5 phút mỗi ngày cho Lời Chúa (tháng 9/2018)

Thứ sáu - 31/08/2018 19:52      Số lượt xem: 4486

Kính mời Quý vị độc giả hãy dành mỗi ngày, ít là 5 phút, để lắng nghe và suy niệm Lời Chúa.


01/09/2018 - THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 21 TN
Mt 25,14-30
 
LÀ TÔI TRUNG CỦA CHÚA
Ông chủ nói với người ấy: “Khá lắm! Hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!” (Mt 25,21)
Suy niệm: Mặc dù chế độ buôn bán nô lệ đã chấm dứt, và biết bao cuộc cách mạng đẫm máu đã diễn ra nhằm giải phóng con người khỏi kiếp nô lệ bị bóc lột, áp bức, thế nhưng nạn buôn người và muôn vàn hình thức người bóc lột người vẫn tồn tại một cách còn tàn bạo và tinh vi gấp bội phần. Từ hơn 2.000 năm nay, Đức Giê-su dạy chúng ta phá bỏ xiềng xích của mối quan hệ chủ-nô ấy bằng cách sống như người tôi trung của Thiên Chúa. Là tôi tớ của Chúa, chúng ta được ban cho làm chủ tài sản của Ngài để sinh lợi. Và khi đã sinh lợi cho Nước Chúa, chúng ta được đồng thừa hưởng gia nghiệp với Ngài, là phần thưởng Ngài dành cho “tôi tớ tài giỏi và trung thành”. Chẳng những thế, vị Chủ đó thân hành trở thành đầy tớ, “sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ” (Lc 12,37).
Mời Bạn: Người xưa có nói: Hiền tài phải gặp được minh quân thì mới thoả chí bình sinh. Người Ki-tô hữu hạnh phúc không gì sánh bằng khi được Chúa làm gia nghiệp, được có Đức Ki-tô Vua Vũ Trụ là minh quân để phụng thờ. Để phụng sự Vua Ki-tô và sinh lời cho Nước Trời, điều cần thiết yếu là yêu thương phục vụ mọi người anh em, vì Ngài đã nói: “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40). Mời bạn hãy đi và thực hành như vậy.
Sống Lời Chúa: Luôn tâm niệm: Mỗi khi tôi không thực thi bác ái với tha nhân là tôi đang xúc phạm đến Chúa.
Cầu nguyện: Đọc kinh Kính Mến.

02/09/2018 - CHÚA NHẬT TUẦN 22 TN - B
Mc 7,1-8a.14-15.21-23
 
THỜ CHÚA VỚI CẢ TẤM LÒNG
“Dân này tôn kính ta bằng môi bằng miệng, còn lòng trí chúng thì xa ta. Chúng có thờ phượng ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân.” (Mc 7,6b-7)
Suy niệm: Những người tỏ ra vồn vã bề ngoài nhưng trong lòng lại không phải vậy nếu không phải là kẻ khoa trương “trăm voi không được bát nước xáo” thì cũng là hạng giả dối, đãi bôi. Chúa Giê-su mạnh mẽ lên án thói sống này; Ngài gọi những người sống như thế là giả hình, chỉ “thờ kính Chúa ngoài môi miệng, mà lòng trí thì xa Chúa.” Ngài cho biết lối thờ kính đó là “vô ích”, bởi vì đó là sống theo “những giới luật của người phàm” chứ không phải là thực thi “giới răn của Thiên Chúa”. Và cho dù họ có thực thi “giới răn của Chúa” thì cũng chỉ bằng hình thức bên ngoài chứ không phải với tất cả sự chân thành xuất phát tự đáy lòng.
Mời Bạn: Trong xã hội Việt Nam hôm nay, căn bệnh giả dối và khoe khoang ấy giống như một khối u ác tính trong giai đoạn di căn. Thật vậy, sự giả dối và tính khoe khoang đã gây ra biết bao nhiêu hệ lụy tai hại trong cuộc sống gia đình và xã hội mà mọi người cần phải lên án loại trừ. Với Chúa Ki-tô, điều luật lớn nhất chính là yêu mến Chúa và yêu thương anh em. Đó là giới răn trọng nhất. Còn tất cả những điều khác chỉ là phụ thuộc.
Sống Lời Chúa: Tâm niệm Lời Chúa: “Bất cứ làm việc gì, hãy làm tận tâm như thể làm cho Chúa, chứ không phải người đời” (Cl 3,23).
Cầu nguyện: Đọc kinh Kính Mến.

03/09/2018 - THỨ HAI TUẦN 22 TN
Thánh Grêgoriô Cả, giáo hoàng, TSHT
Lc 4,16-30

 
ĐÓN NHẬN THA NHÂN
“Tôi bảo thật các ông: không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình.” (Lc 4,24)
Suy niệm: Đức Giê-su trở về nhà quê của mình và “chia sẻ Lời Chúa” trong hội đường như người vẫn quen làm. Dân làng một mặt thán phục cách giảng dạy của Người. Họ như “uống” từng lời của Đức Giê-su. Nhưng mặt khác, họ lại bị trói chặt trong cái định kiến chật hẹp của mình. Họ bảo nhau: “Ông này không phải là con ông Giu-se đó sao…”. Họ như muốn lu loa rằng: ông này chỉ là con bác thợ mộc bình thường, bày đặt đi đâu năm bữa nửa tháng về đây lại lên mặt dạy đời cho các ông các bà sao? Thấu suốt tâm tư của họ, Đức Giê-su nói: “Tôi bảo thật các ông: không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình” (Lc 4,24). Cay đắng để thốt ra những lời như thế thì trong lòng đã có biết bao xót xa, những tha thiết đem Lời với những người thân sao xa diệu vợi.
Mời Bạn: Những người đồng hương của Chúa Giê-su, chỉ vì những định kiến hẹp hòi, không thể chấp nhận Ngài dù họ “thán phục những lời hay ý đẹp” Ngài đã nói. Còn bạn, bạn có nhận ra tính cách độc đáo của mỗi người anh chị em để nhờ đó đón nhận họ với những đề nghị, sáng kiến trong việc xây dựng cộng đoàn không?
Sống Lời Chúa: Hãy mở lòng đón nhận những cái mới dưới ánh sáng của Lời Chúa. Hãy để cho Lời hướng dẫn để có thể nhận ra giá trị của từng con người ẩn giấu sau dáng vẻ đơn sơ mộc mạc của họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, mỗi người chúng con là một món quà của Chúa để dành cho nhau. Xin cho chúng con biết đón nhận nhau để chúng con được thêm phong phú và Hội Thánh được luôn phát triển.

04/09/2018 - THỨ BA TUẦN 22 TN
Lc 4,31-37
 
ĐỂ CHÚA CHIẾM NGỰ
“Lời ấy là thế nào? Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất! ” (Lc 4,36)
Suy niệm: Dân chúng nhìn nhận Chúa Giê-su giảng dạy có uy quyền; chính mắt họ nhìn thấy Ngài trục xuất một tên quỷ ra khỏi một người ngay trong hội đường. Ngài hành động rất quyết liệt và mạnh mẽ. Tên quỷ nhận biết Chúa là Đấng Thánh của Thiên Chúa, và biết Ngài đến tiêu diệt chúng. Không cần chi những lời xưng tụng của quỷ, Chúa quát mắng, bảo nó câm đi và trục xuất nó ra khỏi người ấy. Ngài không cho phép nó chiếm ngự linh hồn một người con của Chúa. Chúa Giê-su tỏ ra từ bi với kẻ có tội, nhưng không bao giờ khoan nhượng với quỷ ma là thù địch muôn đời của Thiên Chúa.
Mời Bạn: Khi chịu phép rửa tội, ta từ bỏ ma quỷ, những quyến rũ bất chính của ma quỷ và ta tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa. Dòng nước thanh tẩy cho ta được làm con Chúa, tâm hồn và thân xác chúng ta trở nên đền thờ cho Thiên Chúa Ba Ngôi  ngự trị. Bởi vậy, nơi con ngưởi của ta không có chỗ cho ma quỷ.
Sống Lời Chúa: Để Chúa chiếm ngự tâm hồn mình, tôi năng xưng tội, rước lễ, đồng thời tôi mặc lấy tâm tình khiêm nhu, hiền lành, trung thực, bác ái. Tôi tỉnh thức với các mưu mô ma quỷ, và dứt khoát chống lại những cơn cám dỗ lôi kéo tôi làm điều mất lòng Chúa, xua đuổi Chúa ra khỏi lòng tôi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su. Xin Chúa đến chiếm ngự lòng con và biến đổi con nên giống Chúa. Xin giúp con giữ gìn sự trong trắng tâm hồn của con và của những người Chúa giao phó cho con. Xin cho tâm hồn con trở nên mảnh đất tốt để hạt giống Lời Chúa gieo vào được tự do lớn lên. Amen.

