5 phút mỗi ngày cho Lời Chúa (ngày 24-30/6/2018)

Thứ bảy - 23/06/2018 20:03      Số lượt xem: 3009

Kính mời Quý vị độc giả hãy dành mỗi ngày, ít là 5 phút, để lắng nghe và suy niệm Lời Chúa.

24/06/2018: CHÚA NHẬT TUẦN 12 TN - B
Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả
Lc 1,57-66.80

 
GIA ĐÌNH CÓ ĐẠO
Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà… Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giuđê. (Lc 1,58.65)
Suy niệm: Viết trình thuật cuộc chào đời của Gioan, Luca hữu ý đề cập đến một lớp nhân vật mà độc giả thường ít chú ý: đó là những người láng giềng của gia đình ông bà Dacaria. Niềm vui không gói kín trong gia đình ông bà. Niềm vui ấy lan tỏa sang những người láng giềng. Khi mô tả những người láng giềng “kinh sợ,” Luca không có ý nói họ bị thất thần vì một tai hoạ kinh hoàng nào đó. Ở đây thánh Luca dùng kiểu nói trong Cựu Ước diễn tả tâm trạng choáng ngợp trước những “điềm thiêng dấu lạ” là dấu chỉ sự hiện diện và can thiệp của Thiên Chúa. Những người láng giềng “kinh sợ”cảm kích trước ân phúc quá lớn lao và rõ ràng mà Thiên Chúa đang thực hiện nơi gia đình này.
Mời Bạn: Mỗi gia đình Kitô hữu cũng được mời gọi chuyển trao sứ điệp yêu thương cứu độ của Thiên Chúa cho người xung quanh. Chúng ta làm việc này trước hết bằng cách mỗi thành viên trong gia đình dứt khoát chọn lựa trung thành với thánh ý Chúa - như ông bà Dacaria khi đặt tên cho con là Gioan.
Chia sẻ: Gia đình bạn đang tự chứng minh cho bà con lối xóm rằng mình là gia đình có đạo bằng cách nào? Chừng đó đủ chưa hay bạn thấy cần phải làm gì thêm nữa?
Sống Lời Chúa: Trong cung cách sống hằng ngày của mình giữa khu xóm, chúng ta không quên mình có bổn phận trở nên những chứng nhân của tình yêu Thiên Chúa cho người xung quanh.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho gia đình chúng con trở thành “quyển Tin Mừng sống” cho láng giềng của mình.

 
------------------------------------------
25/06/2018: THỨ HAI TUẦN 12 TN
 Mt 7,1-5
 
XÉT MÌNH
“Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán, vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy.” (Mt 7,1-2)
Suy niệm: Các nhà hiền triết tự cổ chí kim đều coi việc xét mình là cơ bản cho sự khôn ngoan. Triết gia Socrates nói: “Hãy biết mình.” Đức Khổng tử nói người quân tử giống như kẻ bắn cung, nếu bắn trật thì xét lại chính mình (chứ đừng chê cây cung bị cong). Đức Phật cũng coi việc giác ngộ như bước đầu để thành Phật. Chúa Giêsu dạy “đừng xét đoán” người khác nhưng trước tiên hãy xét mình, bởi vì khi mình chưa loại bỏ được cái xà trong mắt mình, là những nết xấu và thành kiến của mình, thì mình không thể thấy và lấy được cái rác trong mắt anh em. Với cái nhìn tầm xa hơn, việc xét mình còn giúp mình nhận thức rõ hơn thân phận mình trước mặt Thiên Chúa: thân phận tội lỗi. Như thế, nếu chúng ta mong được Thiên Chúa phán xét với lòng thương xót, thì chúng ta cũng phải biết sống với anh chị em bằng lòng nhân ái bao dung.
Mời Bạn: Kinh nghiệm bản thân cho thấy chúng mình thích xét người hơn xét mình. Xét mình thì dễ thấy những điều tốt đẹp còn xét người thì, ôi thôi, biết bao là nết xấu. Để diệt trừ tận căn xu hướng thiên lệch ấy, mời bạn thực hành xét mình theo chiều sâu: không chỉ xét mình theo kiểu mình có phạm điều gì trong 10 Điều răn hay không, mà còn xét những hành vi tiêu biểu của mình - dù chưa phải là hành vi tội lỗi - xem những động cơ sâu xa nào đã tác động lên chúng.
Sống Lời Chúa: Chọn một việc đã làm trong ngày để xét mình theo chiều sâu.
Cầu nguyện: Lạy Cha, xin Cha tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Amen.

