Đức Thánh Cha Phanxicô tông du Bangladesh: Thánh lễ truyền chức linh mục

Chủ nhật - 03/12/2017 09:06      Số lượt xem: 2208

Rời Myanmar, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Bangladesh lúc 15g00 giờ địa phương ngày thứ Năm 30-11-2017. Sau nghi lễ chào mừng tại sân bay quốc tế Dhaka, vào lúc 16g00, Đức Thánh Cha đã đến viếng Đài Tưởng niệm Liệt sĩ Quốc gia ở Savar, nơi tưởng niệm những người hy sinh vì nền độc lập của Bangladesh. Tại đây, Đức Thánh Cha đã đặt vòng hoa, ghi sổ lưu niệm. Ngài cũng trồng một cây xanh trong Vườn Hoà Bình cạnh Đài Tưởng niệm.

Sau đó, lúc 16g45, Đức Thánh Cha đã đến Bảo tàng tưởng niệm Bangabandhu ở thành phố Dkaha, nơi tưởng nhớ Sheikh Mujibur Rahman, được coi là Người cha của Dân tộc Myanmar, bị ám sát vào năm 1975. Tại đây Đức Thánh Cha được hai người con của Sheikh Mujibur Rahman đón tiếp và Đức Thánh Cha cũng đặt vòng hoa, dành mấy phút cầu nguyện.

Tiếp theo, lúc 17g30, Đức Thánh Cha đã đến thăm ông Tổng thống Bangladesh Abdul Hamid tại Phủ Tổng thống; sau đó ngài gặp chính quyền cùng với giới chức dân sự và ngoại giao đoàn. 

Ngày hôm sau, thứ Sáu 1-12-2017, Đức Thánh Cha cử hành Thánh lễ tại Công viên Suhrawardy Udyan lúc 10g00. Trong Thánh lễ, Đức Thánh Cha đã truyền chức linh mục cho 16 thầy phó tế.

Sau đây là toàn văn bài giảng của Đức Thánh Cha (chuyển ngữ từ bản tiếng Anh của Libreria Editrice Vaticana) trong Thánh lễ truyền chức linh mục:

***

 

Anh chị em thân mến: vì những thầy này – là con cái, là người thân và bạn hữu của anh chị em – sắp được cất nhắc lên chức linh mục, chúng ta hãy suy nghĩ cẩn thận về bản chất của chức linh mục trong Giáo hội mà họ được cất nhắc. Đích thật, chính Thiên Chúa đã làm cho toàn thể Dân Thánh trở thành dân tư tế hoàng vương trong Chúa Kitô. Tuy nhiên, Chúa Giêsu Kitô, vị Tư Tế tối cao của chúng ta đã chọn một số môn đệ, nhân danh Người và nhân danh nhân loại, thi hành công khai chức tư tế thừa tác trong Giáo hội. Bởi vì Chúa Giêsu đã được Chúa Cha sai đến, đến lượt Ngài cũng sai các tông đồ đi vào trong thế gian, để qua họ và những người kế vị họ là các giám mục, Người tiếp tục thi hành chức vụ là Thầy, là Tư tế và là Mục tử. Thực sự, chức linh mục được thiết lập để cùng cộng tác với chức giám mục, cùng với các giám mục, họ tham dự vào chức tư tế và được kêu gọi phục vụ Dân Thiên Chúa.

Sau khi đã suy xét chín chắn, những người anh em của chúng ta đây nay được phong chức linh mục để phục vụ Chúa Kitô – Người Thầy, Tư tế và Mục tử, để qua tác vụ của họ, thân mình của Chúa Kitô là Giáo hội được xây dựng phát triển thành Dân Thiên Chúa, một đền thánh.

Chúng con thân mến, chúng con được cất nhắc lên chức linh mục. Về phần chúng con, chúng con sẽ thi hành bổn phận thánh thiêng giảng dạy nhân danh Chúa Kitô, Người Thầy của chúng ta. Chúng con hãy thông truyền cho mọi người Lời Chúa mà chúng con đã lãnh nhận trong niềm vui. Hãy suy gẫm luật Chúa, tin điều chúng con đọc, dạy điều chúng con tin, và thực hành điều chúng con dạy.

Như thế, hãy làm cho điều chúng con dạy trở nên của ăn cho Dân Chúa. Hãy để cho đời sống thánh thiện của chúng con trở thành hương thơm cho các tín hữu, để nhờ lời nói và gương sáng, chúng con xây dựng ngôi nhà là Giáo hội của Chúa.

