Đức giáo hoàng Phanxicô và Giáo triều mừng 65 năm linh mục của Đức Bênêđictô XVI

Chủ nhật - 03/07/2016 19:29      Số lượt xem: 2572

Ngày 28 tháng Sáu 2016, trong một góc Hội trường Clêmentê của Dinh Tông Toà, tại chính nơi Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã làm thế giới phải ngạc nhiên khi tuyên bố từ nhiệm, đã diễn ra lễ mừng 65 năm linh mục của ngài.

 
 

 

 

 

Đức giáo hoàng Phanxicô và Giáo triều mừng 65 năm linh mục của Đức Bênêđictô XVI

WHĐ (29.06.2016) – Ngày 28 tháng Sáu 2016, trong một góc Hội trường Clêmentê của Dinh Tông Toà, tại chính nơi Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã làm thế giới phải ngạc nhiên khi tuyên bố từ nhiệm, đã diễn ra lễ mừng 65 năm linh mục của ngài.

Đức Bênêđictô XVI, luôn kín đáo và khiêm tốn, mỏng manh nhưng rất chăm chú, trong bộ y phục trắng, đã tỏ ý mong muốn buổi lễ diễn ra đơn giản. Ngài ngồi bên phải Đức giáo hoàng Phanxicô, trên một cái ghế riêng, đối diện với các hồng y của Giáo triều, một số giám mục và khách mời. Anh của Đức Bênêđictô là cha Georg, thụ phong linh mục cùng ngày với ngài vào năm 1951 tại Bayern, miền nam nước Đức, hẳn cũng đã muốn có mặt.

Đức Bênêđictô chăm chú lắng nghe Đức giáo hoàng Phanxicô cám ơn ngài vì đã tiếp tục phục vụ Giáo hội “với đời sống và chứng từ mạnh mẽ và chói sáng về tình yêu Thiên Chúa chứa đầy trong lòng, giúp chúng ta hân hoan nhìn về tương lai, cả khi tuổi đời đã chồng chất”. “Xin tiếp tục phục vụ Giáo hội, xin tiếp tục góp phần làm Giáo hội phát triển  với lòng hăng hái và khôn ngoan”, Đức giáo hoàng Phanxicô cám ơn Đức Bênêđictô về sự tận tâm, trung tín của ngài và cả về sự hài hước “lành mạnh và tươi vui”, đem lại nhiều điều tốt lành cho ngài và cho toàn thể Giáo hội.

Nét sinh động và hạnh phúc hiện rõ trên gương mặt của Đức nguyên giáo hoàng; ngài đã vỗ tay, đứng dậy, đưa hai tay về phía Đức giáo hoàng Phanxicô: hai người ôm hôn nhau thắm thiết trong tình huynh đệ, giữa tiếng vỗ tay hoan hô của các vị hồng y.

Đức Bênêđictô XVI rất cảm động khi nghe Đức hồng y Angelo Sodano, niên trưởng Hồng y đoàn, kể lại những kỷ niệm về việc phong chức được gợi lại vào năm 2006 trong một chuyến viếng thăm Bayern. “Phủ phục dưới đất trong lời kinh cầu các thánh, tôi hiểu được rằng trên con đường này, chúng ta không đi một mình, mà có hàng ngũ các Thánh cùng đi với chúng ta, và cả các thánh còn sống, nghĩa là những người ngày nay và ngày mai nâng đỡ chúng ta và đồng hành với chúng ta. Kế đó là việc đặt tay và Đức hồng y Faulhaber nói với chúng tôi:  ‘Jam non dico servos, sed amicos’(Từ nay Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nhưng là bạn hữu), khi ấy chúng tôi đã cảm nghiệm được rằng thụ phonglinh mục là bắt đầu gia nhập cộng đoàn các bạn hữu của Chúa Giêsu, là những người được mời gọi ở với Người và loan báo sứ điệp của Người.

“Eucharistomen”

Sau đó, Đức Bênêđictô XVI phát biểu, một phát biểu ngắn gọn, không soạn trước, nhưng súc tích và gãy gọn, tập trung vào từ Hy lạp “Eucharistomen”, Lễ tạ ơn.

Ngài cám ơn Đức giáo hoàng Phanxicô, người đã tỏ ra nhân hậu trong mọi lúc của cuộc đời ngài tại Vatican, sự nhân hậu khiến ngài ngạc nhiên và khắc ghi trong tâm khảm. “Hơn cả các khu vườn thật đẹp ở Vatican, lòng nhân hậu của Đức giáo hoàng Phanxicô là nơi tôi trú ngụ: tôi cảm thấy mình được chở che”. Đức Bênêđictô XVI cầu mong Đức giáo hoàng Phanxicô tiến bước  “với tất cả chúng ta”, trên con đường của lòng thương xót của Thiên Chúa, và chỉ cho mọi người chúng ta con đường dẫn tới Chúa Giêsu. Đức Bênêđictô XVI cũng cám ơn Đức hồng y Sodano về tình bạn “luôn hiện diện và cảm nhận được”, về những lời “đi thẳng tới con tim” của ngài”: “Đức hồng y đã nói lên nét chính yếu trong nhãn quan của tôi về chức linh mục”.

“Eucharistomen”. Trước khi tới chào từng vị hồng y có mặt, Đức Bênêđictô XVI nhắc lại chiều kích mới mà Chúa Kitô đã đem lại cho thực tại của việc tạ ơn. Người đã biến đổi Thập giá, khổ đau và sự dữ của thế giới này thành sự chúc lành. “Khi làm như vậy, Chúa Kitô đã biến đổi hoàn toàn cuộc sống và thế giới, Người đã và đang ban cho chúng ta Bánh sự sống đích thực hằng ngày vượt lên trên thế gian bằng sức mạnh của tình yêu thương của Người. Cuối cùng, Đức Bênêđictô cầu mong chúng ta biết hòa nhập vào ‘lễ tạ ơn’ Chúa, để có thể đón nhận thực sự cái mới mẻ của cuộc sống và giúp biến đổi thế giới này: một thế giới không phải của sự chết mà là của sự sống; một thế giới trong đó tình yêu toàn thắng cái chết.

 
Mai Tâm

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 198
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 189
 
  •   Hôm nay 40,161
  •   Tháng hiện tại 1,072,169
  •   Tổng lượt truy cập 79,820,853