Đức Thánh Cha Phanxicô tông du Bangladesh: Gặp gỡ giới trẻ

Thứ ba - 05/12/2017 16:18      Số lượt xem: 1979

Hoạt động cuối cùng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong chuyến tông du kéo dài một tuần đến hai quốc gia châu Á –Myanmar và Bangladesh–, là gặp gỡ giới trẻ tại Học viện Đức Bà ở thành phố Dhaka, Bangladesh. Cuộc gặp gỡ diễn ra lúc 15g30 thứ Bảy 02-12-2017.


Đức Thánh Cha đã lắng nghe những chứng từ của người trẻ và khích lệ họ tiếp tục kiên vững trong đức tin Công giáo.

Sau đây là toàn văn bài nói chuyện của Đức Thánh Cha Phanxicô với người trẻ:

 
***
 

Các bạn trẻ thân mến, Cha chào các con!

Chiều nay chúng ta cùng nhau quy tụ nơi đây. Cha cảm ơn tất cả các con vì sự tiếp đón nồng hậu của các con. Tôi cảm ơn Đức cha Gervas [Rozario] về những lời chân thành của Đức cha, và hai bạn trẻ Upasana, Anthony về những chứng từ của các con. Có một điều độc đáo nơi người trẻ, đó là lúc nào các con cũng đầy nhiệt huyết, và cha cảm thấy như được trẻ lại mỗi khi gặp các con. Upasana, con đã nói về điều này trong chứng từ của con; con nói rằng tất cả các con đều “rất hăng hái” và cha có thể nhìn thấy và cảm nhận được điều ấy. Sự hăng hái này của tuổi trẻ gắn với một tinh thần mạo hiểm. Một trong những nhà thơ của đất nước các con, thi sĩ Kazi Nazrul Islam, đã diễn tả điều này khi nói rằng người trẻ của đất nước các con “không biết sợ”, “thường lôi ánh sáng ra khỏi lòng bóng tối”. Người trẻ luôn sẵn sàng bước tới, khiến cho sự việc xảy ra và chấp nhận rủi ro. Cha khuyến khích các con tiếp tục hăng hái như thế khi thuận lợi cũng như lúc bất lợi, nhất là khi có những vấn đề và nỗi buồn làm cho các con lo lắng, và khi các con nhìn quanh thì dường như Thiên Chúa lại vắng mặt.

Nhưng khi các con bước tới, các con phải tin chắc mình đã chọn đúng đường. Thế nghĩa là gì? Nghĩa là “thực hiện cuộc hành trình” trong cuộc đời, chứ không phải là “đi lang thang vô định”. Cuộc sống của các con không phải là không có định hướng, nó có một mục đích mà Thiên Chúa đã trao cho chúng ta. Ngài dẫn lối và hướng dẫn chúng ta bằng ân sủng của Ngài. Như thể Chúa cài đặt một phần mềm máy tính vào trong chúng ta, phần mềm ấy giúp chúng ta phân định chương trình của Thiên Chúa và tự do đáp lại. Nhưng cũng như tất cả các phần mềm, nó cũng cần thường xuyên được cập nhật. Các con nhớ cập nhật chương trình của các con bằng cách lắng nghe Chúa và chấp nhận thách đố làm theo ý Chúa.

Anthony, con đã nói đến thách đố này trong chứng từ của con khi nói rằng các con là những người trẻ “lớn lên trong một thế giới mong manh luôn đòi hỏi sự khôn ngoan.” Con đã dùng từ “khôn ngoan” và như thế con đã trao cho chúng ta chiếc chìa khoá. Một khi các con biến việc “thực hiện cuộc hành trình” thành “đi lang thang vô định”, thì chẳng còn chút khôn ngoan nào! Điều duy nhất hướng dẫn và dẫn lối cho chúng ta bước vào con đường đúng đắn là sự khôn ngoan, khôn ngoan phát sinh từ đức tin. Đó không phải là sự khôn ngoan giả hiệu của thế gian này, nhưng là sự khôn ngoan mà chúng ta thấy được trong đôi mắt của ông bà, cha mẹ chúng ta, là những người đã đặt niềm tin tưởng vào Thiên Chúa. Là những Kitô hữu, chúng ta có thể thấy ánh sáng sự hiện diện của Thiên Chúa trong mắt họ, ánh sáng mà họ khám phá được nơi Chúa Giêsu, Đấng là chính sự khôn ngoan của Thiên Chúa (x. 1Cr 1,24). Muốn có được sự khôn ngoan này, chúng ta phải nhìn thế giới, nhìn những hoàn cảnh, những vấn đề của chúng ta, nhìn mọi sự, bằng con mắt của Thiên Chúa. Chúng ta nhận được sự khôn ngoan ấy khi chúng ta bắt đầu nhìn sự vật bằng đôi mắt của Chúa, lắng nghe người khác bằng đôi tai của Chúa, yêu thương bằng con tim của Chúa, và xét đoán mọi sự bằng những giá trị của Thiên Chúa.

