Kỷ niệm Cuộc Cải cách của Tin Lành: một diễn tả “khát vọng thiêng liêng chung” của Công giáo và Tin Lành Luther

Thứ sáu - 03/11/2017 20:09      Số lượt xem: 2142

Đứng trước “trách nhiệm mục vụ chung phải đáp ứng cơn đói khát thiêng liêng của các tín hữu là nên một trong Chúa Kitô”, người Công giáo và người Tin Lành Luther muốn tiếp tục những nỗ lực đại kết, đặc biệt là qua các hoạt động bác ái.

 
Giám mục Tin Lành
Luther Munib Yunan và
Đức giáo hoàng Phanxicô
tại Lund - 31/10/2016
 
 
Kỷ niệm Cuộc Cải cách của Tin Lành:
một diễn tả “khát vọng thiêng liêng chung” của Công giáo và Tin Lành Luther
 
WHĐ (3.11.2017) – Vào ngày 31 tháng 10 năm 2017, ngày kỷ niệm 500 năm Cuộc Cải cách của Tin Lành Luther, Hội đồng Toà Thánh Cổ vũ Sự Hiệp nhất Kitô hữu và Liên hiệp Tin Lành Luther Thế giới đã đưa ra một tuyên bố chung, đánh dấu ngày bế mạc năm kỷ niệm chung Cuộc Cải cách. Đúng một năm trước, năm kỷ niệm đã được khai mạc tại Lund, Thụy Điển với buổi cầu nguyện đại kết, có sự tham dự của Đức giáo hoàng Phanxicô.

Tuyên bố chung này trước hết nhằm bày tỏ tâm tình tạ ơn “vì những ơn huệ thiêng liêng và thần học nhận được qua Cuộc Cải Cách” và biết ơn về “con đường đại kết cùng đi với nhau suốt năm mươi năm vừa qua” - đã giúp cho việc hàn gắn những vết thương: “Chúng tôi cầu xin ơn tha thứ vì những thất bại của mình và vì cách thế mà các Kitô hữu đã làm tổn thương Thân Thể của Chúa và xúc phạm lẫn nhau trong suốt năm trăm năm qua từ khi bắt đầu Cuộc Cải cách đến nay”.

Cuộc “hành hương” mà chúng tôi cùng đi với nhau đặc biệt trong năm kỷ niệm này “đã dẫn đến sự xoá bỏ những định kiến, thêm hiểu biết lẫn nhau và xác định các đồng thuận quan trọng vể thần học. Trước biết bao phúc lành trên suốt hành trình của chúng tôi, chúng tôi nâng tâm hồn ca ngợi Thiên Chúa Ba Ngôi vì ơn thương xót mà chúng tôi đã đượcNgài ban cho”.

Đứng trước “trách nhiệm mục vụ chung phải đáp ứng cơn đói khát thiêng liêng của các tín hữu là nên một trong Chúa Kitô”, người Công giáo và người Tin Lành Luther muốn tiếp tục những nỗ lực đại kết, đặc biệt là qua các hoạt động bác ái.

Hai bên vui mừng bày tỏ: “Những điểm chúng tôi có chung với nhau thì lớn hơn nhiều so với những gì vẫn còn chia rẽ chúng tôi”, vì ngày càng có thêm nhiều Giáo hội tham gia Tuyên bố chung về Công chính hoá đã được Liên hiệp Tin Lành Luther Thế giới và Giáo hội Công giáo Roma ký kết năm 1999; mới đây là Giáo hội Tin Lành Methodist (Giám lý) và Cải cách, và nay Khối Hiệp thông Anh giáo cũng tham gia. “Dựa trên nền tảng này, các cộng đoàn Kitô hữu chúng ta có thể ngày càng thắt chặt hơn nữa các mối liên kết đồng thuận về mặt thiêng liêng và chứng từ chung đề phục vụ Tin Mừng”.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, Lễ kỷ niệm 500 năm Cuộc Cải cách của Tin Lành Luther (các Hội thánh Tin Lành gọi là Cải chánh Giáo hội Cơ Đốc) đã được tổ chức tại Sân Golf Rạch Chiếc, Quận 2, trong hai ngày 02 và 03 tháng Mười Một. Chương trình có chủ đề “Sống Bởi Đức Tin” với gần 5000 người tham dự, gồm các mục sư đại diện cho gần 50 hệ phái Tin Lành, các truyền đạo, nhân sự lãnh đạo các Hội Thánh địa phương, khách mời trong nước và quốc tế.

Được mời tham dự và phát biểu trong Lễ kỷ niệm này, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc Trung tâm mục vụ Tổng giáo phận Sài Gòn - TP.HCM, nói: “Đây là cơ hội để các tín hữu Tin Lành và Công giáo hiệp thông với nhau trong niềm tin vào Đức Chúa Trời là Cha cũng như trong niềm tin vào Đức Giêsu, người Thầy Chí Thánh của chúng ta. Đây cũng là cơ hội để chúc tụng và tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân đức tin mà chúng ta đã được lãnh nhận. Tôi xác tín rằng chỉ trong niềm tin này, chúng ta mới có thể xích gần lại nhau, cùng nhau nhìn về phía trước và nắm tay nhau chung xây ‘thế giới mới’ mà Thiên Chúa là Cha muốn ban tặng cho nhân loại”. Những tiếng “Amen” của cộng đoàn xen kẽ với từng lời phát biểu làm dậy lên bầu khí huynh đệ giữa những anh chị em, con cùng một Cha trên trời.
 
Minh Đức

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 191
  •   Máy chủ tìm kiếm 32
  •   Khách viếng thăm 159
 
  •   Hôm nay 805
  •   Tháng hiện tại 1,032,813
  •   Tổng lượt truy cập 79,781,497