05/09/2018 - THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 22 TN
Thánh Têrêsa Calcutta 
Lc 4,38-44

 
ĐIỀU CHÍNH YẾU
“Tôi còn phải loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho các thành khác nữa, vì tôi được sai đi cốt để làm việc đó.” (Lc 4,43)
Suy niệm: Chúa Giê-su đến trần gian, công việc chính yếu của Ngài là rao giảng mầu nhiệm Nước Trời; mầu nhiệm mà không có một nhà sáng lập tôn giáo nào trước đó rao giảng. Mầu nhiệm đó mời gọi con người hướng về, vì đó là cội nguồn và là nơi hạnh phúc muôn đời. Chúa Giê-su đã xác định công việc chính yếu của cuộc đời Ngài là rao giảng, Ngài đã dồn sức và miệt mài để công việc đó được hoàn thành: “Tôi được sai đi cốt để làm việc đó.”
Mời Bạn: Ngày nay, Giáo Hội được Chúa sai đi cũng để làm công việc chính yếu là rao giảng và làm vinh danh Chúa. Thế nhưng, trong một xã hội xoay cuồng với tốc độ kỹ thuật số, nhiều khi con người không đủ tỉnh táo để nhận ra đâu là điểm chính yếu của cuộc đời; người môn đệ và Giáo Hội của Chúa cũng không phải là ngoại trừ. Đối với tôi, với chúng ta, đâu là điều chính yếu, đâu là điều tùy phụ? Chúng ta rất quen với câu hỏi này. Thế nhưng nhiều khi vì nhiều lý do, vì hoàn cảnh, chúng ta lại chọn điều tùy phụ và rồi để mãi vướng mắc, sa lầy trong những điều tuỳ phụ đó. Vậy, hôm nay bạn hãy xác định: Tôi, chúng ta đã tập chú vào điều chính yếu là “loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” chưa (x. Mc 16,15)?
Sống Lời Chúa: Trước khi làm việc gì tôi dừng lại một giây để định hướng: “Tôi quyết tâm làm việc này tốt đẹp như ý Chúa muốn để làm vinh danh Chúa và để loan báo Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô cho anh em tôi.”
Cầu nguyện: Lạy Cha, Cha đã đặt con trong cuộc đời này vì một mục đích, xin cho con nhận ra và chu toàn mỗi ngày, để làm vinh danh Cha. Amen.

06/09/2018 - THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 22 TN
Lc 5,1-11
 
HIỆU NGHIỆM CỦA SỰ VÂNG LỜI
“Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới.” (Lc 5,5)
Suy niệm: Tất cả truyền thống Kinh Thánh xác nhận rằng vâng lời trọng hơn của lễ bởi vì của lễ chỉ là những đồ vật bên ngoài còn vâng lời là cho đi những ý riêng, những tình cảm mà ta ôm ấp trong máu thịt của mình. Vâng lời là cho đi cả con người của ta! Ngoài ra Kinh Thánh ghi lại biết bao mẫu gương chứng minh hiệu quả của đức vâng lời thật là cao quí và to lớn: Áp-ra-ham vâng lệnh Thiên Chúa hiến tế chính I-sa-ác con mình đã mở đầu cho giao ước khai sinh một dân riêng của Chúa; Mẹ Ma-ri-a thưa “vâng” đã đem Con Thiên Chúa đến với loài người; và sự vâng phục của Phê-rô khiến ông và các bạn chài thu được một mẻ cá chưa từng có trước đây trong nghề của mình.
Mời Bạn: Vâng lời mà thấy được những lợi ích cụ thể trước mắt thì không khó; còn vâng lời để xoay chuyển một tình thế gần như vô vọng mới là điều đáng quí và đáng nói. Sự vâng phục này đòi hỏi một lòng tin và một tình mến.
Chia sẻ: Hãy chia sẻ một kinh nghiệm mà vì thiếu vâng phục đưa bạn tới một kết cục không tốt; và một kinh nghiệm vì vâng lời mà gặt hái được những kết quả tốt đẹp cho bản thân bạn và cho người khác nữa.
Sống Lời Chúa: Thánh Phao-lô nói: “Tôi biết tôi đã tin vào ai” để rồi Ngài hoàn toàn tín thác và vâng phục. Cũng thế, bạn cần biết Đấng mà mình vâng phục là ai để không phải hy sinh vô ích và tai hại. Đấng ấy chính là Chúa, Đấng không lừa dối ai bao giờ!
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin ban cho con ơn biết sẵn lòng vâng nghe Lời Chúa dạy; vì Lời Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống của con. Amen.

07/09/2018 - THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 22 TN
Lc 5,33-39
 
NIỀM VUI TIỆC CƯỚI NƯỚC TRỜI
“Các ông có thể bắt các bạn hữu đến dự tiệc cưới, ăn chay, đang khi tân lang còn ở với họ chăng?” (Lc 5,34)
Suy niệm: Tiệc cưới luôn luôn là dịp vui mừng; điều này lại càng đúng với phong tục ở Ít-ra-en. Đám cưới thường kéo dài cả tuần lễ có khi tới nửa tháng, là một sự kiện cộng đồng giống như một lễ hội. Người ta đàn ca nhảy múa, ăn uống linh đình. Tâm điểm của tiệc cưới là cô dâu và nhất là chú rể. Sự hiện diện của chú rể là niềm vui trọn vẹn nhất trong một đám cưới. Đức Giê-su thường dùng hình ảnh tiệc cưới để diễn tả niềm vui Nước Trời mà Ngài đem đến cho nhân loại, một niềm vui trọn vẹn và vĩnh cửu. Trong tiệc cưới ấy, Đức Giê-su chính là chú rể và cô dâu là toàn thể nhân loại được qui tụ trong Hội Thánh. Và vì thế “có thể bắt các bạn hữu Ngài ăn chay, đang khi Ngài còn ở với họ chăng?”
Mời Bạn: Không phải ngày nào bạn cũng thức dậy với nụ cười trên môi hay hát khe khẽ một bản nhạc ưa thích. Bạn thường gặp những bực tức, buồn phiền… hơn là niềm vui trong cuộc sống xô bồ hôm nay. Dù vậy bạn có thể cảm nếm hạnh phúc khi biết rằng chàng rể Giê-su đang ở với mình, với tất cả sự chăm sóc và tình yêu thương.
Chia sẻ: Bạn có cảm nghiệm được niềm vui, hạnh phúc khi rước Thánh Thể không? Bạn hãy tha thiết cầu xin Chúa cho bạn cảm nếm ân huệ đó.
Sống Lời Chúa: Khởi đầu ngày sống với một việc làm tích cực cho người chung quanh, để chia sẻ niềm vui mình đang được hưởng là được Thiên Chúa yêu thương.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã đến “định cư” với nhân loại, để đem niềm vui Nước Trời cho chúng con. Xin giúp chúng con cảm nhận niềm vui ấy mỗi ngày. Amen.

08/09/2018 - THỨ BẢY TUẦN 22 TN
Sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria
Mt 1,1-16.18-23

 
MARIA, TẶNG PHẨM TUYỆT VỜI CỦA THIÊN CHÚA
Mẹ Người là Ma-ri-a đính hôn với Giu-se, trước khi về chung sống với nhau, thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. (Mt 1,18)
Suy niệm: Có lần các du khách đang thăm viếng các hang động Carlsbad nổi tiếng ở Mexico thì đèn đuốc bỗng nhiên tắt ngúm. Trong đám người quờ quạng trong bóng tối có hai em bé khóc thét lên vì khiếp sợ. Lúc đó người mẹ của hai em lên tiếng bảo: “Các con đừng sợ. Sẽ có người bật đèn sáng trở lại cho chúng ta…” Trình thuật của sách Sáng Thế về tội nguyên tổ tiên báo một người nữ sẽ đạp dập đầu con rắn. Đó là tia sáng an ủi và hy vọng cho nhân loại đang chìm trong bóng tối tội lỗi đầy sợ hãi và thất vọng. Tia sáng đó trở thành chùm sáng trong ngày sinh của Đức Ma-ri-a báo hiệu hừng đông của kỷ nguyên ơn cứu độ đang đến gần. Mẹ là tặng phẩm tuyệt vời của Thiên Chúa dành cho toàn thể nhân loại “bởi Mẹ sinh ra Mặt Trời Công Chính là Chúa Ki-tô, Người đã chiến thắng sự chết và ban cho chúng ta sự sống đời đời” (Đức Gioan Phaolô II).
Mời Bạn: Mừng sinh nhật Mẹ Ma-ri-a là dịp để tạ ơn Chúa về kỳ công Chúa làm nơi Mẹ để thực hiện chương trình cứu độ chúng ta. Bạn có cảm nhận được sự kỳ diệu đó không? Và nhất là bạn có cảm nhận được niềm vui và niềm hy vọng vì được có Đức Ma-ri-a là “Mẹ sinh ra Mặt Trời Công Chính là Chúa Kitô” và cũng là Mẹ của chúng ta không?
Chia sẻ: Cách bạn tôn sùng Mẹ có diễn tả niềm vui và hy vọng cứu độ không?
Sống Lời Chúa: Bạn có món quà gì mừng sinh nhật Mẹ Ma-ri-a chưa? Bạn đừng quên kinh Mân Côi là kinh mà Mẹ ưa thích nhất đó!
Cầu nguyện: Đọc/hát kinh Magnificat để tạ ơn Thiên Chúa.

