Chỉ có Chúa là Đấng Thánh (​Suy niệm lễ Các Thánh 2021)

Thứ bảy - 30/10/2021 14:36      Số lượt xem: 1516

“Vì Lạy Chúa Giêsu Kitô, chỉ có Chúa là Đấng Thánh, chỉ có Chúa là Chúa, chỉ có Chúa là Đấng Tối cao”. Đó là những lời ca tụng tôn vinh mà chúng ta vẫn hoặc hát trong kinh Vinh Danh. Qua lời tôn vinh này, chúng ta tuyên xưng Đức tin vào Chúa Giêsu, Ngôi Lời nhập thể, là Thiên Chúa và là Đấng Cứu độ trần gian.

Chỉ có Chúa là Đấng Thánh! Các tác giả Phúc âm kể lại, khi Chúa Giêsu chữa một người bị thần ô uế nhập, chính thần ô uế hô lên: “Ông Giê-su Nagiarét, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: Ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!” (Lc 4,34). Sự thánh thiện của Chúa là sức mạnh thiêng liêng có thể diệt trừ ma quỷ, khiến chúng phải chạy xa. Sự thánh thiện của Chúa là ánh sáng xua tan bóng tối nơi trần gian cũng như nơi lòng con người, để rồi những ai tiếp nhận ánh sáng ấy, sẽ không còn lo sợ, nhưng được bình an hạnh phúc. Mỗi khi Chúa Giêsu đến nơi nào, thì Người đem cho con người ơn chữa lành thể xác cũng như tâm hồn. Giáo lý và cách giảng dạy của Người đã làm cử toạ hết sức ngạc nhiên. Khi chứng kiến Chúa làm phép lạ cho người thanh niên ở thành Na-im đã chết được sống lại, dân chúng đã kinh sợ và tôn vinh Thiên Chúa rằng: “Một vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người” (x. Lc 7, 11-17).

Chỉ có Chúa là Đấng Thánh! Thiên Chúa là Đấng Thánh và con người tự bản chất là phàm hèn tội lỗi. Để nâng loài người sa ngã, Chúa Cha đã sai Con một của Ngài đến trần gian, để rồi những ai tin vào Con của Ngài thì không bị hư mất, nhưng được sống đời đời (Ga 3,16). Vì yêu thương, Thiên Chúa đã chủ động lấp đầy hố ngăn cách giữa sự thánh thiện của Ngài với sự yếu đuối của con người. Trong lịch sử, Thiên Chúa đã hạ cố để ngỏ lời với con người bằng nhiều cách. Một cách thế diệu kỳ, được coi như phương cách cuối cùng, theo tác giả thư gửi tín hữu Hipri (Dt 1,1), là Ngài ngỏ lời qua chính Người Con. Những ai đón nhận Người Con, cũng sẽ được trở nên nghĩa tử của Đấng Tối Cao, đồng thời nên đồng hình động dạng với Con Thiên Chúa. Nhờ nên giống Người Con, người tín hữu được chia sẻ một phần sự thánh thiện của Thiên Chúa. Trong Chúa Giêsu Kitô, nhờ Bí tích Thanh tẩy, con người vốn thân phận mỏng manh yếu đuối, được gọi là thành viên của dân thánh (x. 1Cr 1,2. Ep 1,1. Phil 1,1). Tuy vậy, là thành viên của dân thánh không có nghĩa đã là những con người hoàn thiện, nhưng là những người được mời gọi mạnh dạn tiến bước trên con đường nên thánh, với lý tưởng nên thánh là Cha trên trời.
 
Chỉ có Chúa là Đấng Thánh!  Khi tuyên xưng Thiên Chúa là Đấng Thánh, chúng ta nhìn lại thân phận tội lỗi của mình để sống khiêm tốn hơn. Quả thực, đã là người sinh ra nơi trần thế, ai cũng còn mang trong mình những hậu quả của tội nguyên tổ. Những tội đó là kiêu ngạo, ghen ghét, tham lam, ích kỷ giận hờn cùng bao thói xấu khác. Khiêm tốn nhận mình tội lỗi trước mặt Chúa sẽ giúp chúng ta khiêm tốn trong cách đối xử với tha nhân. Kinh nghiệm cho thấy, những ai cậy trông vào Thiên Chúa, Ngài sẽ nâng đỡ và giúp họ phục thiện.
 
