Kỷ niệm 75 năm Thánh Kolbe chịu chết để cứu sống một người cha gia đình

Thứ tư - 17/08/2016 11:08      Số lượt xem: 2278

Ông Gajowniczek -người được Thánh Kolbe hy sinh để cứu mạng- vẫn thường nói về thánh nhân: “Ngài không chỉ chết cho mình tôi mà còn cho tất cả chúng ta - ngài để lại cho chúng ta một chứng từ về đức ái anh hùng”.

 
Kỷ niệm 75 năm Thánh Kolbe chịu chết để cứu sống một người cha gia đình

WHĐ (17.08.2016) – Trong dịp kỷ niệm 75 năm Thánh Maksymilian Maria Kolbe qua đời (14 tháng Tám 1941), một nhà nghiên cứu hàng đầu về cuộc đời thánh nhân đã nói ngài là một “chứng nhân về đức ái anh hùng”. Cha James McCurry là bề trên Tỉnh dòng Phanxicô Viện tu Nữ vương các Thiên Thần tại Hoa Kỳ và là người viết tiểu sử ThánhMaksymilian Kolbe, cũng thuộc dòng này. Cha McCurry đã gặp nhiều lần và thành bạn  “chí thân” của người đàn ông lúc ở trại tập trung Auschwitz đã được Thánh Kolbe hy sinh để cứu mạng.
Radio Vatican đã thuật lại cuộc tiếp xúc với cha McCurry:

Cha McCurry đã gặp gỡ và thu thập được những chứng từ trực tiếp từ những người từng quen biết thánh Kolbe, trong đó có người đàn ông mà ngài đã hy sinh để cứu mạng, tức trung sĩ Franciszek Gajowniczek, người Ba Lan, lúc ấy đã có gia đình và các con còn nhỏ.

Ông kể lại Cha Kolbe đã đứng phắt dậy như thế nào, rồi hiến mạng sống mình, vì ngài “rất xúc động trước ‘tình cảnh’ của ‘người cha gia đình này’” vốn đã bị lính Quốc xã chỉ định phải chết. Sau khi được cứu mạng nhờ hành động anh hùng của Thánh Kolbe, Gajowniczek sống sót sau cuộc Đại chiến thế giới II khủng khiếp và sống đến 93 tuổi. Cha McCurry cho biết hai người còn gặp nhau nhiều lần sau lễ phong thánh cho Cha Kolbe và ông Gajowniczek vẫn thường nói về Cha Kolbe:

“Ngài không chỉ chết cho mình tôi mà còn cho tất cả chúng ta - ngài để lại cho chúng ta một chứng từ về đức ái anh hùng”.

Cha McCurry nói Thánh Kolbe là “biểu tượng của tự do Tin Mừng” trong bối cảnh thế kỷ 20 với mọi biến động, trong đó có hai cuộc chiến tranh thế giới và sự xuất hiện của hệ thống toàn trị cộng sản.

Được hỏi về cảm nghĩ khi nhìn Đức Thánh Cha Phanxicô trong chuyến tông du mới đây đã ngồi yên lặng cầu nguyện trong xà lim dưới mặt đất tại trại tập trung Auschwitz, nơi Thánh Kolbe bị Đức quốc xã sát hại, cha McCurry cho biết hình ảnh đó đã gợi một “mối đồng cảm sâu xa” vì chính cha đã từng đến thăm nơi này nhiều lần và “xà lim ấy khiến người ta phải thinh lặng”. Cha nói bầu khí trong xà lim “thật linh thiêng” vì cho mọi người biết “thiện thắng được ác”, kể cả trong trại Auschwitz được Đức quốc xã lập ra để thành nơi của “bạo tàn, hận thù và tuyệt vọng”.
(Theo Radio Vatican)
 Thành Thi chuyển ngữ

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 191
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 188
 
  •   Hôm nay 43,902
  •   Tháng hiện tại 1,075,910
  •   Tổng lượt truy cập 79,824,594