Ngày hành hương Đầu Năm mới kính Các Thánh Tử đạo Hải Dương lần đầu tiên

Thứ tư - 06/02/2019 20:40      Số lượt xem: 4830

Ngày hành hương Đầu Năm mới Kính Các Thánh tử đạo Hải Dương diễn ra vào chiều ngày Mồng Hai Tết Kỷ Hợi (6/2/2019). Đây là lần đầu tiên Trung tâm hành hương Đền Thánh tử đạo Hải Dương tổ chức ngày này cách chính thức và long trọng mang tầm mức Giáo phận, kể từ biến cố di cư năm 1954, và nhất là khi Đền Thánh bị phá hủy năm 1967. Sự kiện ghi dấu ấn lịch sử hôm nay tiếp tục tô đậm dấu son nơi linh địa này.

IMG 9912

Dù tiến trình xây Đền Thánh Tử đạo Hải Dương mới đang giai đoạn khởi đầu, nhưng với lòng thảo hiếu và yêu mến Các Thánh Tử đạo Hải Dương, Bề trên Giáo phận đã ấn định ngày Mồng Hai Tết hằng năm sẽ là “Ngày hành hương Đầu Năm mới kính Các Thánh Tử đạo Hải Dương”. Dù là lần tổ chức đầu tiên, nhưng dòng người hành hương từ khắp các ngả đường trong Giáo phận đã nô nức tiến về linh địa để tôn vinh Thiên Chúa, bày tỏ lòng yêu mến với Bốn Thánh Tử đạo Hải Dương và xin ơn lành cho năm mới.

Vui mừng cảm động trước tâm tình sốt sắng và lòng đạo đức của đông đảo quý khách hành hương, trong lời chúc mừng Đức Tổng Giuse, quý cha và cộng đoàn, cha Giuse Dương Hữu Tình, Trưởng ban kiến thiết Đền Thánh đã mượn lời Thánh Vịnh để diễn tả những điều kỳ diệu mà Chúa và Các Thánh tử đạo đã làm cho Trung tâm hành hương Đền Thánh Hải Dương trong dịp trọng đại này: “Đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui mừng hoan hỷ” (Tv 118,24).

IMG 9935

Ý nghĩa của Thánh lễ đặc biệt này đã được Đức Tổng Giuse nói lên trong lời ngỏ đầu lễ: “Sáng Mồng Một Tết, tôi dâng lễ tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội; sáng Mồng Hai, tôi dâng lễ tại nhà thờ Chính Tòa Hải Phòng; và đây là Thánh lễ thứ ba trong Năm mới, tôi dâng tại Đền Thánh Hải Dương. Điều ấy cho thấy Thánh lễ được cử hành nơi đây có tầm quan trọng như thế nào! Quả thế, về với Đền Thánh Hải Dương là về với cội nguồn đức tin; hành hương đến đây trong ngày đầu năm mới để mỗi người tiếp nối tinh thần hào hùng của các bậc tiền nhân”. Với ý hướng ấy, Đức cha Giuse nhắn nhủ cộng đoàn: “Đến với Chúa và Các Thánh Tử đạo trong ngày đầu xuân này, chúng ta hãy xin những ơn cần thiết cho cuộc sống, nhưng đừng quên xin một ơn quan trọng nhất, đó là ơn đức tin, bởi có đức tin sẽ có tất cả”.

Xuân đến rồi xuân lại đi nhưng xuân luôn làm cho lòng người nô nức, khao khát mong chờ. Bởi lẽ xuân mang đến rất nhiều nét đẹp cho đời. Giữa muôn vàn nét đẹp của mùa xuân, trong bài giảng, Đức Tổng Giuse đã nhấn mạnh cách đặc biệt đến nét đẹp của sự công bằng, tình bác ái và lòng hiếu thảo.

Khi xuân đến, người ta tìm cách “trả nợ” cho nhau để tâm hồn được thanh thản. Món nợ không chỉ là vật chất, mà còn là tinh thần; không chỉ với nhau, mà còn với Chúa nữa. Đó là nét đẹp của sự công bằng. Nét đẹp thứ hai là tình bác ái. Trong niềm vui của ngày xuân, người ta không ngần ngại trao nhau những lời yêu thương, những nghĩa cử thân ái; đồng thời cũng dễ dàng bỏ quá những lỗi lầm, những điều trái ý, để giữ bầu khí “dĩ hòa vi quý” của ngày tết. Ngày tết cũng là dịp để mỗi người thể hiện nét đẹp của lòng hiếu thảo, với người quá cố qua việc sửa sang phần mộ, xin lễ cầu nguyện, với người còn sống qua việc thăm hỏi, lễ tết.

IMG 9951

Những nét đẹp của mùa xuân đem đến, theo như Đức cha giảng lễ, cũng chính là lời mời gọi của Chúa qua các lời giáo huấn. Bởi vậy, khi sống những nét đẹp ấy cũng chính là lúc sống lời Chúa dạy. Các Thánh Tử đạo là những mẫu gương sáng chói sống những nét đẹp của mùa xuân, bởi vậy mà cuộc đời và cái chết tử đạo cũng đẹp như mùa xuân: “Xuân qua tiết lại thời Xuân đến. Khổ trảm mai sau hưởng phúc an. Làm kẻ anh hùng quản chi khó. Nguyện xin cùng gặp chốn thiên đàng” (Anrê Trần An Dũng Lạc).

Những lời chia sẻ ấy không chỉ giúp cho cộng đoàn khám phá những nét đẹp của mùa xuân, mà còn giúp cho mỗi người biết làm cho cuộc đời đẹp tựa mùa xuân khi biết sống theo lời Chúa như Các Thánh Tử đạo. Đó là sứ điệp mà Đức Tổng Giuse muốn gửi đến cho đoàn chiên tham dự ngày hành hương Đền Thánh Tử đạo Hải Dương trong dịp đặc biệt này.

Ngày hành hương Đầu Năm mới kính Các Thánh Tử đạo Hải Dương đã diễn ra trong bầu khí linh thiêng, sốt sắng và khép lại với niềm vui của ân phúc tuôn trào. Biến cố khởi đầu này không chỉ làm cho mùa xuân Kỷ Hợi thêm tươi đẹp, mà còn như khởi đầu một mùa xuân ân sủng sẽ tuôn đổ trên linh địa này, để những ai hành hương đến nơi đây sẽ lãnh nhận được muôn vàn ơn phúc trong Lòng Chúa giàu lòng xót thương, nhờ lời chuyển cầu của Bốn Thánh Tử đạo Hải Dương!

Được biết, ngoài Ngày hàng hương đặc biệt này, trong những ngày tết, tại nhà Nguyện Lòng thương xót của Đền Thánh đều có Thánh lễ phục vụ cho quý khách hành hương đến tôn vinh Lòng Chúa thương xót, bày tỏ lòng yêu mến với Các Thánh Tử đạo và xin ơn lành dịp đầu xuân mới.  
BTT GP
IMG 9982
IMG 9988
IMG 9909
IMG 9906
IMG 9912
IMG 9916
IMG 9934
IMG 9921
IMG 9918

IMG 9935
IMG 9952
IMG 9953
IMG 9945

IMG 9947
IMG 9951
IMG 9963
IMG 9958
IMG 9959
IMG 9964
IMG 9975

IMG 9974
IMG 9977
IMG 9987
IMG 9983


 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 184
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 175
 
  •   Hôm nay 45,091
  •   Tháng hiện tại 1,050,287
  •   Tổng lượt truy cập 79,798,971