Sự khôn ngoan này giúp chúng ta nhận ra và khước từ những hứa hẹn hạnh phúc hão huyền. Nền văn hoá nào hứa hẹn hão huyền như thế thì chẳng thể cho chúng ta được; nó chỉ đưa đến thái độ quy ngã vốn chỉ lấp đầy con tim bằng tăm tối và cay đắng. Sự khôn ngoan của Thiên Chúa giúp chúng ta biết cách đón nhận và chấp nhận những ai hành động và suy nghĩ khác với chúng ta. Quả là đáng buồn nếu chúng ta bắt đầu giam mình vào thế giới nhỏ bé của chính mình và cứ nhìn vào mình. Chúng ta sử dụng nguyên tắc “nếu không theo tôi thì cút đi”, nên chúng ta bị nhốt kín, bị giam hãm. Khi một người, một tôn giáo, một xã hội biến thành một “thế giới thu nhỏ”, họ sẽ đánh mất điều tốt nhất mà họ có và rơi vào não trạng tự thị rằng “tôi thì tốt còn anh thì xấu”. Upasana, con đã nhấn mạnh đến những hậu quả của lối suy nghĩ ấy: “Chúng ta đã mất hướng và lạc đường” và “cuộc sống trở nên vô nghĩa đối với chúng ta”. Sự khôn ngoan của Thiên Chúa làm cho chúng ta mở ra với người khác. Nó giúp chúng ta nhìn xa hơn những tiện nghi của cá nhân mình và những an toàn giả tạo khiến chúng ta không còn nhìn thấy những lý tưởng cao quý làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn và đáng sống hơn.

Cha vui mừng vì cùng với các bạn trẻ Công giáo, ở đây còn có nhiều bạn trẻ Hồi giáo và những người thuộc các tôn giáo khác. Quy tụ tại đây hôm nay các con bày tỏ quyết tâm kiến tạo một môi trường hoà thuận, đến với người khác, bất kể những dị biệt về tôn giáo. Điều này nhắc cha nhớ đến một kinh nghiệm ở Buenos Aires, trong một giáo xứ mới nằm trong một khu vực rất nghèo. Khi ấy một nhóm sinh viên đang xây mấy phòng cho giáo xứ và cha xứ đã mời cha đến thăm. Thế là cha đi, và khi cha đến nơi, cha xứ giới thiệu với cha từng người một: “Đây là kiến trúc sư. Anh này là người Do Thái giáo. Người này là đảng viên cộng sản. Người này là người Công giáo nhiệt thành” (x. Bài nói chuyện với các sinh viên tại Havana ngày 20-09-2015). Những sinh viên này hoàn toàn khác biệt nhau, nhưng tất cả họ cùng làm việc vì thiện ích chung. Họ mở ra cho tình bằng hữu xã hội và nhất quyết nói không với bất cứ điều gì làm cho khả năng đến với nhau và giúp đỡ lẫn nhau của họ bị suy giảm.

Sự khôn ngoan của Thiên Chúa cũng giúp chúng ta nhìn xa hơn chính mình để thấy được điều tốt đẹp trong di sản văn hoá của chúng ta. Văn hoá của các con dạy các con tôn trọng những người già. Như cha đã từng nói, người già giúp chúng ta biết quý trọng tính liên tục của các thế hệ. Họ có ký ức và sự khôn ngoan của kinh nghiệm, điều ấy giúp chúng ta tránh lặp lại những sai lầm của quá khứ. Người già có “đặc sủng lấp đầy hố ngăn cách”, nhờ thế họ bảo đảm cho những giá trị quan trọng nhất được chuyển giao cho con cháu. Qua lời nói, tình yêu thương và sự hiện diện của họ, chúng ta nhận ra rằng lịch sử không bắt đầu từ chúng ta, nhưng chúng ta chỉ là thành phần của một “hành trình” đã có từ lâu và thực tại thì lớn hơn chúng ta. Các con hãy tiếp tục nói chuyện với cha mẹ và ông bà của các con. Đừng dành cả ngày vui thú với máy điện thoại mà chẳng ngó ngàng gì đến thế giới chung quanh!

Upasana và Anthony thân mến, các con đã kết thúc chứng từ bằng những lời hy vọng. Sự khôn ngoan của Thiên Chúa củng cố niềm hy vọng nơi chúng ta và giúp chúng ta can đảm đối mặt với tương lai. Người Kitô hữu chúng ta có được sự khôn ngoan này khi gặp gỡ cá vị với Chúa Giêsu trong cầu nguyện và trong các bí tích, và khi gặp gỡ Chúa cách cụ thể nơi người nghèo, người đau ốm, người đau khổ và bị bỏ rơi. Trong Chúa Giêsu chúng ta khám phá ra sự liên đới của Thiên Chúa, Đấng luôn đi bên cạnh chúng ta.

Các bạn trẻ thân mến, khi nhìn vào gương mặt các con, cha tràn đầy niềm vui và hy vọng: vui mừng và hy vọng cho các con, cho đất nước các con, cho Giáo hội và cho những cộng đoàn của các con. Nguyện xin sự khôn ngoan của Thiên Chúa tiếp tục khơi gợi những nỗ lực của các con lớn lên trong tình yêu, tình huynh đệ và sự thiện hảo. Hôm nay khi cha rời đất nước của các con, cha hứa sẽ cầu nguyện cho tất cả các con được tiếp tục lớn lên trong tình yêu Thiên Chúa và người thân cận. Và các con cũng đừng quên cầu nguyện cho cha nhé!

Xin Chúa chúc lành cho Bangladesh!
[Isshór Bangladeshké ashirbád korún!]

(Nguồn: Libreria Editrice Vaticana)
Chuyển ngữ: Giuse Tuấn

Nguồn tin: WHĐ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 188
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 184
 
  •   Hôm nay 44,215
  •   Tháng hiện tại 1,076,223
  •   Tổng lượt truy cập 79,824,907