Caritas Hải Phòng tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh

Thứ năm - 30/06/2016 09:56      Số lượt xem: 3000

Ngày 25-26/06/2016, Caritas Hải Phòng phối hợp với Trung tâm y tế huyện Tiên Yên cùng sự cộng tác của đoàn bác sĩ Công giáo “Gia đình Luca” đến từ Hà Nội và đoàn bác sĩ bệnh viện Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 500 người có hoàn cảnh khó khăn tại hai xã Đồng Rui và Đại Dực (huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh). Chương trình được Hội Saint Joseph Charity và Hội viên Hải Phòng Houston (Hoa Kỳ) chung tay tài trợ kinh phí.

Từ 7h00 ngày 25/06/2016, các thành viên Caritas cùng các tình nguyện viên đã có mặt tại Tòa Giám mục để bắt đầu cuộc hành trình hơn 170km đến với người dân tại xã Đồng Rui, một xã nghèo thuộc huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh. Đoàn tới nơi đúng vào lúc giữa trưa. Sau bữa cơm trưa thanh đạm, các công việc chuẩn bị được tiến hành khẩn trương. Đúng 14h chương trình khám bệnh và phát thuốc tại xã Đồng Rui được bắt đầu trong không khí vui tươi đầy tinh thần nhiệt huyết của đoàn và niềm phấn khởi của người dân.

Khoảng sân trạm y tế xã chiều nay tràn ngập nụ cười, khuôn mặt ai cũng tươi tắn. Phần lớn những người đến khám là các cụ cao tuổi. Mọi người đến đây đều được các tình nguyện viên đón tiếp, hướng dẫn tận tình, được các bác sĩ thăm khám kỹ lưỡng. Khi được hỏi “Cụ có thấy vui không?”, một cụ cười rõ tươi và trả lời rằng: “Tôi phấn khởi lắm, mấy ngày trước chân tôi vẫn đau và không nhấc nổi, nhưng hôm nay chẳng hiểu sao khi nghe thấy có các bác sĩ về khám mà tôi thấy nhẹ và bước đi nhanh hẳn, bác sĩ còn cho tôi cả thuốc đây này…”. Khi nghe được những tâm tình này, các tình nguyện viên như có thêm động lực, quên đi cả thời gian, quên đi cả cơn đói và những mệt nhọc, để cho niềm vui phục vụ cho các hoàn cảnh khó khăn tại xã Đồng Rui được trọn vẹn hơn.

Buổi làm việc đầu tiên tại xã Đồng Rui kết thúc tốt đẹp. Phái đoàn Caritas và các bác sĩ đã có buổi giao lưu với các cán bộ địa phương trong bữa cơm tối đầy tình thân. Tuy nhiều người mới lần đầu tiên gặp mặt, nhưng rất cởi mở, rôm rả vì cùng chung thao thức mang đến cho cộng đồng những lợi ích tốt nhất có thể.

Sáng sớm ngày 26/06, cha Giám đốc Caritas cùng cả đoàn đã dâng thánh lễ Chúa nhật thật sốt sắng. Lời Chúa hôm nay mời gọi những ai theo Chúa hãy can đảm dấn thân cho Nước Trời không chút do dự hoặc hối tiếc. Cha chủ sự mời gọi cộng đoàn, cách riêng những thành viên đoàn bác ái, hãy có những tâm tình ấy khi phục vụ những người khốn khó.

Ngày làm việc thứ hai của đoàn diễn ra tại xã Đại Dực, một xã miền núi thuộc huyện Tiên Yên, cách xã Đồng Rui hơn 40 km. Đồng bào ở đây chủ yếu là người Dao và Sán Chỉ, phần đông thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Cũng như khi thăm khám cho những người dân tại Đồng Rui, những ánh mắt đơn sơ, nụ cười luôn thường trực trên môi, và “cái bụng” chân thành của các bác sĩ đã khiến người dân nơi đây quên đi sự ngại ngùng, mà thay vào đó họ cởi mở chia sẻ những thông tin về thói quen sinh hoạt hàng ngày của mình, từ đó giúp quá trình chẩn đoán và kê thuốc thêm hiệu quả hơn. Tuy có sự khác biệt chút ít về ngôn ngữ, nhưng sự giao tiếp của người bệnh và bác sĩ không gặp nhiều trở ngại. Họ giống như những người đã quen từ lâu, chính “tình người” đã giúp xóa bỏ mọi rào cản.

Kết thúc buổi khám thứ hai tại xã Đại Dực, có gần 300 người đã được khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí. Chương trình kết thúc thật tốt đẹp như ước mong của Ban tổ chức và mọi thành viên trong đoàn, đó là: Giúp cho những người nghèo ít có điều kiện hưởng các dịch vụ y tế được khám bệnh, cấp phát thuốc phù hợp với những bệnh của mình và được tư vấn về cách gìn giữ sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật; đồng thời cũng nhằm thúc đẩy các hoạt động bác ái trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, từ đó mời gọi sự chung tay cộng tác nhiều hơn từ cộng đồng đối với các chương trình chăm sóc sức khỏe của Caritas.

Xin cám ơn Quý vị ân nhân Hội Saint Joseph  Charity và Hội viên Hải Phòng Houston đã mang trái tim yêu thương, giúp nối dài niềm vui  và bình an của Chúa đến với những anh chị em khốn khó. Xin cám ơn các bác sĩ đã quảng đại và nhiệt tình cộng tác. Cũng xin cám ơn Quý vị lãnh đạo chính quyền các cấp đã tạo điều kiện và phối hợp để chương trình được thành công. Xin Chúa trả công bội hậu cho tất cả mọi người.

 
Maria Huyền Thư
 
























 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 190
  •   Máy chủ tìm kiếm 16
  •   Khách viếng thăm 174
 
  •   Hôm nay 34,190
  •   Tháng hiện tại 1,021,107
  •   Tổng lượt truy cập 79,769,791