Đại lễ bế mạc Năm Thánh và hành hương truyền thống kính Các Thánh Tử đạo Hải Dương

Thứ tư - 07/11/2018 07:49      Số lượt xem: 4413

“Vui dường nào khi thiên hạ bảo tôi: Ta cùng trẩy lên Đền Thánh Chúa” (Tv 122,1). Đó là tâm tình của khoảng 8 ngàn người tín hữu từ khắp các ngả đường của Giáo phận hành hương về Đền Thánh Tử đạo Hải Dương tham dự đại lễ bế mạc Năm Thánh và kính Các Thánh Tử đạo trong ngày truyền thống (06/11/2018).

IMG 4988
 
Thánh lễ mừng kính hai sự kiện trọng đại này, do Đức Giám mục chủ sự lúc 9h30 với sự đồng tế của linh mục đoàn giáo phận và sự hiệp thông của quý tu sĩ, chủng sinh và đông đảo quý khách hành hương. Trước Thánh lễ diễn ra tại khuôn viên đường Hồng Quang, khách hành hương đã đến viếng Đền Thánh và khấn nguyện tại Nhà nguyện Kính Lòng thương xót Chúa. Hương thơm nghi ngút tỏa bay cùng những lời kinh, tiếng hát tâm tình nguyện cầu râm ran dâng lên Chúa và Bốn Thánh Tử đạo trong niềm phó thác tin yêu. Trên khuôn mặt đoàn hành hương ai nấy đều phấn khởi vui tươi khi thấy sự đổi thay đến ngỡ ngàng của Đền Thánh, không chỉ là ngôi nhà nguyện mới, mà còn là tiến trình tái thiết Đền Thánh đã hoàn thiện phần móng và đang mở ra một tương lai tốt đẹp. Có lẽ đó cũng là lý do để các tín hữu đến với nơi này không chỉ xin khấn, mà đã góp phần thông công cho công trình thiêng liêng biểu tượng của niềm tin oai hùng nơi này.

“Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng” (Tv 126,5). Hơn bao giờ hết, lời Thánh vịnh ấy hôm nay đã trở nên hiện thực nơi chính mảnh đất thấm đẫm máu đào các anh hùng đức tin, nhất là Bốn Thánh tử đạo: Thánh Giêrônimô Liêm, thánh Valentinô Vinh, thánh Phêrô Almatô Bình và thánh Giuse Nguyễn Duy Khang. Các Ngài đã bước đi trong gian nan khổ đau, giờ được cả Giáo hội không ngớt lời ca ngợi và trở nên gương mẫu cho đoàn tín hữu dõi theo. Cùng với những lời trên, Đức cha cũng nói lên ý nghĩa của Năm Thánh và mời các tín hữu chuẩn bị tâm hồn đón nhận ơn Toàn xá trong Thánh lễ bế mạc này.

HDV 7504
 
“Máu các Thánh tử đạo là hạt giống nảy sinh các Kitô hữu”. Khởi đi từ câu nói bất hủ của Tertulianô, Đức cha nói lên mối tương quan mật thiết của Các Thánh tử đạo xưa kia với đời sống tín hữu hôm nay. Đó là mối tương quan thiêng liêng, đức tin và Giáo hội. Quả thế, theo Đức cha, đời sống đức tin của Giáo hội Việt Nam hôm nay chính là hoa trái Các Thánh Tử đạo đã gieo qua cái chết anh dũng; dòng máu đào của các ngài đổ ra xưa kia, vẫn đang chảy trong đời sống đức tin các tín hữu. Hơn nữa, khi trở về với Các Thánh tử đạo không phải về với những chuyện một thời đã qua, nhưng là với cội nguồn đức tin, để nhận ra sứ điệp các ngài gửi đến cho mỗi người trong cuộc sống hôm nay.

Sứ điệp trước hết là sự chọn lựa. Giữa cuộc đời có biết bao sự chọn lựa. Con người nên cao thượng hay thấp hèn, thánh thiện hay tội lỗi, công chính hay bất chính đôi khi tùy sự chọn lựa. Các Thánh tử đạo là những người chọn Chúa thay vì thế gian; chọn những giá trị thiêng liêng thay của cải vật chất, chọn hạnh phúc đời sau thay cho sự sống đời này. Nhờ vậy mà các ngài đã được Chúa chúc phúc và tán dương muôn đời. Một sứ điệp quan trọng nữa mà ngài gửi đến trong dịp trọng đại này, đó là “sống vì đạo”. Theo Đức cha, cảnh chết vì đạo như các Thánh xưa không còn nữa, tử đạo ngày nay là “sống vì đạo”. Đó là trở về sống điều căn bản của ơn gọi Kitô hữu theo Tám mối phúc thật mà Các Thánh đã trải qua. Với tâm tình mục tử, người cha chung mời gọi đoàn tín hữu hay khôn ngoan lựa chọn theo gương Các Thánh tử đạo, để đạt được hạnh phúc thật và sự sống muôn đời; hãy “sống vì đạo”, để trở nên chứng nhân của Chúa giữa dòng đời hôm nay.

HDV 7491

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Giuse Dương Hữu Tình, Trưởng ban tái thiết, đã vui mừng báo cáo về những thành quả trong tiến trình tái thiết Đền Thánh. Theo như cha Giuse, tiến trình tái thiết Đền Thánh đang tiến triển rất tốt đẹp, phần móng đã hoàn thiện, phần chuẩn bị nguyên liệu đá xây cũng được ký kết. Với những gì đang diễn ra và với viễn ảnh đầy sự lạc quan, theo như cảm nhận của cha Tổng đại diện trong bài cảm ơn, thì như là “được đụng chạm tới một Đền Thánh nguy nga”. Cha trưởng ban cũng cho biết thêm tin vui là vào chiều thứ Sáu, nhất là thứ Sáu đầu tháng, tại nhà nguyện kính Lòng thương xót Chúa sẽ có giờ lần hạt và Thánh lễ kính lòng thương xót Chúa, và ngày mồng 2 Tết hàng năm sẽ trở thành ngày hành hương kính Các Thánh Tử đạo Hải Dương, xin ơn đầu năm mới, theo như ý định của Bề trên giáo phận.

Thánh lễ khép lại với lời khấn dâng kính Các Thánh tử đạo Hải Dương và phép lành trọng thể với ơn Toàn xá bế mạc Năm Thánh tôn vinh Các Thánh Tử đạo Việt Nam. Cộng đoàn ra về trong niềm vui hoan hỷ, vì ơn thánh dạt dào vừa lãnh nhận; đồng thời mang theo lời mời gọi, hãy viết tiếp những trang sử vẻ vang hào hùng của các thế hệ cha anh, qua việc thực hiện sứ điệp các ngài để lại: “sống vì đạo”, hầu trở nên chứng nhân cho Tin mừng của Chúa giữa dòng đời hôm nay.
BTT GP
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 271
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 266
 
  •   Hôm nay 56
  •   Tháng hiện tại 795,368
  •   Tổng lượt truy cập 80,728,268