5 phút mỗi ngày cho Lời Chúa (ngày 29/01-04/02/2018)

Thứ hai - 29/01/2018 19:19      Số lượt xem: 3143

Kính mời Quý vị độc giả hãy dành mỗi ngày, ít là 5 phút, để lắng nghe và suy niệm Lời Chúa.


29/01/2018                                                                                  THỨ HAI TUẦN 4 TN
                                                                                                                     Mc 5,1-20
 
CAO RAO DANH CHÚA
Kẻ trước kia đã bị quỷ ám ra đi và bắt đầu rao truyền trong miền Thập Tỉnh tất cả những gì Đức Giêsu đã làm cho anh. (Mc 5,20)
Suy niệm: Trước cảnh cả đàn heo trên hai ngàn con lao xuống Biển Hồ Galilê chỉ trong nháy mắt, dân làng miền Ghêrasa, phần thì sợ hãi, phần thì tiếc của, đã mời Chúa “rời khỏi vùng đất của họ.” Trái lại, người trước đây bị quỷ ám, sau khi được chữa lành, đã “ra đi và rao truyền những gì Chúa đã làm cho anh.” Những người dân miền Ghêrasa hẳn cũng nhận biết dấu lạ Chúa làm, nhưng điều đó chẳng đem lại cho họ mối lợi nào mà lại bị thiệt hại một khối tài sản không hề nhỏ. Họ coi người anh em đồng hương của họ có giá trị không bằng đàn heo. Còn người trước đây bị quỷ ám thì cảm nghiệm và xác tín dấu lạ Chúa làm là cho chính anh, để anh được chữa lành, để trả lại cho anh phẩm giá của một con người, và hơn nữa, phẩm giá của người môn đệ Chúa Kitô.
Mời Bạn: Nhận biết mình và anh chị em mình được Chúa yêu thương và cứu chuộc, chúng ta nhớ rằng mình được Chúa sai đi loan truyền Danh Chúa cho người khác. Chúa không đòi hỏi chúng ta phải đi đâu xa, Người muốn chúng ta loan truyền danh của Người ngay giữa lòng đời chúng ta đang sống. Bạn có nhận ra những cơ hội để sống điều đó không?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày tôi dành thời gian cầu nguyện, để cảm nhận ơn lành Chúa ban và để loan truyền cho tha nhân biết những việc kỳ diệu Chúa đã làm vì yêu thương nhân loại.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con xác tín rằng Chúa vẫn luôn ở bên con, để con an bình, và luôn nỗ lực làm rạng danh thánh Chúa bằng đời sống Kitô hữu tốt lành của mình. Amen.
 
-------------------------------------------
 
30/01/2018                                                                                    THỨ BA TUẦN 4 TN
                                                                                                                   Mc 5,21-43
 
DÁM TIN VÀO CHÚA
“Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi.” (Mc 5,36)
Suy niệm: Chuyện kể ở ngôi làng nọ đang trải qua một cơn hạn hán kéo dài, đất đai nứt nẻ và hoa màu héo khô. Mọi người đều lo âu vì nguy cơ không còn một giọt nước để dùng. Họ thống nhất sẽ cùng nhau cầu nguyện, hy vọng Chúa Trời sẽ thương tình mà ban cho mưa xuống. Buổi tối, họ tập trung rất đông ở nhà thờ và cùng nhau cầu nguyện. Họ cầu nguyện trong sự lo lắng, và kỳ lạ thay, buổi cầu nguyện sắp kết thúc bỗng mây đen kéo đến và trời đổ mưa thật to. Cơn mưa lớn và kéo dài, đến lúc này mọi người mới chợt nhớ ra mình không thể về nhà vì sẽ bị ướt. Chỉ duy có một em bé gái trên tay cầm một chiếc dù màu đỏ bước ra và trở về nhà. Vậy đó, mọi người cùng cầu nguyện, nhưng chỉ có duy nhất em bé gái dám tin lời cầu nguyện của mình sẽ thành hiện thực.
Mời Bạn: Biết Chúa và dám tin vào Chúa có thể là hai chuyện khác nhau. Tin là dám phó thác hoàn toàn vào Chúa với niềm tin mãnh liệt Chúa sẽ ban điều tốt nhất cho mình và sẵn sàng đón nhận điều đó với tất cả tình yêu. Bạn được mời gọi không chỉ biết Chúa qua việc giữ đạo hằng ngày như một bổn phận, nhưng còn khao khát được gặp Chúa như cứu cánh của đời mình, dám tin và phó thác đời mình trong tay Chúa, trong hạnh phúc và trong cả những khổ đau.
Sống Lời Chúa: “Trước mọi công việc, trong mọi khó khăn, biết cầu nguyện, tìm ánh sáng và sức mạnh nơi Chúa, bàn hỏi với Chúa trước hết, phó thác cho Chúa trọn vẹn” (“Thập Đại Thắng”, ĐHY. P.X. Nguyễn Văn Thuận)
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin ban ơn để chúng con biết nhận ra Chúa luôn yêu thương chúng con và dám phó thác trọn vẹn cuộc đời trong tay Chúa. Amen.
 
