ĐTC tiếp các tham dự viên Tổng tu nghị dòng giáo sĩ Teatini

Thứ bảy - 15/01/2022 21:56      Số lượt xem: 862

Sáng ngày 15/1/2022, Đức Thánh Cha đã tiếp các tham dự viên Tổng tu nghị thứ 164 của dòng giáo sĩ Teatini. Ngài khuyến khích họ sống theo Tin Mừng trong bối cảnh hiện tại của họ, vâng theo Chúa Thánh Thần, không có những kế hoạch cứng nhắc, nhưng được thiết lập vững chắc trong những điều thiết yếu: cầu nguyện, chầu Thánh Thể, đời sống chung, tình bác ái huynh đệ, khó nghèo và phục vụ người nghèo, với ước muốn tốt đẹp là tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước hết.

ĐTC tiếp các tham dự viên Tổng tu nghị dòng giáo sĩ Teatini

Dòng Teatini được thánh Gaetano Thiene và các bạn thành lập tại Roma năm 1524, nhằm canh tân đời sống Giáo hội. Chủ đề của Tổng tu nghị 164 của dòng là “Các tu sĩ Teanini cho việc truyền giáo”.

Truyền giáo và hành trình nên thánh

Đức Thánh Cha nhận định rằng, trong chủ đề của Tổng tu nghị, từ ngữ nổi bật là từ truyền giáo. Ngài đánh giá cao sự lựa chọn này, phù hợp với định hướng nền tảng của Giáo hội: Chúa Phục Sinh nhấn mạnh đến tính năng động của việc ra đi loan báo Tin Mừng và điều này liên quan đến mọi Kitô hữu và mọi cộng đoàn.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến sự hoán cải nên thánh. Điều này không chỉ phát triển đời sống cá nhân mà cả đời sống của Giáo hội. Từ đó, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng: “một Kitô hữu không thể nghĩ đến việc truyền giáo trên trái đất mà không xem nó như một hành trình nên thánh”, như thánh Gaetano đã nói: “mỗi vị thánh là một cuộc truyền giáo”.

Hoán cải bắt đầu từ chính bản thân

Nói về 3 mục tiêu cụ thể của Tổng hội, trước hết là căn tính, Đức Thánh Cha nhấn mạnh một yếu tố cốt yếu trong cuộc đời thánh Gaetano, đó là cải tổ bắt đầu từ chính bản thân. Khi nhận thấy sự sa sút về đời sống thiêng liêng và luân lý, thánh nhân chăm chỉ cầu nguyện và đào tạo thiêng liêng và giúp các bệnh nhân trong bệnh viện. Đức Thánh Cha nói: “Đây là cách thế: bắt đầu với chính mình để sống Tin Mừng một cách sâu sắc và mạch lạc hơn. Tất cả các thánh chỉ cho chúng ta cách này. Họ là những nhà cải cách thực sự của Giáo hội. Hay nói đúng hơn: chính Chúa Thánh Thần là Đấng hình thành và cải tổ Giáo hội, và nhờ Lời Chúa và qua các thánh, những người đã đem Lời Chúa ra thực hành trong đời sống của họ.”

Hiệp thông

Mục tiêu thứ hai của dòng Teatini là sự hiệp thông. Đức Thánh Cha nhận định rằng, Chúa Thánh Thần không thúc đẩy thánh Gaetano hành động một mình nhưng thành lập cộng đoàn các giáo sĩ để sống Phúc Âm theo cách sống của các Tông Đồ. Đức Thánh Cha nhắc lại rằng: “Cộng đoàn gìn giữ những chi tiết nhỏ của tình yêu thương, nơi các thành viên chăm sóc lẫn nhau và tạo thành một không gian rộng mở và loan báo Tin Mừng, là nơi hiện diện của Đấng Phục Sinh, Đấng thánh hóa nó theo kế hoạch của Chúa Cha” (Gaudete et exsultate 145).

Truyền giáo

Và mục tiêu cụ thể thứ ba mà Tổng hội đề xuất, chính là truyền giáo. Đức Thánh Cha nhận xét: “Thánh Gaetano đã truyền giáo bằng chứng tá cuộc sống và những việc làm của lòng thương xót... Ngài và những người bạn đồng hành của ngài đã phục vụ và nuôi dưỡng Giáo hội ‘bệnh viện dã chiến’ mà ngày nay vẫn được cần đến.” Và Đức Thánh Cha khuyến khích các tu sĩ Teatini tiến bước theo các vị sáng lập. (CSR_142_2022)

Nguồn tin: www.vaticannews.va


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 206
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 198
 
  •   Hôm nay 8,092
  •   Tháng hiện tại 1,040,100
  •   Tổng lượt truy cập 79,788,784