5 phút mỗi ngày cho Lời Chúa (ngày 20-26/05/2018)

Thứ bảy - 19/05/2018 11:16      Số lượt xem: 3107

Kính mời Quý vị độc giả hãy dành mỗi ngày, ít là 5 phút, để lắng nghe và suy niệm Lời Chúa.

20/05/2018                                                                  CHÚA NHẬT CTT HIỆN XUỐNG
                                                                                                                 Ga 20,19-23
 
ĐƯỢC SAI ĐI ĐỂ LOAN TIN MỪNG
“Bình an cho anh em. Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.” (Ga 19,21)
Suy niệm: Tiến sĩ Chainarong, chủ tịch đại học St. John tại Bangkok, Thái Lan, chia sẻ kinh nghiệm 40 năm trong công việc truyền thông, nêu lên nguyên tắc cơ bản để thông tin trở nên hấp dẫn và thuyết phục như sau: “Tin tức có thể tốt, có thể xấu, nhưng luôn luôn phải là sự thật.” Có thể nói các môn đệ của Chúa Kitô cũng được sai đi để thông truyền một tin tức, một sự thật: Đức Kitô, đã chịu đóng đinh và đã chết, nhưng nay Ngài đã sống lại. Điểm khác biệt là khi được sai đi như vậy, các môn đệ cũng đồng thời lãnh nhận Thánh Thần, là Thần Chân Lý. Như thế, để tin tức Chúa chịu chết và sống lại có sức hấp dẫn và thuyết phục thì người loan báo phải được Chúa Thánh Thần tác động; tin tức ấy không phải là một kiến thức đơn thuần mà phải là một niềm xác tín có sức hoán cải cuộc sống ở đời này mà và hơn nữa đem lại sự sống vĩnh cửu đời sau; chính vì thế, thông tin Chúa Kitô đã phục sinh là một thứ “tin tức” mà người loan truyền dám hy sinh cả mạng sống để bảo vệ, bởi vì đó là chính Tin Mừng.
Mời Bạn: Bạn đón nhận “tin tức” Chúa Kitô Phục Sinh với tâm trạng nào: như một thông tin hững hờ không liên quan gì đến đời sống của bạn hay như một biến cố quan trọng thiết yếu đến sự sống còn của mình và những người liên hệ? Là người được sai đi, bạn có dám xả thân vì Tin Mừng mình loan báo không?
Chia sẻ: Đề nghị một việc, một phương thức loan báo Tin Mừng thích hợp cho nhóm/cộng đoàn của bạn.
Sống Lời Chúa: Làm một việc tốt với ý hướng loan báo Tin Mừng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn sẵn sàng để Chúa sai con đi.
 
-----------------------------------------

21/05/2018                                                                                  THỨ HAI TUẦN 7 TN
Thánh Christopher Magallanes, LM, tử đạo                                                Mc 9,14-29
 
CHÚA BÀY CÁCH TRỪ QUỶ
“Tôi đã nói với các môn đệ Thầy để họ trừ tên quỷ đó, nhưng các ông không làm nổi.” (Mc 9,18)
Suy niệm: Ta tự hỏi tại sao các môn đệ Chúa Giêsu không thể trừ được tên quỷ câm này, dù Thầy các ông đã trao cho các ông quyền này? - Thưa, do các ông chưa cầu nguyện, chưa tin tưởng đủ, đúng như Chúa mách nước ở cuối đoạn Tin Mừng: “Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi” (c. 29). Nghĩa là phải có niềm tin mạnh mẽ vào Chúa, mới có thể làm những dấu lạ như Ngài. Thế mà, người ta chỉ có thể có niềm tin, nếu biết cầu nguyện với Chúa. Niềm tin không phát sinh do nhìn thấy dấu lạ, nhưng được chuyển biến nhờ việc nghe rao giảng Lời, từ bỏ tội lỗi để dấn thân làm người mới trong Nước Chúa. Một khi trở lại, thực hành sự hy sinh cầu nguyện, tự thân con người sẽ thoát được những cám dỗ của ba thù: thế gian, xác thịt, và ma quỷ.
Mời Bạn: Tin Mừng cho thấy dù chứng kiến bao phép lạ Chúa làm, nhưng nhiều người chỉ “một thoáng” ngưỡng mộ, rồi đâu lại vào đấy chứ không trở lại tin theo Chúa, thậm chí có kẻ còn gán cho Ngài lấy quyền Quỷ vương để trừ quỷ! Còn bạn, bạn có cầu nguyện để chiến thắng quỷ dữ trong đời bạn không?
Sống Lời Chúa: Trong chương trình sống của bạn nhất định phải có giờ cầu nguyện; đó là việc đầu tiên và không thể thiếu mà bạn quyết trung thành trong cả cuộc sống. Không thế lực sự dữ nào có thể khuynh đảo lâu đài đức tin của bạn.
Cầu nguyện: Lạy Cha, xin cứu con khỏi sa chước ma quỷ cám dỗ; nhưng cứu con cho khỏi sự dữ đời này và đời sau. Xin cho con luôn bình an trong cánh tay yêu thương của Cha, mà không đòi một phép lạ nào. Amen.
 