09/09/2018 - CHÚA NHẬT TUẦN 23 TN - B
Mc 7,31-37
 
XIN CHÚA CHỮA LÀNH
“Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được.” (Mc 7,37)
Suy niệm: Chúa Giê-su có nhiều cách thế chữa bệnh, Ngài có thể chỉ cần nói một tiếng là người câm điếc được khỏi nhưng ở đây Chúa lại kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, nhổ nước miếng bôi vào lưỡi anh và ngước mắt lên trời nói: “Ép-pha-tha”- “hãy mở ra”. Tại sao Chúa lại dùng nhiều công đoạn nhiêu khê đến thế? Phải chăng qua cử chỉ đụng chạm tới anh, Chúa muốn bày tỏ sự quan tâm hiền dịu của tình yêu thương, và qua đó thực thi quyền năng chữa lành? Qua việc kéo anh ra khỏi đám đông, phải chăng Chúa muốn anh từ nay ra khỏi cái tôi hẹp hòi và mở lòng ra với Chúa, trong mối tương quan thân tình?
Mời Bạn: Chúa ban cho bạn nhiều ân huệ và khả năng để bạn phát huy mà phục vụ tha nhân và làm vinh danh Chúa. Nhưng nếu bạn đóng cửa tâm hồn và sử dụng những món quà Chúa ban một cách ích kỷ hoặc sai trái, thì bạn giống như người câm điếc đang đóng kín lại với chính mình. Mời bạn cầu xin Chúa mở tai bạn ra để nghe tiếng Chúa, mở miệng bạn ra để nói Lời của Chúa; có như thế, những mảng tối đời bạn được trở nên tươi sáng, và nhờ đó, bạn mở lòng ra với Chúa và với tha nhân.
Chia sẻ: Cần đánh thức những tiềm năng và những ân huệ nào Chúa ban để bạn phục vụ cách hữu hiệu hơn?
Sống Lời Chúa: Cầu nguyện với Lời Chúa để nội tâm hóa chính mình, hầu biến đổi nên giống Chúa hơn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin mở tai con, mở miệng con, mở mắt con và mở lòng con để nhận ra tình thương của Chúa và thực thi tình thương đó cho những người xung quanh con. Amen.

10/09/2018 - THỨ HAI TUẦN 23 TN
Lc 6,6-11
 
MÔN ĐỆ CỦA ĐẤNG LÀ SỰ SỐNG
“Ngày Sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay hủy diệt?” (Lc 6,9)
Suy niệm: Trong hội đường nhỏ bé ngày ấy, có ba loại người: (1) người đau ốm cần giúp đỡ; (2) người tận tâm đem lại sự sống cho kẻ khác; (3) người tìm phương kế để tiêu diệt người khác. Câu hỏi của Đức Giê-su trên đây đặt người Pha-ri-sêu vào thế lúng túng, bởi vì nói đúng tim đen của họ. Trong thế giới rộng lớn ngày nay, vẫn là ba hạng người: (1) những người cần sự nâng đỡ để có sự sống; (2) những người nỗ lực phò sự sống, xây dựng nền văn minh tình thương; và (3) những kẻ chủ trương tiêu diệt sự sống của người khác, để mình có thể sống hưởng thụ sung sướng, hay cổ võ nền văn hóa sự chết. Là Ki-tô hữu, chắc chắn bạn được mời gọi bước theo con đường của Thầy mình.
Mời Bạn: Nhớ lại những con số lạnh lùng cho thấy tình trạng báo động về nạn ô nhiễm môi trường, phá thai, thu nhập chênh lệch giàu-nghèo, sử dụng bạo lực… Bạn được mời gọi góp phần, dù nhỏ bé, trong công cuộc gây ý thức và xây dựng nền văn minh tình thương trong cộng đồng nơi bạn sinh sống. 
Chia sẻ: Người Ki-tô hữu có thể làm gì để đưa những giá trị sự sống của Nước Trời vào môi trường sống của mình?
Sống Lời Chúa: Nhận diện một hoặc các tệ nạn trong xã hội, và trong khả năng của mình, tìm phương cách tạo sự thay đổi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa mời gọi chúng con trở nên muối men, cộng đoàn chúng con trở thành ánh sáng như thành được xây trên núi cao. Xin cho chúng con can đảm nỗ lực góp phần, dù khiêm tốn, trong công cuộc cổ võ và sống những giá trị của Nước Trời trong xã hội chúng con. Amen.

11/09/2018 - THỨ BA TUẦN 23 TN
Lc 6,12-19
 
VĨ ĐẠI NHỜ CẦU NGUYỆN
“Trong những ngày ấy, Đức Giê-su đi ra núi cầu nguyện, và người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa.” (Lc 6,12)
Suy niệm: Thấy thái độ cầu nguyện sốt sắng của vị giáo sư toán nổi tiếng Pascal trước Thánh Thể, một sinh viên đã hỏi ông: “Làm thế nào mà một nhà toán học vĩ đại như giáo sư lại có thể tin và cầu nguyện khiêm nhường như vậy được?” Mỉm cười, vị giáo sư ôn tồn: “Này con, chẳng có ai là vĩ đại cả, và con người chỉ trở nên vĩ đại khi cầu nguyện với Thiên Chúa, vị Chủ Tể trời đất mà thôi.” Quả vậy, cầu nguyện là chuyện trò, là kết hợp với Thiên Chúa, và người cầu nguyện đi vào mối tương giao thân tình với Thiên Chúa. Đức Giê-su trong bài Tin Mừng hôm nay đã cho chúng ta một tấm gương sáng về cầu nguyện: “Ngài đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa”.
Mời Bạn: Cầu nguyện rất cần thiết cho đời sống đạo của người ki-tô hữu. Cầu nguyện được ví như hơi thở của linh hồn. Nếu bạn thiếu cầu nguyện, chắc chắn đức tin của bạn đang gặp vấn đề. Vậy, bạn đừng quên cầu nguyện mỗi ngày nhé.
Chia sẻ: Trong những trường hợp nào bạn thấy cần phải cầu nguyện thật nhiều? Khi gặp thử thách hay đứng trước một quyết định quan trọng, bạn có nhớ cầu nguyện không?
Sống Lời Chúa: Noi gương Chúa Giê-su thức suốt đêm để cầu nguyện với Chúa Cha, tôi sẽ tập thói quen dành ít nhất năm phút để cầu nguyện với Thiên Chúa, như một nhu cầu cần thiết cho cuộc sống mỗi ngày.
Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha cách chậm rãi, sốt sắng với tâm tình của người con đang hướng về Cha mình là Thiên Chúa.

12/09/2018 - THỨ TƯ TUẦN 23 TN
Danh Thánh Đức Maria
Lc 6,20-26

 
PHÚC VÀ HOẠ
“Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó... Khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có…” (Lc 6,20.24)
Suy niệm: Phúc âm Lu-ca không đề cập đến tám mối phúc, mà là bốn mối phúc và bốn mối ‘hoạ’, tương phản nhau từng đôi một. Chúa nói phúc cho ai nghèo, đói, sầu khổ, bị người đời ghét bỏ vì Chúa. Đồng thời Ngài nói khốn cho ai giàu, no nê, vui cười, được người đời ca tụng. Thật là nghịch với kỳ vọng thông thường của chúng ta. Ta không dốc sức để được giàu có hơn, no ấm hơn, được nhiều niềm vui, nhiều vinh dự hơn đó sao? Ta không cầu chúc nhau thịnh vượng, thành đạt đó sao? Hẳn là Đức Giê-su thừa biết điều đó, sao Ngài vẫn thẳng thắn tuyên bố những điều rất khó được người ta đón nhận như vậy?
Mời Bạn: Chắc chắn là Chúa không chủ trương ‘bần cùng hoá’ con người, Ngài cũng không cổ võ cho một loại ‘thống khoái’ (= thích khổ) nào đó. Ngài từng tuyên bố Ngài “đến cho chiên được sống dồi dào” cơ mà! (x. Ga 10,10). Vậy những lời Chúa nói đây phải được nghe trong bối cảnh hiện sinh: ĐANG có những người nghèo khổ đó, và họ vui mừng vì biết Thiên Chúa đứng về phía họ; ĐANG có những người giàu sang phú quí đó, và họ phải cảnh tỉnh về trách nhiệm mà họ phải có đối với những người nghèo khổ xung quanh họ. Điều vừa nói càng rõ rệt hơn trong bối cảnh xã hội hôm nay khi sự phân hoá giàu nghèo do bất công, bóc lột áp bức ngày càng nhức nhối và sâu sắc.
Chia sẻ: Bạn kinh nghiệm thế nào về sự thật chất chứa trong Lời Chúa nói về phúc và hoạ hôm nay?
Sống Lời Chúa: Chúng ta không ngừng quan tâm nâng đỡ anh chị em nghèo khổ, thiếu thốn.
Cầu nguyện: Đọc/hát Kinh Hoà Bình.

