Hướng đến Thượng Hội đồng Giám mục về Giới trẻ: Đức Thánh Cha Phanxicô trả lời những câu hỏi của người trẻ

Thứ tư - 21/03/2018 15:24      Số lượt xem: 2011

Vào thứ Hai 19-03, tại Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp đại biểu giới trẻ năm châu, trong khuôn khổ chuẩn bị Thượng Hội đồng Giám mục sẽ diễn ra vào tháng Mười 2018, về đề tài: “Người trẻ, đức Tin và sự Phân định ơn gọi”. Trong cuộc gặp Tiền-Thượng Hội đồng này, Đức Thánh Cha đã trả lời 5 câu hỏi về các vấn đề giới trẻ khắp thế giới đang gặp phải.

 
 
Hướng đến Thượng Hội đồng Giám mục về Giới trẻ: Đức Thánh Cha Phanxicô trả lời những câu hỏi của người trẻ
 
WHĐ (21.03.2018) – Vào thứ Hai 19-03, tại Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp đại biểu giới trẻ năm châu, trong khuôn khổ chuẩn bị Thượng Hội đồng Giám mục sẽ diễn ra vào tháng Mười 2018, về đề tài: “Người trẻ, đức Tin và sự Phân định ơn gọi”.

Trong cuộc gặp Tiền-Thượng Hội đồng này, Đức Thánh Cha đã trả lời 5 câu hỏi về các vấn đề giới trẻ khắp thế giới đang gặp phải.

Người trẻ có thể giúp các nạn nhân của nạn buôn người như thế nào?

Đức Thánh Cha đã xúc động rõ rệt trước câu hỏi đầu tiên về thực trạng buôn bán tình dục. Ngài kể lại những chuyện mình đã được các phụ nữ bị đem bán kể về những hiểm nguy họ phải đối mặt khi cố tìm cách thoát khỏi bọn buôn người. Đức Thánh Cha gọi sự lạm dụng, kể cả việc tra tấn phụ nữ này là “chế độ nô lệ ngày nay”. Tiếp đến ngài tố cáo tội ác khai thác phụ nữ và đặc biệt nói mạnh về việc người Công giáo đi mua dâm, và gọi đó là “tội ác chống nhân loại”. Đức Thánh Cha kêu gọi người trẻ đấu tranh bênh vực phẩm giá người phụ nữ. Ngài kết thúc câu trả lời bằng lời xin tha thứ cho tất cả những người Công giáo đã phạm “những hành động tội ác” này.

Người trẻ tìm được sự hướng dẫn ở đâu khi thực hiện những chọn lựa trong cuộc sống?

Trả lời một bạn trẻ sinh viên Pháp đang tìm hướng đi cho đời mình, Đức Thánh Cha Phanxicô gợi ý: hãy đặt niềm tin vào những bậc khôn ngoan, bất cả họ trẻ hay già. “Người khôn ngoan”, ngài nói “là người không sợ điều gì nhưng biết cách lắng nghe và được Chúa ban ơn biết nói đúng việc đúng lúc”. Đức Thánh Cha lưu ý người trẻ nếu không tìm được “con đường phân định” thì có nguy cơ họ để đời mình lịm tắt. Rồi cũng giống như đang bị “ung thư” bên trong, ngài nói. Và điều ấy có nguy cơ khiến họ ngã lòng, mất tự do.

Làm thế nào chúng ta có thể dạy người trẻ biết mở lòng hướng đến người lân cận và sự siêu việt?

Đức Thánh Cha Phanxicô nói giáo dục sẽ dạy ba ngôn ngữ: ngôn ngữ của đầu, của trái tim, và đôi tay. Ngôn ngữ của đầu, ngài nói, nghĩa là nghĩ đúng và biết những việc cụ thể. Ngôn ngữ trái tim nghĩa là hiểu được những cảm nhận, tâm tình. Ngôn ngữ của đôi tay là sử dụng những khả năng Chúa ban để sáng tạo những điều mới mẻ. Điều chủ yếu, ngài nói, là dùng cả ba ngôn ngữ ấy. Tiếp đến Đức Thánh Cha phê phán điều được ngài gọi là “bản chất cô lập” của thế giới kỹ thuật số, thế giới ảo ngày nay. Đức Thánh Cha không lên án mà coi công nghệ là sự phong phú phải sử dụng sao cho tốt với “một tinh thần thực tiễn mang lại tự do”.

Người trẻ sẽ chuẩn bị ra sao để làm linh mục trước những phức tạp của nền văn hóa đương thời − chẳng hạn trào lưu xăm mình?

Đức Thánh Cha lấy câu hỏi này của một người trẻ là chủng sinh Ukraina để suy nghĩ về linh mục như một “người làm chứng về Chúa Kitô”. Tinh thần giáo sĩ trị, trái lại, Đức Thánh Cha nói, là “thứ bệnh tồi tệ nhất trong Giáo hội”, vì nó gây nhầm lẫn giữa “vai trò làm cha của linh mục” với “thói làm ông chủ”. Ngài cũng nói về mối tương quan giữa linh mục với cộng đoàn bị tổn hại, và có thể bị tàn phá vì thói “ưa nói xấu”. Trả lời cụ thể về vấn đề xăm mình, Đức Thánh Cha gợi lại các nền văn hóa vốn dùng hình xăm để tạo cho mình sự khác biệt và thể hiện căn tính, vì thế “đừng sợ hình xăm”, ngài nói − nhưng cũng đừng quá lố. Có lẽ hãy cứ dùng hình xăm như khởi đầu cuộc nói chuyện về ý nghĩa hình xăm gợi lên.

Làm thế nào các nữ tu trẻ có thể quân bình giữa nền văn hóa đang thống trị xã hội và đời sống thiêng liêng khi thực thi sứ vụ của mình?

Đức Thánh Cha trả lời câu hỏi cuối cùng, nói rằng việc đào tạo để sống đời tu cách xứng hợp cần được xây trên bốn cột trụ: đào tạo đời sống tri thức, cộng đoàn, tông đồ và thiêng liêng. Chỉ đào tạo về đời sống thiêng liêng sẽ dẫn đến tình trạng chưa trưởng thành về tâm lý, ngài nói. Mặc dù điều này nhằm giữ cho người tu sĩ trẻ khỏi thế gian, nhưng Đức Thánh Cha Phanxicô nói đó không phải là sự bảo vệ, mà là làm “méo mó”. Những người không được đào tạo về cảm xúc chính là những người cuối cùng sẽ đi đến làm điều ác. Giúp con người trưởng thành về tình cảm chính là cách duy nhất bảo vệ họ.
(Theo vaticannews.va)
 Thành Thi chuyển ngữ

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 337
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 325
 
  •   Hôm nay 19,241
  •   Tháng hiện tại 718,695
  •   Tổng lượt truy cập 80,651,595