 
------------------------------------------
26/06/2018: THỨ BA TUẦN 12 TN
  Mt 7,6.12-14
 
QUA CỬA HẸP
“Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy.” (Mt 7,13-14)
Suy niệm: Báo chí thường mượn hình ảnh “cửa hẹp” để mô tả tình cảnh khó khăn của đội bóng chỉ có một lựa chọn là phải chiến thắng mới có thể trụ hạng hoặc đoạt giải. Và lắm khi trong bước đường cùng ấy, các cầu thủ lại dốc toàn lực thi đấu và đã vượt qua được “cánh cửa hẹp” để đạt thắng lợi. Chúa Kitô đã từ chối giải pháp dễ dãi của ma quỷ là biến đá thành bánh hay làm các phép lạ “ngoạn mục”. “Cửa hẹp” và “đường chật” mà Người lựa chọn chính là vâng theo thánh ý Chúa Cha, chấp nhận chương trình cứu độ bằng khổ nạn thập giá để rồi nhờ cuộc phục sinh, Người đưa chúng ta đến sự sống.
Mời Bạn: Trong bối cảnh toàn cầu hoá hôm nay, nước nào xây dựng được một nền kinh tế thịnh vượng phát triển được coi là thành công; người nào có một cơ ngơi tiện nghi sang trọng hiện đại thì được coi là thành đạt, kể cả khi họ sở hữu những thứ đó một cách dễ dàng trên mồ hôi nước mắt của biết bao người khác. Phải chăng con đường hẹp của Đức Kitô đã lỗi thời, “chẳng còn mấy ai đi”? Là môn đệ của Đức Kitô, bạn có thể đi con đường nào khác hơn con đường Thầy Giêsu đã đi? Là môn đệ của Người, bạn có nhìn, đánh giá và sử dụng những phương thế trần gian này theo cùng một cung cách với Người chưa?
Sống Lời Chúa: Khi định mua sắm một vật gì, bạn dừng lại một giây để nhận định bạn có đang đi trên con đường hẹp của Đức Kitô không.
Cầu nguyện: Đọc kinh Sáng Soi.

 
------------------------------------------ 
27/06/2018: THỨ TƯ TUẦN 12 TN
Thánh Cyrilô, giám mục Alexandria, TSHT
Mt 7,15-20

 
GIEO NHÂN GẶT QUẢ
“Cứ xem họ sinh quả nào, thì biết họ là ai.” (Mt 7,20)
Suy niệm: Bài Tin Mừng hôm nay chỉ có vỏn vẹn 6 câu, nhưng Chúa Giêsu đã 2 lần lập lại về đề tài xem họ sinh quả nào, thì biết rõ họ là ai. “Họ” mà Ngài muốn nói ở đây là các ngôn sứ giả, kẻ đội lốt chiên đến với anh em mình. “Họ” chính là nhóm Pharisêu, các luật sĩ cùng thời với Chúa Giêsu, bị Ngài quở trách nhiều lần. Nhân rộng ra, “họ” có thể là bất cứ ai gieo rắc sự giả hình, giả dối lừa bịp người khác, đặc biệt trong lãnh vực đạo đức. Những người ấy không thiếu trong thời đại ta đang sống. Để phân định chính - tà, tốt - xấu, chân - giả của một người, ta chỉ cần xem hoa quả người ấy làm, phải chăng là dâm bôn, ô uế, phóng đãng, hận thù, bất hòa, ghen tuông, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tị, say sưa… hay là bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ (x. Gl 5,20-22)? Cây nào trái ấy.
Mời Bạn: Sự thật phũ phàng này không ngăn cản được đầu óc vụ lợi và ích kỷ của nhiều người trong đó không loại trừ cả chúng ta. Lắm khi ta thấy lợi trước mắt mà không lường được tác hại về sau. Hãy biết cầu nguyện xin ơn phân định của Chúa Thánh Thần mỗi khi quyết định hành động.
Sống Lời Chúa: Tôi xác tín Lời Chúa dạy: “Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây sâu không thể sinh quả tốt” (c. 18).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, cảm tạ Chúa đã cho con một nguyên tắc để biết cách phân định người khác và chính mình: xem quả biết cây. Con vẫn tự hào mình là cây tốt, nhưng trong thực tế, lại sản sinh những quả xấu. Xin tha thứ và giúp con sống xứng đáng hơn. Amen.
 