13/09/2018 - THỨ NĂM TUẦN 23 TN
Thánh Gioan Kim Khẩu, giám mục, TSHT
Lc 6,27-38

 
LÝ DO KHÔNG XÉT ĐOÁN
Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán.” (Lc 16,37)
Suy niệm: Có nhiều lý do chúng ta không được xét đoán anh em, trong đó có bốn lý do quan trọng sau đây.
1. Không ai có thể biết hết được người khác suy nghĩ, nhận thức, phản ứng thế nào trong mọi trường hợp. Do đó, không thể lấy nhận thức của mình để phán quyết về người khác.
2. Xét đoán khách quan và vô tư là rất khó. Vì chúng ta dễ bị những tình cảm yêu ghét, thích không thích điều khiển, mà tình cảm thì thiếu tính khách quan. Bởi vậy, người Việt Nam chúng ta có câu: “Thương nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau qủa bồ hòn cũng méo.”
3. Không ai đủ tốt để xét đoán người khác. Con người có rất nhiều giới hạn và tội lỗi. Con người nhìn vào mình mà đấm ngực vì lỗi lầm của mình thì đúng, còn tự cho mình là luật sư mà xét xử người khác thì mười lần chín lần là sai.
4. Việc xét đoán là việc của Chúa. Chỉ có Chúa mới là Đấng có quyền xét đoán. Chúa là Đấng Tối Cao và công minh. Chúa thấu biết sự thật nên phán quyết của Chúa là đúng sự thật.
Mời Bạn: Chúng ta thường dễ xét đoán sai lạc cho người khác. Nhìn lại những lần mình xét đoán cho tha nhân thì sẽ thấy mình đã làm những chuyện buồn cười như chuyện “người mù mô tả con voi”. Do đó, xét đoán là điều cần loại bỏ.
Sống Lời Chúa: Tập nghĩ tốt, nói tốt về người khác thay cho những lời xét đoán vô cớ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su là Ánh Sáng. Xin soi chiếu cho con thấy rõ con người tội lỗi của con để con hoán cải, đồng thời nhìn tha nhân với cái nhìn tích cực để con thấy điều hay điều tốt nơi họ.

14/09/2018 - THỨ SÁU TUẦN 23 TN
Suy tôn Thánh Giá
Ga 3,13-17
 
THÁNH GIÁ VINH QUANG
“Như ông Mô-sê giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy.” (Ga 3,14)
Suy niệm: Ở phòng truyền thống của Hội Thừa Sai Paris (MEP) hiện nay vẫn còn giữ được những di vật của các thánh tử đạo Việt Nam: những sợi xích, những chiếc gông các vị tử đạo đã mang khi chịu nhục hình, chịu chết được cất giữ cẩn thận trang trọng trong các tủ kính. Tự bản thân, chúng chỉ là những dấu hiệu của khổ nhục; giá trị vật chất của chúng cũng không nhiều. Thế nhưng chúng quí giá vì chúng là bằng chứng cho niềm tin bất khuất của các vị tử đạo. Suy cho cùng, không phải bất cứ cây thập giá nào cũng được tôn vinh mà chỉ có Thập giá Chúa Ki-tô bởi vì nhờ cây Thập Giá đó, Chúa Ki-tô đem lại ơn cứu độ cho nhân loại. Nhờ kết hiệp với Thập giá Chúa Ki-tô, những gông xiềng các vị tử đạo, và nói rộng ra, mọi hy sinh, nỗ lực của chúng ta cũng góp phần dẫn chúng ta đến hạnh phúc cứu độ.
Mời Bạn: Những cây thập giá bằng vàng, bạc chúng ta đeo sẽ chỉ có giá trị một món đồ trang sức, những dấu thánh giá chúng ta “vẽ” trên mình sẽ chỉ là những cử chỉ vô nghĩa, nếu như đời sống của chúng ta không diễn tả mầu nhiệm thập giá của Chúa Ki-tô. Mời bạn tự vấn: Tôi có sẵn sàng đón nhận hy sinh gian khổ khi phục vụ tha nhân không? Tôi có dám chịu những thiệt thòi, hệ luỵ để dấn thân bênh vực cho công lý, sự thật, cho những người bị bỏ rơi không?
Chia sẻ: Lối sống nào của bạn đang ngầm chối bỏ Thập giá Chúa Ki-tô?
Sống Lời Chúa: Mỗi khi làm dấu thánh giá, bạn xin ơn biết dùng đời sống mình để rao giảng Thập giá Chúa Ki-tô.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin biến đổi đời sống con thành lời rao giảng cho mầu nhiệm Thập giá Chúa Ki-tô.

15/09/2018 - THỨ BẢY TUẦN 23 TN
Đức Mẹ Sầu Bi
Ga 19,25-27
 
ĐỨNG VỮNG DƯỚI CHÂN THẬP GIÁ
Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” (Ga 19,27)
Suy niệm: Lễ kính Đức Mẹ sầu bi được cử hành liền sau lễ suy tôn Thánh Giá. Nếu chỉ là hai cây gỗ bắt chéo nhau thành hình chữ thập thì không có gì đáng cho chúng ta phải tôn thờ, nhưng chính vì Đấng là Con Thiên Chúa mang lấy tội lỗi của nhân loại chịu đóng đinh trên cây khổ giá đó mà thập giá đã trở thành Thánh Giá chúng ta tôn thờ. Kính nhớ Đức Mẹ sầu bi không phải là suy tôn sự đau khổ, cổ võ nỗi sầu thảm bi ai. Chúng ta kính nhớ người Mẹ của Đấng chịu đóng đinh, người Mẹ đau đớn trong tâm hồn, nhưng vẫn đi theo Người Con vác thập giá lên đồi Sọ, vẫn đứng vững dưới chân thập giá với một niềm tín thác vào Thiên Chúa, không than vãn bi luỵ nhưng hiệp thông với Người Con; nơi đó Mẹ sinh ra Giáo hội, và trở nên mẫu gương cho cả Giáo Hội, khi đón nhận lời trăn trối của Chúa Giê-su: “Đây là con của Bà.”
Mời Bạn: Khi gặp những đau khổ trong cuộc đời, bạn đã đón nhận nó như thế nào? Chúa Giê-su đã thấy gì nơi đau khổ đang đến với Ngài? Đức Mẹ thấy gì nơi đau khổ vây quanh Mẹ? Chúa Giê-su và Mẹ Ma-ri-a đã nhìn thấy thánh ý của Thiên Chúa. Bạn và tôi có kiên nhẫn để nhìn ngắm những đau khổ xảy ra trong đời mình, để đọc ra những dấu chỉ của Chúa hay không?
Sống Lời Chúa: Nhìn ngắm một gương chịu đau khổ của thánh tử đạo Việt Nam, để xin ơn nhận ra Chúa nơi những đau khổ trong cuộc sống.
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a, Mẹ là Nữ Vương các thánh tử đạo. Xin cầu cho chúng con đón nhận những đau khổ đời này, không than van, trách móc. Amen.

