, là một người có sức mạnh tinh thần mạnh mẽ, một người thánh thiện. Ngài trở thành Hồng y là một chúc lành cho chúng tôi.”

Trong sứ điệp gửi đến hãng tin Á châu,  Đức Hồng y Oswald Gracias, Tổng Giám mục Mumbai, chủ tịch Liên hội đồng Giám mục Á châu nhận định việc Đức Thánh Cha bổ nhiệm 3 Tân hồng y cho Á châu chứng tỏ tình yêu ngài dành cho châu lục này và cho người dân Á châu, tầm nhìn bao gồm tất cả cuộc đối thoại với các nền văn hóa, các tôn giáo và người nghèo ở Á châu, cũng như chiều kích sâu rộng, niềm hy vọng và sự can đảm hiện có của Á châu.

Trang web của Tổng Giáo phận Madrid cho biết Đức cha Carlos Osoro đã nhận tin được bổ nhiệm làm Hồng y với sự ngạc nhiên, lòng biết ơn và ngài ước muốn trọn cuộc sống phục vụ Giáo hội và Đức Thánh Cha. (SD 10/10/2016)

 
Hồng Thủy

Nguồn tin: Radio Vatican


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 388
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 379
 
  •   Hôm nay 50,693
  •   Tháng hiện tại 750,147
  •   Tổng lượt truy cập 80,683,047