13-11-2016: Kỷ niệm một năm ngày nước Pháp bị khủng bố

Chủ nhật - 13/11/2016 17:46      Số lượt xem: 2233

Một năm sau các vụ tấn công này, các giám mục Pháp mời gọi các Kitô hữu Pháp và tất cả các tín hữu cầu nguyện cho các nạn nhân.

Đặt hoa tưởng niệm trước Nhà hát Bataclan
Đặt hoa tưởng niệm trước Nhà hát Bataclan
WHĐ (13.11.2016) – Đó là những cuộc tấn công tồi tệ nhất xảy ra tại nước Pháp. Từ đêm 13 tháng Mười Một 2015 đến rạng sáng hôm sau, những kẻ khủng bố của tổ chức tự xưng là Nhà nước Hồi giáo đã nổ súng và đánh bom tại các địa điểm gần Sân vận động Stade de France, Nhà hát Bataclan và các quán giải khát và nhà hàng ở quận 10 và quận 11 của thủ đô Paris. Chỉ trong vài giờ, với súng AK-47 trong tay và lưng đeo đầy chất nổ, họ đã giết 130 người. Một năm sau các vụ tấn công này, các giám mục Pháp mời gọi các Kitô hữu Pháp và tất cả các tín hữu cầu nguyện cho các nạn nhân.

Các ngài khẳng định trước hết là cầu nguyện cho những người đã chết, những người bị thương, cầu nguyện cho những người đã sống những giờ phút hãi hùng của các cuộc tấn công này và nỗ lực để vượt qua những chấn thương, và cầu nguyện cho những người thân của các nạn nhân. Tuyên bố của các giám mục viết: “Ước mong lời cầu nguyện của chúng ta sẽ giúp những người vẫn còn bị ám ảnh bởi những gì đã trải qua cảm thấy họ được gần gũi và nâng đỡ”.

Kitô hữu được kêu gọi trở nên những người thợ xây dựng hòa bình

Hội đồng Giám mục Pháp mời gọi cầu nguyện cho các Kitô hữu trong đất nước chúng ta trở nên những người thợ xây dựng hòa bình và những người mang niềm hy vọng, xin cho họ đừng bao giờ để mình sa vào cơn cám dỗ của nỗi sợ hãi hay giận dữ, nhưng biết kín múc trong niềm hy vọng vào sự sống đời đời và niềm tin vào chiến thắng của Chúa Kitô đối với sự chết và tội lỗi, có được sức mạnh để đi đến với những người khác, không mệt mỏi tìm cách sống trong sự đoàn kết, dù mọi người có khác biệt nhau đến thế nào”.

Lời cầu nguyện của các tín hữu cũng hướng về các cộng đồng Hồi giáo ở Pháp, xin cho “những người đồng hương Hồi giáo của chúng ta hoàn toàn trở nên những tác nhân của sự đoàn kết quốc gia và cho tất cả mọi công dân được thăng tiến trong sự tôn trọng lẫn nhau và tìm kiếm thiện ích chung.

Bảo vệ tình đoàn kết quốc gia

Các Đức giám mục Pháp tin rằng lời cầu nguyện của các tín hữu của tất cả các tôn giáo sẽ là một động lực để tìm kiếm điều tốt nhất nhân dịp tưởng niệm này, trong những tháng gần đến cuộc bầu cử vốn đặt ra nhiều cuộc tranh luận về những đường lối tốt nhất cho đất nước của chúng ta”. Xin Chúa ban cho chúng ta biết sống sao cho xứng đáng với những gì đất nước chúng ta đại diện trên thế giới.

Các Đức giám mục nhấn mạnh rằng, cho đến nay, “người Công giáo Pháp đã luôn hành động với một phẩm cách sự bình tĩnh vẫn gây xúc động. Ltang ở đâu cũng là những thời khắc đau buồn, nhưng còn mang tính trang nghiêm và hy vọng, không hận thù, vượt lên nỗi sợ hãi lòng thù hận.

Tưởng niệm

Chiều thứ Sáu (11-11-2016), Sân vận động Stade de France tại Saint-Denis đã chìm trong thinh lặng sáu mươi giây để tưởng niệm 130 người thiệt mạng hồi năm ngoái trong cuộc tấn công khủng bố ngày 13-11. Vào cuối tuần này ở Pháp, một số sự kiện được cũng được tổ chức để tưởng niệm các nạn nhân: Tại Paris, Nhà hát Bataclan bị quân khủng bố tấn công lại hồi sinh với một buổi hoà nhạc của Sting để tưởng nhớ các nạn nhân. Chúa nhật 13-11, Tổng thống François Hollande và các thị trưởng của Paris và Saint-Denis sẽ đến thăm các nơi bị tấn công và sẽ khánh thành sáu tấm bảng tưởng niệm “những cuộc sống đã bị cắt ngang tại nơi đây”, có ghi tên của các nạn nhân với sự đồng ý của gia đình họ.

 
 (Theo Vatican Radio)

Minh Đức
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 174
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 162
 
  •   Hôm nay 1,835
  •   Tháng hiện tại 1,068,515
  •   Tổng lượt truy cập 81,001,415