16/09/2018 - CHÚA NHẬT TUẦN 24 TN - B
Mc 8,27-35
 
BỎ MÌNH ĐỂ THEO CHÚA KI-TÔ
“Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.” (Mc 8,34)
Suy niệm: Chúa Giêsu đòi hỏi các môn đệ theo Ngài phải từ bỏ chính mình. “Bỏ chính mình” phải chăng là vong thân, là tự tử? Hẳn là không! Các nhà hiền triết, các tôn giáo đều kêu gọi từ bỏ cái tôi kiêu căng, ích kỷ, bỏ lòng tham sân si, và thậm chí cả tiền tài lẫn danh vọng nữa. Thế nhưng sự từ bỏ mà Chúa Giê-su kêu gọi không chỉ để hoàn thiện bản thân. Ngài kêu gọi chúng ta từ bỏ mọi sự là để: (1) đi theo Ngài, đi theo con đường thập giá mà Ngài đã đi; (2) để trở nên giống Ngài: sống hiền lành, khiêm nhường, khó nghèo, chịu sỉ nhục, ngược đãi; và (3) chết để cứu chuộc nhân loại là những người Ngài yêu mến. Sự bỏ mình đó không huỷ hoại mà dẫn ta đến một cuộc sống dồi dào hơn: “Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.
Mời Bạn: Không tích chứa oán hờn, đố kỵ, tranh chấp, ghen ghét, thù hận… nhưng sống khiêm nhường hiền lành và vị tha chỉ vì bạn yêu Chúa và muốn nên giống Chúa và do đó bạn cũng yêu người khác bằng trái tim của Chúa.
Sống Lời Chúa: Quyết tâm cùng với Chúa Giê-su vác đến cùng thập giá của mình là từ bỏ thói hư tật xấu của mình, là đón nhận những sự khó chịu, trái ý do hoàn cảnh hoặc do người chung quanh gây ra.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho chúng con ơn can đảm để thật từ bỏ những thói hư thật xấu làm chúng con không muốn thập giá theo Chúa. Đồng thời xin cho chúng con biết sống khó nghèo, khiêm nhường và hiền lành để phục vụ anh em làm sáng danh Chúa và cứu rỗi các linh hồn. Amen.

17/09/2018 - THỨ HAI TUẦN 24 TN
Thánh Rôbertô Benlaminô, giám mục, TSHT
Lc 7,1-10

 
LÒNG TIN VỮNG MẠNH
“Ngay cả trong dân Ít-ra-en, tôi cũng chưa thấy một người nào có lòng tin mạnh như thế.” (Lc 7,9)
Suy niệm: Người có đạo lâu năm không đương nhiên là có đức tin mạnh hơn các anh chị em tân tòng; những người lớn tuổi chưa chắc là có đức tin kiên cường hơn những người tuổi nhỏ, bởi vì đức tin không tùy thuộc vào tuổi tác và ngày tháng ghi trong sổ Rửa Tội. Thậm chí, đôi khi người ngoại đạo nhưng lại có lòng tin mạnh mẽ vào quyền năng và tình yêu của Chúa hơn cả những người mang danh là đạo gốc từ nhiều đời. Viên đại đội trưởng ngoại giáo hôm nay là một điển hình. Ông tin vào quyền lực của Đức Giê-su đến mức Người phải thán phục thốt lên: “Ngay cả trong dân Ít-ra-en, tôi cũng chưa thấy một người nào có lòng tin mạnh như thế.”
Mời Bạn: Nhìn lại chính lòng tin của mình và thử đánh giá xem bạn tin mạnh mẽ đến mức nào. Chẳng hạn, bạn có tin vững vàng rằng Thiên Chúa là Cha yêu thương, rằng Đức Giê-su là Đấng Cứu Độ cho mọi người, rằng Chúa Thánh Thần đang không ngừng hoạt động cách mầu nhiệm để dẫn dắt và thánh hoá con người và lịch sử? Bạn có tin Chúa Ki-tô hiện diện thực sự trong Bí Tích Thánh Thể? Bạn có tin vào ơn tha thứ của Chúa trong bí tích Hoà Giải? Và đừng quên: đức tin không có hành động là đức tin chết (x. Gc 2,17).
Sống Lời Chúa: Căn tính của người Ki-tô hữu là lòng tin vào Đức Ki-tô; bạn hãy bảo đảm rằng mọi ý nghĩ, lời nói, việc làm của mình đều phản ảnh lòng tin ấy.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, dù ở giữa những gian nan thử thách, những cô đơn tuyệt vọng, những ê chề sa ngã, xin cho con vẫn một niềm tin tưởng vào quyền năng và tình yêu của Chúa. Amen.

18/09/2018 THỨ BATUẦN 24 TN
Lc 7,11-17
 
XÓT THƯƠNG MẸ GÓA CON CÔI
Khi Đức Giê-su đến gần cửa thành, thì kìa người ta khiêng một người chết đi chôn, người này là con trai duy nhất, và mẹ anh ta lại là một bà góa. (Lc 7,12)
Suy niệm: Ở đâu và thời nào cũng có cảnh mẹ goá con côi. Những mảnh đời đáng thương này thường bị nhiều người khinh khi, ức hiếp… Trong sứ vụ của Người, Đức Giê-su dành sự quan tâm đặc biệt đối với những kẻ bé nhỏ nghèo hèn, trong đó có những người mẹ góa con côi. Người đã thẳng tay lên án nhóm Pha-ri-sêu vừa đạo đức giả hình, vừa nhẫn tâm nuốt hết tài sản và ức hiếp những người góa bụa (Mt 23,14b). Có lần Người biểu dương một bà góa nghèo đã bỏ vào thùng tiền dâng cúng chỉ hai đồng tiền kẽm (Lc 21,2-4). Và nhất là hôm nay, Đức Giê-su đã chạnh lòng thương an ủi bà góa thành Na-in. Thân phận góa bụa đã khốn khổ lắm rồi, thế mà giờ đây bà bị mất đi cả đứa con trai duy nhất! Bà bị nhận chìm trong đau khổ tột cùng. Trông thấy bà, Chúa không thể cầm lòng; Người đã “chạnh lòng thương” và đã cho con trai bà sống lại.
Mời Bạn: Thánh Phao-lô nhắc ông Ti-mô-thê hãy ân cần trong cách đối xử với các bà góa (x. 1Tm 5,3-16). Họ là những người nghèo vật chất cũng như tinh thần, những người cô đơn, đau khổ. Bạn đã gặp ai đau khổ như hoàn cảnh bà góa thành Na-in chưa? Bạn đã làm gì để chia sẻ với họ?
Sống Lời Chúa: Hãy thực hiện trong cuộc sống của bạn lời Chúa nói: “Phúc thay ai có lòng thương xót, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa luôn chạnh lòng thương và thi ân cho những ai đau khổ, xin cho con cũng biết nhận ra và tích cực xoa dịu những nỗi đau của bao con người tận cùng bất hạnh xung quanh đời con. Amen.

19/09/2018 - THỨ TƯTUẦN 24 TN
Thánh Gia-nu-a-ri-ô, giám mục, tử đạo
Lc 7,31-35
 
TRÂN TRỌNG SỰ KHÁC BIỆT
“Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì các ông lại bảo: ‘Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.’ ” (Lc 7,34)
Suy niệm: Lối sống của Gio-an Tẩy Giả và của Đức Giê-su thật khác nhau. Gio-an nhiệm nhặt; còn Đức Giê-su thông thoáng cởi mở. Buồn cười là cả hai đều bị người Do Thái chỉ trích, do chính lối sống của mỗi vị. Vạch ra cái ‘buồn cười’ ấy ở đây, Đức Giê-su không chỉ nhằm xác nhận một kinh nghiệm về nhân tình thế thái: Ở sao cho vừa lòng người, ở rộng người cười, ở hẹp người chê. Phải chăng Ngài còn hàm ý rằng không có một lối sống duy nhất tốt, mà có nhiều: mỗi người, theo ơn gọi của mình, sẽ đảm nhận lối sống phù hợp với ơn gọi đó? Điều cốt yếu là cái động lực, cái ‘hồn’ của lối sống mà mình đảm nhận.
Mời Bạn: Cảnh giác mối cám dỗ (nhiều khi trong vô thức) đòi kẻ khác phải giống mình hay phải theo ý mình (như thể ý mình luôn luôn đúng nhất và tốt nhất!). Đức Giê-su gọi những người như vậy là “như lũ trẻ ngoài chợ;” khoa tâm lý ngày nay sẽ xác định cách “chuyên môn” hơn: đó là thái độ “bạo chúa” của trẻ lên hai! Chúng ta không còn là trẻ lên hai nữa, và ta cần học biết tích cực nhìn nhận và trân trọng sự khác biệt nơi người khác, nhất là khi ta nắm giữ những quyền hành nào đó trong gia đình, xã hội hay trong Giáo Hội.
Chia sẻ: Theo bạn, làm sao để dễ chấp nhận người khác?
Sống Lời Chúa: Một cách để chấp nhận người khác là chân thành yêu thương họ, như Đức Giê-su đã yêu thương và trở nên “bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin dạy con biết ép mình nên giống Chúa thay vì ép kẻ khác nên giống mình. Amen.