------------------------------------------ 
28/06/2018: THỨ NĂM TUẦN 12 TN
Thánh Irênê, giám mục, tử đạo
Mt 7,21-29

 
LẮNG NGHE VÀ THỰC HÀNH LỜI
“Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá.” (Mt 7,24)
Suy niệm: Trong bài Tin Mừng hôm nay, Thầy Giêsu đưa ra một lời cảnh báo cho những ai đang ảo tưởng về sự “đạo đức” của mình. Theo Ngài, nếu chỉ luôn miệng cầu nguyện “Lạy Chúa! Lạy Chúa!” hay được ơn nói tiên tri, ơn trừ quỷ, thậm chí ơn làm phép lạ, mà thiếu thực hành Lời Chúa thì chưa đủ bảo đảm để có tấm vé vào Nước Trời. Tấm vé ấy chỉ dành cho người được gọi là khôn ngoan, mà theo Phúc Âm Mátthêu, đó là người biết “lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Người khôn ngoan xây dựng ngôi nhà đức tin của mình không phải chỉ bằng việc cầu nguyện trên đầu môi chót lưỡi, mà còn phải dựa trên nền tảng thực hành Lời Chúa ấy trong cuộc sống đời thường của mình. Căn nhà Đức tin có được củng cố trên nền đá là thực hành Lời Chúa mới có thể chống chỏi được phong ba bão táp của cuộc đời và đứng vững mãi đến cùng.
Mời Bạn: Trong Lời Giêsu, bạn tìm thấy những hương vị ngọt ngào để tiến bước. Theo dấu chân Thầy Giêsu, bạn gặp thấy những nẻo đường mới trong phục vụ, chia sẻ, dấn thân bênh vực cho công bằng, sự thật. Trên nền tảng Giêsu, ngôi nhà đời bạn trở nên kiên cố. Ước gì bạn cảm nghiệm như thánh Têrêsa Hài Đồng: “Trên hết, sách Tin Mừng nâng đỡ tôi trong cả giờ cầu nguyện, trong đó, tôi tìm được mọi sự mà linh hồn nghèo khó của tôi cần đến. Tôi tiếp tục khám phá ra trong đó những soi sáng mới, những đề tài nguyện gẫm sâu kín, mầu nhiệm.”
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ mau mắn thi hành một gợi ý tốt lành mà Lời Chúa soi sáng nơi tâm hồn mình.
Cầu nguyện: Hát: Lắng nghe Lời Chúa.

 
------------------------------------------ 
29/06/2018: THỨ SÁU TUẦN 12 TN
Thánh Phêrô và Phaolô, tông đồ
Mt 16,13-19

