Hàng Giám mục châu Âu gặp Đức giáo hoàng Phanxicô

Chủ nhật - 21/05/2017 17:29      Số lượt xem: 2664

Trong hai ngày thứ Ba 16 và thứ Năm 18 tháng Năm 2017, ngài liên tiếp gặp phái đoàn Uỷ ban các Hội đồng Giám mục trong Liên minh châu Âu (COMECE) và phái đoàn Liên Hội đồng Giám mục châu Âu (CCEE). Đây là hai cơ cấu quy tụ các Hội đồng Giám mục của lục địa châu Âu.

 
Hàng Giám mục châu Âu gặp Đức giáo hoàng Phanxicô

VATICAN (WHĐ / 21.05.2017) – Tuần lễ vừa qua là một tuần “mang đậm màu sắc châu Âu” đối với Đức giáo hoàng Phanxicô vì trong hai ngày thứ Ba 16 và thứ Năm 18 tháng Năm 2017, ngài liên tiếp gặp phái đoàn Uỷ ban các Hội đồng Giám mục trong Liên minh châu Âu (COMECE) và phái đoàn Liên Hội đồng Giám mục châu Âu (CCEE). Đây là hai cơ cấu quy tụ các Hội đồng Giám mục của lục địa châu Âu.

Hôm thứ Ba 16 tháng Năm, Uỷ ban Thường trực của COMECE, gồm các đại biểu của các Hội đồng Giám mục các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu, đã gặp Đức giáo hoàng tại Nhà Santa Marta.

Xem xét lại châu Âu

Mục đích của phái đoàn COMECE, do chủ tịch là Đức hồng y Reinhard Marx, Tổng giám mục München kiêm chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, dẫn đầu, là để trình bày cho Đức giáo hoàng về Diễn đàn “Xem xét lại châu Âu” (Rethinking Europe), sẽ được COMECE phối hợp với Toà Thánh tổ chức tại Roma từ ngày 27 đến 29 tháng Mười tới đây.
Đức hồng y Marx nói: “Xem xét lại châu Âu sẽ là bước đầu của một tiến trình đối thoại giữa các đại diện của các Giáo hội (giám mục và giáo dân) và các chính trị gia đang lãnh đạo và chịu trách nhiệm về chính trị”. Đối với Đức hồng y Marx, Diễn đàn ở Roma nhằm thúc đẩy suy tư sâu xa hơn về tương lai của Liên minh châu Âu, để tìm lại nhiệt tâm mà Đức giáo hoàng Phanxicô từng nói đến trong nhiểu bài phát biểu. Hơn nữa, chính Đức giáo hoàng cũng sẽ lên tiếng trong Diễn đàn này.

Rồi đến thứ Năm 18 tháng Năm, Đức giáo hoàng Phanxicô lại gặp phái đoàn CCEE, gồm tất cả các Chủ tịch của các Hội đồng Giám mục châu Âu, do Đức hồng y Angelo Bagnasco, Tổng giám mục Genoa kiêm chủ tịch Hội đồng Giám mục Italia, dẫn đầu.

Đức hồng y Bagnasco cho biết, các thành viên của CCEE, được bầu hồi tháng Năm 2016, đã trao đổi với Đức giáo hoàng về “tục hóa - đề tài thúc đẩy chúng ta hướng việc Phúc âm hoá được đổi mới nơi các Giáo hội và các quốc gia chúng tôi”.

“Giáo hội tại châu Âu có sự tin tưởng sâu xa vào lục địa châu Âu”
Vấn đề người trẻ cũng đã được nêu ra tại một hội nghị chuyên đề do CCEE tổ chức trong bối cảnh chuẩn bị Thượng Hội đồng Giám mục về người trẻ.

Phái đoàn CCEE cũng nói với Đức giáo hoàng vể vấn đề di dân: Đức giáo hoàng đã xác nhận rằng ngài sẽ tham dự cuộc gặp gỡ vào ngày 22 tháng Chín tới đây tại Roma của các Giám đốc Mục vụ Di dân của các quốc gia.
Đức hồng y Bagnasco khẳng định: “Đây là cuộc dấn thân mà chúng tôi sẽ theo đuổi và đẩy mạnh”, đồng thời ngài cũng nhấn mạnh sự dấn thân của CCEE mà các thành viên vượt ra khỏi ranh giới của Liên minh châu Âu mà thôi.

Hai lập trường về châu Âu

“Giáo hội tại châu Âu là một Giáo hội có sự tin tưởng sâu xa vào lục địa châu Âu, Đức hồng y Bagnasco nhấn mạnh.Và không chỉ có vậy: Giáo hội tại châu Âu yêu mến lục địa này, vốn phong phú về lịch sử, về các truyền thống, các nền văn hoá, các dân tộc. Họ (các dân tộc  này) luôn mong muốn duy trì khuôn mặt riêng của mình và liên kết với nhau trong tinh thần đoàn kết và hiệp thông, một châu lục hiện diện không chỉ đa dạng về lịch sử, mà còn vì có một kế hoạch duy nhất ở nơi Tin Mừng, nơi đức tin Kitô giáo, là điểm tổng hoà của nó”.

Như thế, trong hai cuộc gặp gỡ này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã được nghe cả hai lập trường về châu Âu: lập trường muốn bảo vệ Liên minh châu Âu để tìm kiếm một làn gió mới, được COMECE hậu thuẫn, và lập trường một châu Âu của các dân tộc vượt ra khỏi Liên minh châu Âu, được CCEE ủng hộ.
(Theo La Croix)
 Minh Đức

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 197
  •   Máy chủ tìm kiếm 30
  •   Khách viếng thăm 167
 
  •   Hôm nay 30,876
  •   Tháng hiện tại 1,017,793
  •   Tổng lượt truy cập 79,766,477