20/09/2018 - THỨ NĂM TUẦN 24 TN
Thánh Anrê Kim, Phaolô Chung và các bạn tử đạo tại Hàn Quốc
Lc 7,36-50

 
TÂM TÌNH NGƯỜI ĐƯỢC YÊU
“Vì thế, tôi nói cho ông hay: tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều.” (Lc 7,47)
Suy niệm: Là người phụ nữ tội lỗi đầy tai tiếng, thế mà chị cả gan xuất hiện giữa bữa tiệc, lại còn gây “sốc” cho các thực khách qua cử chỉ khóc lóc, đổ dầu thơm, rồi lấy tóc lau chân Đức Giê-su. Chị lại phạm một điều cấm kỵ là xoã tóc nơi đám tiệc, điều mà không phụ nữ Do Thái con nhà lành nào dám làm nơi công cộng. Các thực khách bị “sốc” vì họ chỉ nhìn thấy bên ngoài. Còn Đức Giê-su thì hiểu rõ những diễn biến sâu xa nơi tâm hồn chị. Ngài hiểu rằng chị không thể cưỡng lại cảm xức mãnh liệt, niềm vui oà vỡ khi cảm nếm một tình yêu quá lớn, vì mọi tội lỗi tày trời của mình được tha thứ. Hình như khi được yêu và đang yêu, người ta có thể làm mọi sự để diễn tả tình yêu ấy, không chút dè giữ.
Mời Bạn: Biết mình là khởi đầu hành trình yêu thương: biết mình tội lỗi nhưng được tha thứ; mình được tha thứ vì được yêu mến; được yêu mến khơi dậy tình yêu đáp trả, cụ thể trước hết bằng lòng ăn năn thống hối, đổi đời để xứng đáng với Đấng yêu thương mình (x. Tv 50,5-7). Mời bạn bắt đầu hành trình yêu thương này qua việc biết mình, để có những hoán cải thích hợp.
Chia sẻ: Tôi và nhóm của tôi có bao giờ làm những việc hơi “khác thường” để bày tỏ lòng yêu mến Chúa không?
Sống Lời Chúa: Thật sự ăn năn, hoán cải do cảm nhận tình yêu quá lớn của Chúa với mình. Rồi đến gặp Chúa Giê-su nơi bí tích hòa giải, để được nghe lời tha thứ của Chúa qua linh mục: “Tội của con đã được tha, con hãy đi bình an.”
Cầu nguyện: Đọc kinh Ăn Năn Tội hoặc hát một bài thánh ca để bày tỏ tâm tình hoán cải.

21/09/2018 - THỨ SÁU TUẦN 24 TN
Thánh Mát-thêu, tông đồ 
Mt 9,9-13

 
SẴN LÒNG THEO TIẾNG CHÚA GỌI
“Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người. (Mt 9,9)
Suy niệm: Không hiểu Chúa Giê-su có biết rằng tiếng gọi “Anh hãy theo tôi” có hiệu quả tức thời hay không, nhưng Mát-thêu thì biết rõ, vì ông đã chuẩn bị điều đó từ lâu rồi. Việc ông lập tức đứng dậy, từ giã đồng nghiệp, từ bỏ cái nghề “béo bở” làm cho các môn đệ, cũng như những người cùng đi với Chúa hôm ấy, ngạc nhiên hết sức. Chúa đã chinh phục được trái tim của Mát-thêu, còn Mát-thêu thì chinh phục được quả tim thương xót của Ngài. Có lẽ trước đó ông đã được nghe Chúa Giê-su giảng dạy, đã âm thầm nhìn ngắm, cảm phục Ngài. Rồi bao đêm ông trăn trở về vị thế và hiện trạng của đời mình, đắn đo về lời dạy và con người ông thầy Giê-su lạ lùng kia: chỉ còn nước liều đi theo Ngài mới giúp ông giải quyết bế tắc của đời mình. Và nay cơ hội nghìn năm một thuở đã tới: chính Ngài thân hành và thân mật gọi ông theo Ngài. Vui quá, ông không để hụt mất cơ hội đâu!
Mời Bạn: Hành trình ơn gọi của Kitô hữu tương tự như thế – dù là giáo dân hay linh mục, tu sĩ – đều qua các bước tìm hiểu, gặp gỡ, chọn lựa theo Chúa. Không có chuyện đốt giai đoạn ở đây, có chăng là nó diễn ra cách âm thầm mà thôi. Tính âm thầm này giống như hạt lúa gieo vào lòng đất; tính thâm trầm ấy có thể người ngoài không hay biết, nhưng ta biết, Chúa biết.
Sống Lời Chúa: Khoảnh khắc thinh lặng trong một ngày dễ giúp ta ý thức ơn gọi và sứ mệnh Chúa trao. Hãy biết khơi lên và tận dụng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con mau mắn đáp lại tiếng Chúa mời gọi, để con có thể đáp lại tiếng Chúa, đem ơn ích cho con và cho tha nhân. Amen.

22/09/2018 - THỨ BẢY TUẦN 24 TN
Lc 8,4-15
 
LÀ HẠT GIỐNG HY VỌNG
“Có hạt rơi vào nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết hạt gấp trăm.” (Lc 8,8)
Suy niệm: Hạt giống nào cũng ẩn chứa những hy vọng; bông hoa nào cũng mang đến những niềm vui. Dẫu biết rằng sẽ có những hạt giống bị hư hao do các loại tâm hồn vệ đường, đá sỏi, bụi gai, nhưng người gieo giống - hình tượng của Thiên Chúa- vẫn lạc quan, vì hy vọng sẽ có những hạt rơi vào tâm hồn đất tốt, để rồi sinh hoa kết hạt bội thu. Có vẻ như thất bại của các hạt giống càng lúc càng gia tăng: hạt giống chưa kịp nẩy mầm bị chim trời ăn mất, hạt giống đã nẩy mầm nhưng bị chết héo, hạt giống đã thành cây con nhưng bị chết ngạt. Thế nhưng, chỉ cần vài hạt giống rơi vào đất tốt, hạt gấp trăm, chẳng những bù đắp những hư hao, mà còn dư dật phong phú. Dụ ngôn cho ta một cái nhìn lạc quan về Nước Trời, về việc nên thánh của người con cái Chúa.
Mời Bạn: Tâm hồn bạn đang là loại đất nào? Đất vệ đường vì sự lãnh đạm, lười biếng làm các việc đạo đức? Đất sỏi đá do đời sống đạo hời hợt bên ngoài, thiếu rễ, không có chiều sâu? Đất bụi gai do ham mê thú vui trần thế, hưởng thụ tiện nghi đời sống, tham lam tiền bạc? Hay đất tốt vì bạn có một quả tim cao thượng, quảng đại, kiên trì thực hiện Lời Chúa dạy?
Sống Lời Chúa: Tôi đọc, suy niệm Lời Chúa mỗi ngày; lắng nghe hạt giống Lời Chúa được gieo vào tâm hồn trong thánh lễ; và nỗ lực áp dụng hạt giống ấy vào trong đời thường của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa là Ngôi Lời Thiên Chúa, đến trần gian để gieo hạt giống Lời Ngài. Xin cho con nhìn thấy hạt giống Lời Chúa ấy ẩn chứa bao hy vọng của Chúa cho cuộc đời con, để con trân trọng Lời ấy. Amen.

23/09/2018 - CHÚA NHẬT TUẦN 25 TN - B
Mc 9,30-37
 
PHỤC VỤ TRONG YÊU THƯƠNG
“Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.” (Mc 9,35)
Suy niệm: Đi theo Chúa Giê-su, nhưng lòng các môn đệ vẫn ấp ủ giấc mộng công hầu khanh tướng khi Thầy mình được vinh hiển. Thỉnh thoảng, ước vọng ấy lộ ra bên ngoài bằng những cuộc tranh luận gay gắt xem ai sẽ là người đứng đầu nhóm các ông. Thậm chí lần này các ông cãi nhau về chuyện làm lớn ấy ngay khi đi đường. May mắn cho các ông vì Thầy các ông, Chúa Giê-su, là người tế nhị, nhân hậu, và kiên nhẫn, Ngài đợi đến nhà mới hỏi các ông và nhân đó, dạy cho các ông một bài học về làm lớn theo cái nhìn của Nước Trời. Trước hết, Ngài nhắc các ông làm lớn, đứng đầu trong Nước Trời khác xa cung cách thế gian: là người đến trước mọi người và về sau mọi người, để phục vụ. Thứ đến, Ngài minh họa bằng hình ảnh một trẻ thơ: phục vụ những người bé mọn là phục vụ chính Ngài.
Mời Bạn: Ở đời, ai cũng có cao vọng muốn làm lớn, có uy quyền, có tiền để điều khiển, sai khiến người khác. Vì cao vọng ấy, ta dễ tranh cãi, xâu xé, đối xử với nhau cách bất công, thậm chí độc ác. Theo Lời Chúa dạy, bạn hãy sống hiền hoà, khoan dung, mềm mỏng, khiêm nhường trong việc phục vụ Chúa và tha nhân.
Sống Lời Chúa: Hãy tự nguyện sống tinh thần khiêm nhường phục vụ tha thân, nhất là người bé mọn, để mỗi ngày giống Đức Giê-su, Đấng hạ mình rửa chân các môn đệ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết quyết tâm phục vụ Chúa và tha nhân hết tình, hết mình trong khiêm tốn. Đồng thời biết nhìn ra và dứt bỏ tính ganh ghét, tự cao, để luôn, bao dung và chan hòa với mọi người. Amen.