-------------------------------------------
 
31/01/2018                                                                                   THỨ TƯ TUẦN 4 TN
Thánh Gioan Bosco, linh mục                                                                        Mc 6,1-6
 
CÓ PHÚC VÌ ĐÃ ĐỨC TIN
“Bởi đâu ông ta được như thế? Ông ta được khôn ngoan như vậy, nghĩa là làm sao?” (Mc 6,2)
Suy niệm: “Ta hãy chấp nhận sự thật, ngay cả khi sự thật ấy làm ta ngạc nhiên và thay đổi cái nhìn của ta” (nhà văn G. Sand). Tin Mừng hôm nay bắt đầu bằng sự kiện dân làng Nagiareth ngạc nhiên khi nghe Chúa Giêsu rao giảng trong hội đường, và kết thúc bằng sự ngạc nhiên của Chúa khi Ngài thấy họ không tin. Làm sao họ không ngạc nhiên được khi lời rao giảng và những dấu lạ Ngài làm tỏ rõ Ngài là Đấng đầy quyền năng và khôn ngoan? Thế nhưng, sự ngạc nhiên ấy không đủ để thay đổi định kiến của họ về Ngài: Họ không thể chấp nhận một bác thợ bình thường, là người đồng hương họ quen biết, lại là vị ngôn sứ được Thiên Chúa sai đến. Và càng không thể chấp nhận được một con người như Ngài lại cả dám tự xưng mình là Con Thiên Chúa, là Đấng Kitô. Hạnh phúc được tin vào Đức Kitô, đáng lẽ họ nhận được lại bị mất vì một định kiến.
Mời Bạn: Đức Maria được ca tụng là có phúc vì đã tin (Lc 1,45). Bạn cũng thật có phúc vì đã tin Chúa Giêsu là Thiên Chúa nhập thể làm người và là Đấng Cứu Thế của nhân loại. Đức tin là ân huệ quý giá nhất trong cuộc đời, nhờ đó, mọi việc, dù nhỏ bé, âm thầm đến đâu, vẫn có ý nghĩa và có thể đem lại niềm vui, bình an cho cuộc đời.
Sống Lời Chúa: Tôi bày tỏ lòng tri ân Chúa ban cho mình ơn đức tin qua việc chuyên cần cầu nguyện và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày, cũng như tham dự Thánh lễ không chỉ ngày Chúa nhật mà cả các ngày thường trong tuần.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con cảm thấy hạnh phúc khi đi theo Chúa, khi làm môn đệ Ngài. Xin Chúa giúp con sống tốt tư thế môn đệ ấy. Amen.

 
-------------------------------------------
 
01/02/2018                                                             THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 4 TN
                                                                                                                      Mc 6,7-13
 
