Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt S.J.: Những người trẻ hãy dấn thân thực sự

Thứ tư - 27/11/2019 06:16      Số lượt xem: 1474

THƯ MỤC VỤ GIÁO PHẬN

Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt S.J.: Điểm neoNhững người trẻ hãy dấn thân thực sự

 

Kính gửi quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể gia đình giáo phận.

1. Mùa Vọng là khởi đầu năm phụng vụ mới, Mùa Vọng cũng là dịp nhắc nhở người Kitô hữu hướng về Trời Cao chờ mong muôn vàn ơn lành từ con Thiên Chúa Nhập Thể: “Trời Cao hãy đổ sương xuống, và ngàn mây hãy mưa Đấng cứu đời” (Is 45: 8).

2. Trong năm mục vụ 2019 vừa qua, ngoài những hoạt động thường niên nơi các xứ họ, dòng tu và các hội đoàn, giáo phận có một số những sự kiện đặc biệt: Nhà Thánh Giuse Hoàng Lương Cảnh tọa lạc ở khuôn viên Tòa Giám Mục được khánh thành sau ba năm xây dựng với sự cộng tác của mọi thành phần dân Chúa, các ân nhân, các tổ chức trong và ngoài giáo phận. Ngôi nhà mục vụ này được lấy tên thánh Giuse Hoàng Lương Cảnh để cả giáo phận tưởng nhớ và noi gương vị chứng nhân tử đạo tiền bối đã được Giáo hội tuyên phong lên hàng hiển thánh.

3. Năm qua giáo phận kỷ niệm 100 năm ngày sinh và 10 năm về với Chúa của đức cố Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng vào thứ sáu ngày 06 tháng 9, thánh lễ do Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ tế và Đức Tổng Giám Mục Hà Nội Giuse Vũ Văn Thiên giảng lễ. Nhà Thánh Phêrô Nguyễn Văn Tự kỷ niệm 10 năm thành lập, sau 10 năm hoạt động Nhà Thánh Tự đã dâng cho Chúa 6 linh mục mới được truyền chức, 68 chủng sinh đang tu học tại các Đại Chủng viện cùng 50 ứng sinh đang tu dưỡng tại Xuân Hòa hoặc đang học tại các trường cao đẳng đại học. Vào ngày 14 tháng 9 vừa qua, học viện Công Giáo Việt nam đã khai giảng năm học mới đầu tiên tại khu đất của giáo phận ở Thủ Đức, Sài Gòn sau mấy năm học viện phải di chuyển đến các địa điểm khác nhau để học nhờ. Trong cuộc họp hội đồng giám mục Việt Nam đầu tháng 10 vừa qua, tôi được bầu làm chủ tịch Ủy ban tu sĩ trực thuộc Hội đồng giám mục Việt Nam.

4. Cũng năm phụng vụ 2019, phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể có nhiều hoạt động bổ ích cho các em thiếu nhi tại các xứ họ, đại hội Huynh trưởng giáo tỉnh Hà Nội mừng 90 năm Nghĩa Binh Thánh Thể đến Việt Nam được tổ chức tại Tòa giám mục Bắc Ninh. Tháng 10 vừa qua, cùng với toàn thể Giáo hội hoàn vũ, giáo phận cử hành Tháng Truyền Giáo Ngoại Thường nhằm đánh thức lại nhiệt huyết loan báo Tin mừng của người Kitô hữu và cầu nguyện cho hòa bình thế giới. Năm qua, ban Caritas – Bác ái xã hội có nhiều hoạt đồng ý nghĩa giúp đỡ những người kém may mắn, gia đình thầy thuốc Giuse Hoàng Lương Cảnh mới được thiết lập đã quy tụ được những người làm nghề y cả Công giáo và lương dân cùng tham gia, vào ngày 9 tháng 11 gần 600 anh chị em khuyết tật về Tòa giám mục họp mặt cử hành ngày thế giới bệnh nhân.

