Khóa huấn luyện cơ bản về ứng phó với thảm họa theo tiêu chuẩn CADRE của Caritas Hải Phòng.

Thứ hai - 05/09/2016 18:26      Số lượt xem: 3027

Từ ngày 27 đến 30 tháng 8 năm 2016, tại Tòa Giám mục Hải Phòng đã diễn ra Khóa huấn luyện cơ bản về ứng phó với thảm họa theo tiêu chuẩn CADRE (Community Action for Disaster Response) được phối hợp tổ chức giữa CARITAS Hải Phòng và Trung tâm CHANGE. Có 30 học viên là thành viên đội cứu hộ của Caritas tại Hải Phòng, Quảng Ninh và Hải Dương.

Thông qua khóa huấn luyện này, các học viên được trang bị kiến thức và thực hành những kỹ năng quan trọng trong công tác cứu hộ cứu nạn theo tiêu chuẩn CADRE, bao gồm: Những hiểm họa thường gặp và nhóm ứng phó tại cộng đồng; Đảm bảo an toàn cho gia đình - chuẩn bị cho ứng phó với thảm họa; Sơ cứu và hỗ trợ sự sống cơ bản; Hệ thống chỉ huy xử lý sự cố và phân loại nạn nhân. Với đội ngũ giảng viên đã được đào tạo và có bề dày kinh nghiệm thực tế, đang công tác tại Hội Chữ thập đỏ Quảng Bình, Quảng Trị và Huế. Nội dung của khóa huấn luyện đã được truyền đạt hết sức dễ hiểu gần gũi với các học viên. Bên cạnh những nội dung bắt buộc trong bài giảng, các giảng viên đã chia sẻ rất nhiều câu chuyện thực tế, bài học kinh nghiệm các giảng viên có được trong quá trình tham gia công tác cứu hộ cứu nạn tại miền Trung.
IMG 0102

Trong quá trình huấn luyện, các học viên đã được hướng dẫn một cách tỉ mỉ từng thao tác trong từng hoạt động cần có trong công tác cứu trợ, cứu nạn nhằm giảm thiểu sai sót của công tác cứu hộ tương lai. Các học viên cũng rất ngạc nhiên với khả năng của chính bản thân mình khi được học và thực hành các kỹ thuật di chuyển nạn nhân. Điển hình như chia sẻ của học viên Phạm Công Thắng, với vóc dáng nhỏ bé, thường ngày chẳng mang vác vật gì nặng nhưng khi được học những kỹ thuật di chuyển nạn nhân thì anh đã dễ dàng vác được một người nặng 70kg và di chuyển nhanh trên quãng đường 30-40m.
IMG 0113

Bên cạnh những kỹ thuật đòi hỏi sức bền về thể chất, các học viên cũng được tiếp cận với những kỹ thuật xử lý chấn thương, sơ cứu những trường hợp có tổn thương nguy hiểm đến tính mạng. Nhìn những hình ảnh minh họa về các chấn thương thường gặp trong thiên tai, thảm họa,… không ít học viên đã tỏ thấy sự e sợ trong lòng. Nhưng với trách nhiệm của những người tình nguyện tham gia vào công tác cứu hộ, cứu nạn; với tinh thần học hỏi để có thể giúp đỡ được nhiều người trong cộng đồng, các học viên đã cố gắng vượt qua và chú tâm vào từng bài giảng, lặp lại từng thao tác của các giảng viên ở trên lớp cũng như khi diễn tập. Khi đã thành thục các kỹ thuật băng bó, xử lý vết thương kín, vết thương hở hay những trường hợp gãy xương,… các học viên đều thấy vui trong lòng vì đã có thêm được những kỹ năng quan trọng mà họ có thể áp dụng được ngay trong cuộc sống hàng ngày.

Quả là một sự hy sinh đáng được ghi nhận của các học viên đã bỏ ra khoảng thời gian 4 ngày tham gia khóa huấn luyện này. Do yêu cầu của từng bài học nên các học viên luôn thay đổi chỗ học từ trong nhà ra ngoài sân trong điều kiện thời tiết thay đổi thất thường, lúc mưa ào ào lúc nắng chói chang. Trong cái nắng cuối hè, người ta vẫn thấy các học viên chạy rầm rập ngoài sân với đủ thứ lỉnh kỉnh trên người, rồi lại thấy hàng chục người phơi mình giữa sân khi đóng vai các nạn nhân. Những giọt mồ hôi chảy dài trên từng khuôn mặt, ướt sũng từng tấm lưng,… Hình ảnh ấy đã khích lệ tất cả những người có mặt trên sân, từ giảng viên cho đến những người tham gia công tác tổ chức, hậu cần, khiến cho thỏa lòng. Ai cũng cố gắng làm tốt nhất vai trò của mình để khóa huấn luyện đạt được kết quả như mong đợi đối với từng học viên.
 
IMG 0232

Ngày kết thúc khóa học cũng là ngày mang lại nhiều niềm vui và cảm xúc nhất. Đội cứu hộ do Caritas Hải Phòng thành lập từ năm 2015 với tinh thần trách nhiệm nơi các học viên được củng cố và khích lệ với sự hiện diện của cha Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện - Giám đốc Caritas Hải Phòng trong ngày bế mạc khóa học và trao Giấy chứng nhận cho từng học viên. Bằng sự thấu hiểu về những khó khăn, thách thức cũng như tính cần thiết của công tác cứu hộ cứu nạn trong thiên tai, thảm họa, Cha Giám đốc đã động viên tinh thần và kêu gọi sự sẵn sàng vào cuộc của những học viên khi trở về cộng đồng của mình.

Khóa học đã kết thúc trong tinh thần trách nhiệm, với những kiến thức là hành trang cho mỗi học viên luôn sẵn sàng trợ giúp người dân khi có những sự cố do thiên tai xảy ra.
Antôn Trần Văn Phú
 
Một số hình ảnh:
 
IMG 0177
 
IMG 0095
 
IMG 0122

IMG 0109

IMG 0223
IMG 0232

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 136
  •   Máy chủ tìm kiếm 24
  •   Khách viếng thăm 112
 
  •   Hôm nay 9,238
  •   Tháng hiện tại 606,045
  •   Tổng lượt truy cập 80,538,945