 
CÙNG MỘT ĐỨC TIN
“Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.” (Mt 16,16)
Suy niệm: Là hai cột trụ của Giáo Hội, đứng chung trong một mái nhà, nhưng Phêrô và Phaolô là hai mẫu người đối nghịch nhau trong tính cách cũng như trong quan điểm về loan báo Tin Mừng. Dẫu vậy, hai ngài lại có một điểm chung, đó là lòng yêu mến, say mê dành cho Đức Kitô. Phaolô tâm sự với giáo đoàn Philípphê: “Đối với tôi, sống là Đức Kitô” (Pl 3,8); Phêrô thì tuyên xưng: “Bỏ Thầy, chúng con biết theo ai?” (Ga 6,68). Chính lòng yêu mến, say mê dành cho Đức Kitô ấy đã làm cho các ngài xứng đáng trở thành hai cột trụ chống đỡ tòa nhà Giáo Hội trước những sóng gió của thế gian, nhất là tạo nên sự hiệp nhất để giữ vững một đức tin tông truyền.
Mời Bạn: Bạn và tôi vẫn có những khác biệt nhất định “bá nhân, bá tánh.” Nhưng chúng ta lại là con cùng một Cha trên trời, có cùng một Thầy Giêsu dạy dỗ, và tuyên xưng cùng một đức tin. Sự khác biệt tạo nên tính đa dạng, phong phú giúp chúng ta bổ túc cho nhau và liên kết chúng ta nên một. Chính sự hiệp nhất là dấu chỉ cho thấy sự hiện diện của một Thiên Chúa Ba Ngôi, và là dấu chỉ chúng ta là môn đệ Chúa Kitô.
Chia sẻ: Bạn ứng xử thế nào khi phải đối diện với những mâu thuẫn lớn nhỏ trong cộng đoàn? Có biết đối thoại để tìm ra tiếng nói, giải pháp hài hoà?
Sống Lời Chúa: Để vượt qua những lúc bất đồng chính kiến, hãy tập tâm niệm “xin cho con sống vì Danh Chúa.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đón nhận thánh ý Chúa Cha trong mọi sự. Xin cho chúng con biết sống vì Chúa hơn là vì chúng con, để chúng con nên một trong tình yêu Chúa. Amen.
 
------------------------------------------ 
30/06/2018: THỨ BẢY TUẦN 12 TN
Các thánh tử đạo tiên khởi giáo đoàn Rôma
Mt 8,5-17

 
XỨNG ĐÁNG NHỜ TIN
“Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi khỏi bệnh.” (Mt 8,8)
Suy niệm: Người Nhật tự nhận mình là con của thần Mặt Trời. Dân tộc ta thì tự hào mình là con Rồng cháu Tiên. Người Do Thái cũng vậy, họ hãnh diện được tuyển chọn làm dân riêng của Thiên Chúa. Khác một điều là vai trò “tuyển dân” ấy không phát xuất từ một truyền thuyết hay từ một tước hiệu tự phong mà từ lời giao ước Thiên Chúa ký kết với họ, để qua họ, Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra. Thế nhưng họ quên đó là một đặc ân mà trái lại, tự mãn coi đó như một đặc quyền đương nhiên dành cho “con cái Abraham” để rồi coi khinh dân ngoại và khước từ chính Đấng Cứu Thế. Qua thái độ của viên sĩ quan tự nhận mình không xứng đáng và nài xin Chúa với một lòng tin mạnh mẽ, Chúa Giêsu cho thấy rằng không phải do huyết thống nhưng chính là do lòng tin mà muôn dân có thể trở thành “tuyển dân thời Cứu Thế.” Quả thực mọi người vốn dĩ không xứng đáng nhưng được trở nên xứng đáng nhờ tin Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế mà Chúa Cha sai đến để ban ơn cứu độ.
Mời Bạn: Tin là nhìn nhận mình không xứng đáng để hoàn toàn thuận theo ý Chúa. Ước gì lời nguyện “Lạy Chúa, con chẳng đáng …” ta đọc trong thánh lễ trước khi hiệp lễ còn được biểu lộ nơi mọi suy nghĩ và hành động trong cuộc sống hằng ngày của ta nữa.
Sống Lời Chúa: Nhìn lại cuộc sống để nhận ra những đặc ân Chúa ban và dâng lên Chúa lòng biết ơn và lời cam kết sống xứng đáng với những ơn lành đó.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, mặc dù con bất xứng, nhưng Chúa đã thương cứu độ và nhận chúng con là con cái Chúa. Xin giúp chúng con biết sống thế nào để xứng đáng với hồng ân đã lãnh nhận.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 214
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 208
 
  •   Hôm nay 43,077
  •   Tháng hiện tại 1,075,085
  •   Tổng lượt truy cập 79,823,769