HỌC LÀM TÔNG ĐỒ VỚI CHÚA
Chúa Giêsu gọi Nhóm Mười Hai lại và bắt đầu sai đi từng hai người một. (Mc 6,7)
Suy niệm: Các tông đồ đã được Chúa kêu gọi để ở với Ngài, nay đã đến lúc họ được sai đi, tiếp nối công việc của Ngài. Chúa giao cho ba việc: rao giảng Tin Mừng, trừ quỷ và chữa lành bệnh tật. Thói thường người ta vẫn hiếu kỳ, nghe đâu có chuyện lạ liền đổ xô đến. Đối với Chúa Giêsu ưu tiên hàng đầu không phải là đánh vào tính hiếu kỳ mà là rao giảng Tin Mừng. Trừ quỷ, chữa bệnh cũng như các phép lạ khác chỉ để minh hoạ cho lời rao giảng mà thôi. Nước Trời đã gần đến, “rao giảng, kêu gọi người ta ăn năn sám hối” là việc hết sức cần kíp, không được để những bận tâm khác làm cản trở. Vì thế, Chúa ban những chỉ thị cần thiết: hành trang gọn nhẹ, làm việc tập thể chứ không hành động đơn độc, điều quan trọng khác cũng cần biết trước: đó là người rao giảng có thể sẽ gặp thất bại.
Mời Bạn: Từ khi nhận Bí tích Rửa Tội, chúng ta cũng được sai đi rao giảng Tin Mừng. Những chỉ thị truyền giáo này cũng là dành cho bạn đó: “Không mang lương thực, bao bị, tiền giắt lưng, không mặc hai áo…” những điều đó có ý nói gì trong sứ mạng của bạn hôm nay? Bạn rao giảng lòng ăn năn sám hối thế nào, bằng lời nói hay bằng cuộc sống? Bạn “giũ bụi chân” như thế nào khi lời rao giảng của bạn rơi vào cõi không? Bạn làm chứng về Tin Mừng một mình riêng lẻ hay với cộng đoàn?
Sống Lời Chúa: Trước khi làm việc gì, bạn cầu nguyện với Chúa và dâng việc bạn sắp làm với ý hướng tông đồ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết luôn thay đổi đời sống của mình để làm chứng về Tin Mừng cho mọi người ở chung quanh.
 
-----------------------------------------------
 
02/02/2018                                                              THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 4 TN
Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh                                                               Lc 2,22-40
 
NIỀM VUI ĐƯỢC THẤY CHÚA
“Chính mắt con nhìn thấy ơn cứu độ.” (Lc 2,30)
Suy niệm: Cụ già Simêon thật mãn nguyện khi được thấy tận mắt, bồng ẵm tận tay Hài Nhi Giêsu, mà nhờ được Thánh Thần mách bảo, cụ nhận ra là chính “Đấng Kitô của Đức Chúa”. Cụ đại diện cho cả nhân loại đang mỏi mòn trông đợi lời tiên tri hằng thiên niên kỷ nay được ứng nghiệm. Được gặp Hài Nhi cũng là được thấy “ơn cứu độ Chúa dành sẵn cho muôn dân,” cho toàn thể nhân loại. Cuộc gặp gỡ, dù chỉ trong giây lát thôi, cũng làm cho cụ được vui mừng, thoả mãn; cụ đã sẵn sàng thanh thản “ra đi bình an” “theo như lời Ngài đã hứa”. Gặp được Chúa chỉ một thoáng chốc thôi, ngay lập tức cụ đã thực thi sứ vụ ngôn sứ cho Đức Kitô.
Mời Bạn: Qua Mầu nhiệm Nhập Thể, Thiên Chúa đã đến, hiện diện như một thành viên của đại gia đình nhân loại. Các Kitô hữu cũng tìm được niềm an vui và hạnh phúc với Chúa và trong Chúa khi lắng nghe Lời Ngài và đặc biệt khi đón nhận Bí tích Thánh Thể. Nơi đó, chúng ta được lãnh nhận chính Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ của mình. Chúng ta có sẵn sàng để nhận ra Ngài đang  hiện diện nơi này để tin kính, mến yêu và tôn thờ Ngài không? Bạn có thật sự cảm thấy vui mừng và mãn nguyện khi sống với Chúa trong lời kinh nguyện và khi đón nhận Ngài qua Bí tích Thánh Thể không?
Sống Lời Chúa: Khát khao Chúa và mong được trở nên một với Ngài là tâm tình và mục tiêu của mỗi Kitô hữu; do đó, chúng ta phải tìm kiếm và khám phá để cảm nhận được sự bình an và hạnh phúc trong những giờ cầu nguyện cũng như khi gặp gỡ Chúa nơi Lời Ngài và nơi Bí tích Thánh Thể.
Cầu nguyện: Đọc Kinh Cám ơn.
 