5. Trong ba năm mục vụ tới (2020 – 2022), Hội đồng giám mục Việt Nam mời gọi các tín hữu quan tâm đến những người trẻ. Cụ thể năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện, năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình, năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội; riêng với giáo phận Bắc Ninh năm 2021 đến phiên giáo phận đăng cai tổ chức đại hội giới trẻ của giáo tỉnh Hà Nội. Có thể nói, một bộ phận lớn trong giáo phận là những người trẻ và người trẻ cần đến sự quan tâm đặc biệt của toàn thể giáo phận.

6. Mùa Vọng nhắc nhở chúng ta, nhất là những người trẻ đừng bao giờ đánh mất niềm hy vọng, Hài Nhi Giêsu trong máng cỏ Belem là Đấng cứu độ làm thỏa mãn mọi cơn khát vọng của toàn thể nhân loại, đặc biệt cho những người trẻ. Không những vậy, người trẻ còn phải là niềm hy vọng cho cha mẹ, gia đình, Giáo hội và xã hội. Trong thư chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, các vị mục tử mong muốn các con phát triển thành con người toàn diện cả về thể lý, tâm linh, văn hóa và phân định ơn gọi. Để làm được điều này, trong năm mục vụ 2020, Ban mục vụ giới trẻ – sinh viên cần phải chủ động kiện toàn nhân sự, tổ chức các buổi học hỏi, gặp mặt trao đổi  để hoạch định ra những dự phóng mục vụ cần thiết. Đồng thời, Ban mục vụ giới trẻ trợ giúp các cha xứ thiết lập Ban mục vụ giới trẻ tại các xứ họ hầu thực hiện những đề tài học hỏi của Hội đồng giám mục Việt Nam triển khai trong thời gian tới. Những chỉ dẫn cụ thể về việc đồng hành nhằm giúp người trẻ phát triển toàn diện sẽ được trình bày trong thư mục vụ Mùa Chay năm 2020 tới đây.

7. Qua bức thư này, cha mời gọi các con – những người trẻ hãy dấn thân thực sự vào việc thực thi sứ mệnh Loan truyền Tin mừng Phục Sinh bằng việc quan tâm và giúp đỡ các bạn trẻ khác, nhất là các bạn trẻ đang thất vọng vì cuộc sống và các bạn không cùng tôn giáo. Về phần các con, đừng bao giờ để bạn bè lôi cuốn vào những thói hư tật xấu, đừng mất niềm tin vì “Chúa Kitô đang sống! Người là niềm hy vọng của chúng ta” (Christus Vivit, số 1). Mỗi khi các con gặp vấn đề gì trong đời sống, các con cứ đến với các cha và nam nữ tu sĩ để các ngài giúp đỡ các con. Đồng thời với tư cách là mục tử giáo phận cha sẽ cùng với Ban mục vụ Giới trẻ luôn mở rộng cánh cửa đón tiếp, tư vấn, đồng hành với những người trẻ. Các con có thể gửi thư cho cha qua bưu điện hoặc qua thư tín điện tử, cha sẽ cố gắng đọc và trả lời thư của các con cách sớm nhất. Qua đây, xin Ban mục vụ giới trẻ giáo phận thiết lập các kênh thông tin để tiếp nhận và trao đổi thư tín với các bạn trẻ nhằm kịp thời đồng hành và giúp đỡ các bạn.

8. Cuối cùng qua thư mục vụ này, nguyện chúc cho toàn thể giáo phận tràn đầy ơn lành của Hài Nhi Giêsu. Nhất là các người trẻ, cha thành tâm nguyện chúc, “mong đàn con trai ta mạnh như cây vừa lớn, đang tuổi xuân mơn mởn; mong bầy con gái ta đẹp như hình mỹ nữ khắc trên cột đền đài” (Tv 144: 12).

Nguyện xin Mẹ Maria và Hài Nhi Giêsu chúc lành cho toàn thể chúng ta.

 

Bắc Ninh, Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ 2019
+  Cosma Hoàng Văn Đạt S.J.
      Giám Mục Bắc Ninh

 

Nguồn: Giáo phận Bắc Ninh


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 184
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 177
 
  •   Hôm nay 35,919
  •   Tháng hiện tại 1,067,927
  •   Tổng lượt truy cập 79,816,611