Tương tự như thế, trong Chúa Kitô chúng con sẽ thi hành tác vụ thánh hóa. Vì nhờ tác vụ của chúng con, hy lễ thiêng liêng của tín hữu trở nên hoàn hảo khi được kết hiệp với hy lễ của Chúa Kitô; hy lễ ấy sẽ được dâng hiến qua đôi tay của chúng con trên bàn thờ trong hình thái không đổ máu, hiệp thông với các tín hữu trong cử hành các bí tích. Vì thế, chúng con hãy hiểu điều chúng con làm và noi theo điều chúng con cử hành. Là những người cử hành mầu nhiệm cái chết và phục sinh của Chúa, chúng con hãy cố gắng diệt trừ tội lỗi nơi những thành viên trong cộng đoàn và bước đi trong sự sống mới.

Hãy nhớ: khi chúng con đưa dẫn anh chị em vào Dân Thiên Chúa qua bí tích Thánh tẩy; khi chúng con tha tội nhân danh Chúa Kitô và Hội Thánh trong bí tích Hòa giải; khi chúng con an ủi người bệnh với Dầu Thánh và cử hành các nghi thức thánh; khi chúng con dâng lời cầu nguyện ca ngợi và tạ ơn Thiên Chúa qua các giờ kinh phụng vụ, không chỉ cho Dân Thiên Chúa nhưng còn cho thế giới – khi ấy hãy nhớ rằng chúng con được chọn giữa loài người và được truyền chức thay cho họ để phục vụ những phận vụ thuộc về Chúa. Vì thế, chúng con hãy luôn thi hành sứ vụ của Chúa Kitô Tư tế với niềm vui và tình yêu đích thật, đừng đặt nặng những mối bận tâm của riêng mình nhưng hãy để ý đến những điều Chúa Kitô quan tâm.

Sau hết, các con thân mến, khi các con thi hành công việc của Chúa Kitô, là Đầu và Mục tử, trong sự hiệp nhất và vâng phục giám mục, các con hãy nỗ lực đưa các tín hữu quy tụ thành một gia đình, để dẫn họ đến với Chúa Cha qua Chúa Kitô trong Chúa Thánh Thần. Hãy luôn hướng đôi mắt chúng con dõi nhìn mẫu gương của Vị Mục Tử Nhân lành, Đấng đến không phải để được phục vụ nhưng để phục vụ, là Đấng đến để tìm kiếm và cứu những ai bị lạc mất.

Anh chị em thân mến, giờ đây tôi muốn nói ít lời với anh chị em. Anh chị em đã đến đây để tham dự thánh lễ, là cử hành long trọng của Thiên Chúa trong nghi lễ phong chức cho những linh mục này, những người anh em của chúng ta. Tôi biết rằng nhiều người trong anh chị em đã đến từ những nơi rất xa, phải đi hơn hai ngày... xin cảm ơn lòng quảng đại của anh chị em! Đây là dấu chỉ anh chị em yêu mến Hội Thánh, yêu mến Chúa Giêsu Kitô. Cảm ơn anh chị em rất nhiều! Cảm ơn lòng quảng đại của anh chị em, cảm ơn lòng trung thành của anh chị em. Xin anh chị em hãy tiếp tục, trong tinh thần của các Mối phúc.

Hôm nay, tôi cũng khuyến khích anh chị em hãy tiếp tục cầu nguyện cho các linh mục của anh chị em, đặc biệt cho những người sắp lãnh nhận bí tích Truyền Chức. Dân Thiên Chúa nâng đỡ các linh mục bằng lời cầu nguyện. Bổn phận của anh chị em là nâng đỡ các linh mục. Một số anh chị em sẽ hỏi: “Nhưng thưa Cha, chúng con sẽ nâng đỡ các linh mục như thế nào?” Hãy tin vào lòng quảng đại của anh chị em. Một con tim quảng đại sẽ nói cho anh chị em biết phải nâng đỡ các linh mục như thế nào. Nhưng nâng đỡ trước hết cho các linh mục là lơi cầu nguyện. Dân Thiên Chúa – tất cả chúng ta, từng người chúng ta – nâng đỡ các linh mục bằng lời cầu nguyện. Đừng bao giờ chán cầu nguyện cho các linh mục của anh chị em. Tôi biết anh chị em sẽ cầu nguyện. Cảm ơn anh chị em! Giờ đây, chúng ta tiếp tục nghi thức phong chức linh mục cho những phó tế này. Cảm ơn anh chị em.
 
Chuyển ngữ: Giuse Tuấn

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 245
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 236
 
  •   Hôm nay 47,578
  •   Tháng hiện tại 1,079,586
  •   Tổng lượt truy cập 79,828,270