-----------------------------------------------
 
03/02/2018                                                               THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 4 TN
Thánh Blaxiô, giám mục, tử đạo                                                                  Mc 6,30-34
 
QUAN TÂM, CHĂM SÓC - LIỀU THUỐC BỔ
“Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút.” (Mc 6,31a)
Suy niệm: Chúa Giêsu đã sai các môn đệ lên đường thi hành sứ vụ. Giờ đây các ông trở về tường trình cho Thầy hay “mọi việc các ông đã làm, và mọi điều các ông đã dạy.” Hình ảnh Thầy trò quây quần hàn huyên với nhau thật thân thương và cảm động. Với trái tim người Thầy, Chúa Giêsu lắng nghe các tông đồ kể lại những niềm vui nỗi buồn, những thành công thất bại của các ông trên con đường sứ vụ. Với cặp mắt tinh tế, Chúa Giêsu thấy được sự mệt mỏi vất vả đằng sau những lời lẽ đầy say mê hào hứng của các môn đệ. “Anh em hãy lánh riêng ra, đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút”: Lời nói thân tình săn sóc tế nhị này của Ngài có giá trị vô song hơn hẳn mọi lời khen, mọi món quà to lớn. Nó chính là liều thuốc tăng lực tinh thần giúp các ông phục hồi năng lượng thiêng liêng cho những sứ vụ sắp tới.
Mời Bạn: Trong đời sống gia đình hay cộng đoàn, những cử chỉ, lời nói đầy quan tâm và chăm sóc như thế này luôn là điều cần thiết và đấy chính là liều thuốc tăng lực thiêng liêng làm đời sống gia đình, cộng đoàn triển nở. Tự vấn: Tôi có nhìn ra những điều mà anh chị em tôi đang cần để lên tiếng đề nghị hay ra tay giúp đỡ không?
Sống Lời Chúa: Tôi học gương Chúa Giêsu hôm nay để trở nên liều thuốc bổ cho mọi người.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa sai con đi vào giữa một thế giới con người đang đề cao cái tôi ích kỷ, xin cho con biết sống quan tâm săn sóc anh chị em chung quanh con, để mọi người trở nên liều thuốc bổ cho nhau. Amen.
 
-----------------------------------------------
 
04/02/2018                                                                            CHÚA NHẬT TUẦN 4 TN B
                                                                                                                      Mc 1,29-39
 
ĐI RA VÙNG NGOẠI VI
Người bảo các ông: “Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng mạc chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó.” (Mc 1,38)
Suy niệm: Galilêa thuộc miền Bắc xứ Palestines, vùng đất của chư dân, là địa bàn hoạt động công khai của Chúa Giêsu. Tại đó, Ngài rao giảng, chữa lành bệnh tật, trừ quỷ và làm nhiều phép lạ khác. Ngài ưu tiên tiếp xúc và tỏ lòng yêu thương những người nghèo, những người tội lỗi, những kẻ phong cùi, những người bị xã hội bỏ rơi. Ngài không đóng khung hoạt động của mình ở nơi đã ổn định nhưng sẵn sàng đi đến những chỗ chưa được biết Tin Mừng. Đức Thánh Cha Phanxicô ghi nhận rằng: “Mỗi khi hạt giống đã gieo tại  một nơi, Ngài không ở lại đó để cắt nghĩa hay làm thêm các dấu lạ; Thần Khí thúc đẩy Ngài ra đi tới các thành khác” (Niềm Vui Tin Mừng, số 21).
Mời Bạn: Mỗi Kitô hữu và mỗi cộng đoàn được mời gọi để “ra đi từ vùng đất tiện nghi của mình để đến với mọi vùng ‘ngoại vi’ đang cần ánh sáng Tin Mừng.” (Sđd, số 20). Vùng “ngoại vi” có thể là vùng sâu, vùng xa, theo khoảng cách cây số, nhưng cũng có thể là những vùng cạn, vùng gần, ở ngay trước cổng nhà, nơi đang có những con người nghèo khổ bất hạnh, đang chịu áp bức bất công, không đủ điều kiện tối thiểu để sống cho ra một con người.
Sống Lời Chúa: Trong dịp Tết này, tôi đến thăm và giúp đỡ một gia đình hay một ai đó trong thôn xóm, khối phố, ít khi được người chung quanh quan tâm.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã yêu chúng con trước. Xin cho cộng đoàn chúng con mạnh dạn có sáng kiến, sẵn sàng ra đi đến với những anh chị em đang cần chúng con chia sẻ lòng thương xót của Chúa cho họ. Amen.
 

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 154
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 150
 
  •   Hôm nay 45,091
  •   Tháng hiện tại 1,032,930
  •   Tổng lượt truy cập 79,781,614