24/09/2018 - THỨ HAI TUẦN 25 TN
Lc 8,16-18
 
ĐẶT ĐÈN TRÊN ĐẾ
“Chẳng có ai đốt đèn rồi để dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng.”
Suy niệm: Nắm một bài thuốc gia truyền thật hay, nhưng ‘sống để bụng, chết đem đi’, biến nó thành…thất truyền! Mua một quyển sách hay rồi đem về cất kỹ trong tủ, không bao giờ đọc! Miệt mài nghiên cứu nhiều năm để có được phát minh mới, nhưng chẳng bao giờ đưa phát minh ấy vào ứng dụng! Những chuyện trên cũng vô lý và vô dụng như chuyện “đốt đèn rồi để dưới gầm giường.” Đức Ki-tô và Lời của Người là ánh sáng cho trần gian. Sẽ thật vô lý và vô dụng nếu ta bảo rằng mình ‘có’ ánh sáng này nhưng lại cất kỹ cho riêng mình mà không chia sẻ cho người khác.
Mời Bạn: Nhìn những bảng hiệu, hộp đèn quảng cáo rực rỡ ở các khu trung tâm, sân vận động…, bạn nghĩ gì? Tại sao người ta sẵn sàng bỏ ra những khoản tiền rất lớn để được đặt các bảng quảng cáo ở những nơi có nhiều người nhìn thấy nhất? Đành rằng đây là một phần tất yếu của công cuộc kinh doanh, nhưng cái ‘lý’ của hành động ấy là: người ta tin rằng sản phẩm của mình rất tốt, rất giá trị, và rất đáng phổ biến cho nhiều người. Bạn có tin rằng Đức Ki-tô và Tin Mừng của Người rất tốt, rất có giá trị, và rất cần phổ biến cho nhiều người không?
Chia sẻ: Bạn nghĩ trong hoàn cảnh của mình, bạn có thể loan báo Tin Mừng Đức Kitô bằng những cách nào?
Sống Lời Chúa: Trong những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc hằng ngày…, bạn tế nhị nhưng tích cực đưa chất Tin Mừng vào, để chia sẻ ánh sáng mà bạn xác tín cho (những) người đối diện.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giúp con biết mạnh dạn chứ không nhút nhát, để làm chứng cho Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Amen.

25/09/2018 - THỨ BA TUẦN 25 TN
Lc 8,19-21
 
NGHE LỜI CHÚA VÀ THỰC HÀNH
“Mẹ tôi và anh em tôi chính là những ai nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.” (Lc 8,21)
Suy niệm: Đức Ma-ri-a “đang đứng bên ngoài,” bị tách biệt khỏi nhóm các môn đệ đang ngồi thật an bình chung quanh Chúa Giê-su để nghe Ngài giảng dạy. Thế nhưng, Mẹ không đứng bên ngoài một mình mà đứng cùng với các anh em của Chúa Giê-su. Mẹ cũng không bất ngờ khi nghe Chúa Giê-su, con của Mẹ, nói những lời như thế. Hơn một lần – trong đền thờ khi Chúa Giê-su lên mười hai tuổi (Lc 2,49); tại tiệc cưới Ca-na (Ga 2,4) – Mẹ đã nghe Chúa nói: phải vượt qua mối quan hệ theo “huyết nhục” để trở thành “mẹ và anh em của Chúa Giê-su” qua việc “nghe và thực hành Lời của Thiên Chúa”. Và nhất là Mẹ đã không chỉ “lắng nghe và suy niệm trong lòng” cho riêng mình; Mẹ còn dẫn đưa người thân của mình đến với Chúa Giê-su để cũng trở thành người thân trong gia đình của Thiên Chúa, như Mẹ đã làm tại tiệc cưới Ca-na: “Ngài bảo gì, các anh hãy cứ làm theo” (Ga 2,5).
Mời Bạn: Dường như những lo toan cho cuộc sống đã làm cho tôi ít để tâm đến Lời Chúa, dù vẫn nghe Lời Chúa nhưng ít khi đem ra thực hành. Nếu chính tôi không dành một khoảng lặng cho Chúa, làm sao đời sống của ta được thống nhất, làm sao có được an bình thật sự?
Sống Lời Chúa: Dù cuộc sống của bạn có bận rộn thế nào đi nữa, bạn cũng tìm cho được ít phút dành riêng cho Chúa để nghiền ngẫm lại Lời Chúa bạn đã nghe.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, lắm lúc con thấy cuộc sống xung quanh con thật xô bồ, ồn ào và trống rỗng. Xin giúp con có được những khoảng thời gian trầm lắng bên Chúa, để kín múc lấy sức mạnh từ Lời Chúa, hầu nội tâm con được vững vàng giữa bao thách đố của cuộc đời.

26/09/2018 - THỨ TƯ TUẦN 25 TN
Thánh Cosma và Đamianô, tử đạo
Lc 9,1-6

 
HÀNH TRANG NGƯỜI ĐƯỢC SAI ĐI
“Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo.” (Lc 9,3)
Suy niệm: Trước bất cứ một cuộc lên đường nào, người ta cũng đều chuẩn bị những hành trang cần thiết; hành trình càng dài thì hành trang càng cần đầy đủ và được tính toán kỹ lưỡng. Thế nhưng Chúa Giê-su, trước khi sai các tông đồ ra đi rao giảng Tin Mừng, Ngài dặn dò các ông: “Đừng mang theo gì…” Ngài muốn các ông hoàn toàn siêu thoát, loại bỏ tất cả những dính bén, ràng buộc để sẵn sàng lên đường, nhanh nhẹn, thanh thoát như chính cuộc sống của Ngài: “Chim có tổ, cáo có hang; còn Con Người không có chỗ tựa đầu” (Lc 9,58). Hơn thế nữa, người tông đồ không mang theo gì là để dành chỗ cho một thứ hành trang không thể thiếu, đó là Tin Mừng mà các ông có sứ mạng rao giảng.
Mời Bạn: Nhiều người tông đồ thời nay dễ dàng quan niệm rằng không thể truyền giáo thành công, nếu không có tiền, nếu không đủ phương tiện cần thiết như cơ sở khang trang, phương tiện hiện đại…! Tin Mừng hôm nay một lần nữa khẳng định rằng tất cả những điều đó không phải là hành trang tất yếu, nhưng TÌNH YÊU dành cho Chúa và tha nhân chính là động lực và Tin Mừng Nước Thiên Chúa là điều mà người tông đồ luôn mang theo để phân phát cho những ai họ được sai đến.
Sống Lời Chúa: Dứt khoát từ bỏ những hành trang đang cản trở đời sống chứng tá của bạn: tình cảm, của cải, danh vọng quyền lực, bằng cấp, địa vị xã hội… để sống triệt để theo Tin Mừng
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết vun đắp cho mình một đời sống nội tâm sâu sắc, để con luôn ở với Chúa và để con đến với tha nhân trước tiên bằng lối sống chứng tá trong cuộc đời.