 Chỉ có Chúa là Đấng Thánh! Nếu người tín hữu được chia sẻ một phần thánh thiện của Chúa, thì trong cuộc sống thường ngày của họ phải mang hình bóng Chúa Giêsu. Với danh xưng “Kitô hữu”, họ trở nên giống Chúa Giêsu. Qua cuộc đời cụ thể, họ đang phác hoạ cuộc đời của vị ngôn sứ thành Nagiarét năm xưa: gần gũi yêu thương người bệnh tật, nghèo nàn, người goá bụa và cô thế cô thân. Cũng như Đức Giêsu được xức dầu và được sai đi để loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó, người tín hữu cũng được xức dầu và được sai đi vào lòng cuộc đời. Nếu người thời nay không nhìn thấy Chúa Giêsu, thì họ nhìn thấy các môn đệ của Người, tức là các Kitô hữu. “Này đây, Thày ở với các con mọi ngày cho đến tận thế!”. Lời hứa của Chúa năm xưa vẫn được thực hiện. Chúa Giêsu vẫn ở với chúng ta, trong cuộc đời này, giữa những bận rộn, bon chen và toan tính. Ý thức được sự hiện diện của Chúa đồng thời tín thác cậy trông nơi Người, cuộc đời người tín hữu sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn. Họ sẽ yêu mến cuộc sống và yêu mến tha nhân hơn.
 
Nên thánh không phải là một ảo tưởng, nhưng là điều có thể thực hiện được và ở trong tầm tay của mỗi người. Ngày lễ Các Thánh, chúng ta cùng với Giáo Hội hoàn vũ chiêm ngưỡng cộng đoàn đông đảo các thánh nam nữ trên trời. Họ là những con người, cũng trải qua nhiều yếu đuối, thử thách, gian khổ như chúng ta. Giữa trăm chiều thử thách, các thánh vẫn trung thành với Chúa, luôn cầu nguyện và tin tưởng phó thác nơi Ngài. Lời giải thích của vị Trưởng lão trong sách Khải Huyền đã cho chúng ta thấy, các thánh “là những người từ đau khổ lớn lao mà đến, họ giặt áo và tẩy áo trắng trong máu Con Chiên” (Kh 7,14). Cộng đoàn các thánh trước hết là Đức Maria, Nữ Vương các thánh, Thánh Giuse, các Thánh Tông đồ và Tử đạo... Giữa cộng đoàn đông đảo ấy, cũng có những người thân của chúng ta. Họ là cha mẹ, ông bà và những người bạn hữu đã có những kỷ niệm tốt đẹp với chúng ta khi họ sống ở trần gian. Chiêm ngưỡng các ngài giúp chúng ta tìm thấy nghị lực để tiếp tục bước đi trong hành trình trần thế với niềm hy vọng. Lời Tiền Tụng của Phụng vụ lễ Các Thánh khẳng định với chúng ta niềm hy vọng này: “Chúng con rất hoan hỷ, vì bao phần tử ưu tú của Hội Thánh được vinh quang. Nhờ đó, Chúa cho các ngài trở thành gương mẫu và trợ giúp chúng con là những kẻ yếu hèn”.
 
Chỉ có Chúa là Đấng Thánh, nhưng Ngài cũng sẵn sàng và quảng đại chia sẻ sự thánh thiện của Ngài cho chúng ta. Nên thánh không phải là một ý niệm hay ảo tưởng, cũng không phải là điều xa vời ngoài khả năng của con người. Nên thánh khởi đi từ những hành vi đơn sơ bình dị, thể hiện lòng mến Chúa yêu người trong cuộc sống, cùng với niềm tín thác cậy trông nơi Đức Giêsu - Đấng Thánh của Thiên Chúa - đang hiện diện giữa chúng ta.

Tác giả bài viết: +TGM Giuse Vũ Văn Thiên


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 121
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 110
 
  •   Hôm nay 17,452
  •   Tháng hiện tại 576,128
  •   Tổng lượt truy cập 80,509,028