Người sống sót trong cuộc tàn sát Odisha dù mất con trai nhưng vẫn không chối bỏ Đức Kitô

Chủ nhật - 09/02/2020 22:41      Số lượt xem: 1375

WHĐ / AsiaNews -- Ngôi làng nơi anh Uglu Sandi Majhi sống đã bị những người gốc Ấn giáo cướp phá và đốt cháy. Con trai hai tuổi của anh chết vì đói, khát và lạnh trong rừng. Linh mục Chánh xứ giáo xứ Kotagargh cho biết: “Không có gươm giáo hay mối đe dọa thể lý nào có thể ngăn cản họ tin vào Đức Kitô, Đấng Cứu Độ chúng ta”.

Từ Tổng Giáo phận Cuttack-Bhubaneswar, anh Uglu Sandi Majhi đã nói với hãng thông tấn AsiaNews: "Con trai tôi đã chết, nhà tôi cũng không còn vì ngôi làng của tôi đã bị phá hủy, nhưng tôi không thể phủ nhận niềm tin của mình vào Đức Giêsu Kitô”.

Vào tháng 8 năm 2008, Uglu sống sót sau khi những người gốc Ấn giáo tấn công ngôi làng của anh trong cuộc bạo động chống Kitô giáo ở Odisha (Orissa). Anh nói: “Tôi và gia đình đã trốn trong rừng. Lombusandi Majhi, con trai tôi được hai tuổi. Chúng tôi không có thức ăn hoặc chỗ ở trong ba ngày… Trời bắt đầu mưa tầm tã nhưng chúng tôi không có nơi nào khác để đi. Cuối cùng, con trai tôi chết vì lạnh, đói và khát trong rừng”.

Uglu sinh trưởng tại Geret, gần Kotagargh, quận Kandhamal. Tất cả mười hai gia đình Kitô giáo sống trong làng đã chạy trốn trong cuộc thảm sát tàn khốc trong lịch sử Ấn Độ.

Anh Uglu kể tiếp: “Những tên cướp đã dùng xe tải để chở đi tất cả mọi thứ trong nhà chúng tôi: những gì thu hoạch được sau vụ mùa, dụng cụ nhà bếp và ghế. Sau đó, họ đốt cháy ngôi làng”.

Kandhamal bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự cuồng nộ của những người theo đạo Hindu. Bạo lực bùng phát sau khi Thầy giảng Laxamananda Saraswati bị giết, tội ác này do phiến quân Maoist gây ra nhưng họ lại đổ lỗi cho các Kitô hữu.

Sau một loạt bạo lực kéo dài một tháng, đã có 120 người chết, gần 56.000 Kitô hữu phải di tản, 8.000 ngôi nhà bị cháy hoặc bị cướp phá trong 415 ngôi làng, 300 nhà thờ bị phá hủy, 40 phụ nữ bị hãm hiếp, 12.000 trẻ em không thể đến trường.

Đối với Uglu, hành trình tháo chạy cũng là hành trình để tìm một nơi ở mới. Lúc đầu anh định cư ở làng Konoguda rồi đến Gosipakal. Tại đây, anh dần dần rời xa cộng đồng Ngũ Tuần, là cộng đoàn anh thuộc về, để gia nhập Hội Thánh Anh Em Chúa Kitô.

Cuối cùng, anh đã gặp Tileswar Baliarsingh, một giáo lý viên Công giáo đồng hành với anh trên hành trình đức tin này. Tileswar cho biết: “Tôi đã đến thăm các gia đình và cố gắng truyền lại đức tin Công giáo. Cuộc hành trình này kéo dài 5 năm qua”.

Cha Pradosh Chandra Nayak, Linh mục Tổng đại diện của Tổng giáo phận Cuttack-Bhubaneswar nói: "Đức tin của người dân Geret rất mạnh mẽ cho dù bị buộc phải chạy trốn vào rừng… Anh Uglu đã thực sự tin tưởng vào Chúa Giêsu Kitô, mặc dù anh đã bị mất đứa con và tài sản trong thời kỳ bạo lực chống Kitô giáo… Chiến đấu vì quyền lợi là một thách thức lớn đối với họ. Họ đã chấp nhận bạo lực. Sự bất công đối với họ được xem như là sự xui xẻo và bất hạnh của số phận”.

Cha Stephen Pangola, Linh mục Chánh xứ giáo xứ Kotagargh ngưỡng mộ “đức tin của những người đơn sơ này. Không có gươm giáo hay mối đe dọa thể lý nào có thể ngăn cản họ tin vào Đức Kitô, Đấng Cứu Độ của chúng ta”.

Trong khi đó, Tòa án Tối cao Ấn Độ vào cuối tháng 1 năm 2020 đã tha bổng hơn 3.700 người bị buộc tội "bạo lực giáo phái" liên quan đến những vụ thảm sát Kandhamal.

Đức Cha John Barwa, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Cuttack-Bhubaneswar nói rằng: “Công lý không được thực hiện. Chúng tôi luôn hy vọng và cầu nguyện cho công lý, để tội ác có thể bị trừng trị và những người đau khổ nhận được sự bồi thường”.

Purushottam Nayak
Dung Hạnh chuyển ngữ từ AsiaNews / Nguồn: WHĐ 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 303
  •   Máy chủ tìm kiếm 24
  •   Khách viếng thăm 279
 
  •   Hôm nay 36,750
  •   Tháng hiện tại 677,522
  •   Tổng lượt truy cập 80,610,422