27/09/2018 - THỨ NĂM TUẦN 25 TN
Thánh Vinh Sơn Phaolô, linh mục
Lc 9,7-9

 
“ÔNG NÀY LÀ AI?”
“Ông Gio-an, chính ta đã chém đầu rồi. Vậy ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?” (Lc 9,9)
Suy niệm: Việc thiên hạ xôn xao, bàn tán về một sự kiện động trời hay một con người nổi tiếng là chuyện thường tình của cuộc sống. Bàn tán xong thì… chấm hết, việc của ai người ấy lo. Nhưng với Hê-rô-đê thì có khác. Ông mong gặp Chúa không chỉ vì tò mò, thích được chứng kiến Ngài biểu diễn một vài phép lạ cho vui trước mặt quan khách. Lương tâm ông còn bị cắn rứt ám ảnh bởi hình ảnh của một Gio-an Tẩy Giả mà chính ông đã chém đầu rồi: “Vậy ông này là ai mà ta nghe đồn về những chuyện như thế?” Muốn gặp Chúa nhưng với một tâm thế như vậy, nên dù sau này, trong cuộc Thương Khó của Đức Giê-su, ông cũng được gặp Ngài, nhưng như một tử tội, và vì thế ông đã không nhận ra Ngài là Đấng Mê-si-a, và ông đã vuột mất một cơ hội để được ơn cứu độ.
Mời Bạn: Với Hê-rô-đê, Chúa Giê-su chỉ là chuyên viên làm phép lạ. Khi không được xem phép lạ miễn phí, ông “khinh dể, chế giễu Ngài” (x. Lc 23,11). Với bạn, Chúa Giê-su là ai? Là nhân viên bảo hiểm nhân thọ, là chuyên viên giải quyết khủng hoảng cho bạn, hay nhà hỗ trợ tài chánh? Ngài có là vị Chúa của đời bạn không?
Sống Lời Chúa: Cuộc đời bạn thành công hay thất bại, hạnh phúc hay bất hạnh tùy thuộc câu trả lời: “Chúa Giê-su là ai?” Bạn hãy trả lời câu hỏi mang tính sinh tử này, và sống hết mình với câu trả lời ấy.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã cho con được làm môn đệ Chúa. Xin giúp con, mỗi khi đọc kinh Lạy Cha, lời kinh của người môn đệ, ý thức mình phải sống theo những gì hàm chứa trong lời kinh tuyệt vời này. Amen.

28/09/2018 - THỨ SÁU TUẦN 25 TN
Thánh Ven-xét-la-ô, tử đạo
Lc 9,18-22

 
“ANH EM BẢO THẦY LÀ AI?”
“Đám đông nói Thầy là ai?” – “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”(Lc 9,18.20)
Suy niệm: Có một câu hỏi quan trọng trong cuộc đời cần được trả lời: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Đây không phải là bài thi trắc nghiệm để biết kết quả đúng sai, cũng chẳng nhằm xem bao nhiêu phần trăm ủng hộ hay chống đối, mà là một bước để tỏ bày, để đi vào một tương quan mới. Từ câu hỏi thăm dò xa xa, chung chung “Đám đông nói Thầy là ai?” đến câu hỏi mang tương quan cá nhân, biệt vị “còn anh em.” Câu trả lời không có chỗ cho sự hời hợt, sự giả vờ, lấy lệ, hay xã giao. Câu trả lời của ta xuất phát từ con tim, kinh nghiệm, sự hiểu biết dựa trên nền tảng đức tin, cũng như từ sự kín đáo của ơn mạc khải. “Thầy là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa.
Mời Bạn: Hôm nay Thầy Giê-su vẫn đặt câu hỏi với bạn: “Đối với con, Thầy là ai?” Bạn sẽ trả lời thế nào? Phải chăng là những gì được tuyên xưng trong Kinh Tin Kính, hay được “vay mượn” từ người khác? “Nếu muốn trả lời Người cách sâu xa, ta sẽ khám phá ra một điều làm mình lo sợ… Tin vào Chúa Giê-su có nghĩa gì? - Là đi theo con đường của sự sống; nhưng sự sống đó chắc chắn là sự sống lại, nghĩa là sự sống phát xuất từ mầu nhiệm sự đóng đinh và sự chết… Đối với con, Thầy là ai? Con có liên kết số mệnh con với số mệnh của Thầy không? Con có nhận rằng Thầy cần sự đau khổ của con để Thánh giá của Thầy có đầy đủ kích thước không? Nếu có, con sẽ sống.” (A. Degeest)
Sống Lời Chúa: Bao lần tôi “lẩn trốn” câu hỏi của Thầy Giê-su. Hôm nay, tôi sẽ can đảm tìm lại câu hỏi, suy gẫm và trả lời để bước vào tương quan mới với Thầy và với mọi anh em.
Cầu nguyện: Hát “Gặp gỡ Đức Ki-tô.”

29/09/2018 - THỨ BẢY TUẦN 25 TN
Các Tổng lãnh Thiên Thần Mi-ca-en, Gáp-ri-en và Ra-pha-en
Ga 1,47-51

 
SỨ GIẢ CỦA THIÊN CHÚA
Đức Giê-su nói: “Thật tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.” (Ga 1,51)
Suy niệm: Các Tổng Lãnh Thiên Thần - được biết đến qua các danh xưng Mi-ca-en: “Ai bằng Thiên Chúa” (Đn 10,13-21), Gáp-ri-en: sức mạnh của Thiên Chúa (Đn 8,16), Ra-pha-en: Thiên Chúa chữa lành (Tb 3,17) – là những sứ giả của Thiên Chúa, trong những hoàn cảnh nhất định của chương trình sáng tạo và cứu chuộc của Thiên Chúa, đã xuất hiện để loan báo cho nhân loại sứ điệp của Ngài. Nhưng đến thời Tân Ước, khi Con Thiên Chúa làm người, chính Ngài là hình ảnh hoàn hảo của Thiên Chúa, là nhân vật chính của công cuộc cứu độ, các thiên thần, là sứ giả được Ngài sai đi, chỉ còn “lên lên xuống xuống trên Con Người.”
Mời Bạn: Được lãnh nhận bí tích Rửa Tội để trở thành Ki-tô hữu, chúng ta cũng được đưa vào mầu nhiệm Đức Ki-tô cùng với các vị thiên thần; đến lượt chúng ta cũng được Chúa sai đi làm sứ giả để nói cho con người hôm nay biết cửa trời đã rộng mở cho những ai “lên xuống qua Đức Ki-tô.” Chúa đã dùng bí tích Rửa Tội để mở cửa thiên đàng cho tất cả chúng ta. Mời bạn bước qua cánh cửa đó và trung thành với con đường của Đức Ki-tô để thẳng tiến về quê trời.
Chia sẻ cho những người khác niềm vui vì được làm con cái Chúa và công dân Nước Trời bằng cuộc sống làm chứng  cho những giá trị Nước Trời.
Sống Lời Chúa: Tâm niệm mỗi ngày: tôi là sứ giả Tin Mừng của Đức Ki-tô và của Nước Trời.
Cầu nguyện: Tạ ơn Chúa đã chọn con làm sứ giả của Người. Xin cho con biết sống xứng hợp với ơn trọng ấy. Amen.

30/09/2018 - CHÚA NHẬT TUẦN 26 TN - B
Mc 9,38-43.45.47-48
 
BAO DUNG THAY CHO LOẠI TRỪ
Đức Giê-su bảo: “Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.” (Mc 9,40)
Suy niệm: Gio-an đòi loại trừ những người “không thuộc nhóm chúng ta” mà lại dám nhân danh Thầy Giê-su để trừ quỉ. Chúa Giê-su bác bỏ quan điểm đó và dạy các môn đệ phải có cái nhìn bao dung: Sứ mạng tại thế của Chúa Giê-su là xây dựng Nước Thiên Chúa. Khác với nước thế gian có ranh giới, có lãnh thổ, Nước Thiên Chúa không bị giới hạn bởi đất đai, màu da, hay chủng tộc, nhưng được loan báo cho mọi người thành tâm thiện chí, những người đứng về phía sự thật (Ga 19,37). Vì thế, chỉ có sự dữ là kẻ thù phải loại trừ, còn mọi người đều được đón nhận vào Nước Thiên Chúa với điều kiện họ đứng về phía sự thật.
Mời Bạn: Tiếp nối sứ mạng của Chúa Giê-su, sứ mạng của Giáo Hội là làm cho Nước Thiên Chúa được loan báo đến cho mọi người. Trong một thế giới đa nguyên về ý thức hệ, văn hóa và tôn giáo, việc sống tinh thần bao dung của Chúa Ki-tô là rất quan trọng. Thay vì loại trừ người khác chỉ vì họ không thuộc về nhóm của mình, chúng ta được mời gọi để nhận ra trong thế giới đầy dẫy khác biệt này vẫn có đông đảo những người đứng về phía sự thật, họ là những người ủng hộ Chúa Ki-tô bởi vì họ không chống lại Ngài.
Chia sẻ: Chúng ta đang có thái độ, cách cư xử thiếu khoan dung nào khiến cho Tin Mừng Chúa Ki-tô không đến được với anh em lương dân?
Sống Lời Chúa: Làm một việc phục vụ với ý cầu nguyện cho công cuộc rao giảng Tin Mừng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết đón nhận những dị biệt của anh em và để nhờ đó hạt giống Tin Mừng được gieo vãi và nảy nở trong tâm hồn họ.
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 237
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 231
 
  •   Hôm nay 48,702
  •   Tháng hiện tại 844,014
  •   Tổng lượt truy cập 80,776,914