-----------------------------------------

22/05/2018                                                                                   THỨ BA TUẦN 7 TN
Thánh Rita Casica                                                                                      Mc 9,30-37
 
CHỮA TRỊ CĂN BỆNH MÃN TÍNH
“Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.” (Mc 9,35)
Suy niệm: Các môn đệ của Đức Giêsu mắc một “căn bệnh mãn tính” rất khó chữa trị. Đó là bệnh ganh tị, tranh dành địa vị dẫn đến cãi nhau xem ai là người lớn nhất. Lần này, căn bệnh ấy trở nặng, tệ hơn những lần trước: họ cãi nhau ngay sau khi Thầy mới tiên báo lần thứ hai về cuộc khổ nạn Thầy sắp chịu, mà lại cãi nhau dọc đường nữa. Đức Giêsu quả là bậc lương y đầy bản lĩnh điềm tĩnh và tế nhị. Đợi về đến nhà, Ngài mới hỏi các ông; các ông thinh lặng không dám nói, Ngài chẳng cần ép. Ngài cho thấy Ngày là bậc thầy “cao tay” trong cách chữa bệnh cho các môn đệ: Đưa cái ông từ cực lớn nhất đến cực nhỏ nhất; không còn là ước mơ làm lớn trước mặt con người, nhưng là trước mặt Thiên Chúa, ước mơ làm lớn theo lựa chọn của một quả tim yêu mến.
Mời Bạn: Không riêng chi các Tông đồ ngày xưa, hôm nay bạn cũng có thể mắc chứng bệnh ganh tị khó chữa trị ấy. Có thể bạn đang khổ sở về một thua thiệt nào đó so với người chung quanh: ngoại hình, khả năng, của cải, danh tiếng… Ước gì lời Chúa Giêsu hôm nay thức tỉnh bạn, cho bạn thấy chỉ có cao trọng theo cái nhìn của Chúa là cao trọng nhất và đáng tìm kiếm nhất.
Sống Lời Chúa: Tôi hạnh phúc với những gì mình đang có, đang là. Tôi sẽ luôn dâng lời ca ngợi Chúa, và đời sống của tôi phải minh chứng cho tâm tình cảm tạ tri ân ấy. Alleluia!
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con chiêm ngắm mẫu gương điềm đạm của Chúa trước các thói xấu của các môn đệ. Xin cho con luôn giữ được tâm hồn thư thái, điềm tĩnh trước những sai lỗi của người anh em. Amen.
 
-----------------------------------------

23/05/2018                                                                                    THỨ TƯ TUẦN 7 TN
                                                                                                                   Mc 9,38-40
 
ĐỒNG LÒNG XÂY DỰNG HỘI THÁNH
“Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.” (Mc 9,40)
Suy niệm: Thấy có kẻ không thuộc “phe” mình mà cả gan lấy danh Thầy trừ quỷ, ông Gioan đã cố ngăn cản, và cũng xin Thầy ngăn chận việc vi phạm “tác quyền” này. Ông đinh ninh Thầy sẽ ủng hộ lập trường của mình. Thế nhưng, Đức Giêsu cho ông thấy người môn đệ Chúa phải có tinh thần bao dung, chấp nhận đồng lòng chung sức với những con người thiện chí - dù khác quan điểm, tôn giáo - để xây dựng thế giới. “Ai không chống lại là ủng hộ chúng ta” vì ủng hộ sự thiện, sự sống, các thiện ích của con người là cùng mục đích như ta. Ai đứng về phía chân lý để chống lại sự dữ, dù không biết Chúa, thì vẫn có tương quan với Ngài. Đức Giêsu mời gọi ta ra khỏi ranh giới hẹp hòi của phe nhóm, tôn giáo, địa phương, đoàn thể, hội dòng… để cùng nhau góp phần làm cho cuộc sống này nhân bản hơn, tốt đẹp hơn.
Mời Bạn: Có thể bạn quen nghĩ rằng Chúa chỉ hoạt động trong Giáo Hội, nơi những người tin Chúa, mà quên rằng từ xa xưa Thánh Thần đã hoạt động nơi các tôn giáo bạn, tạo nên những điều tích cực nơi các tôn giáo ấy, để chuẩn bị đón nhận Đấng Cứu Thế của nhân loại. Lòng bạn cũng phải mở ra, bao dung hơn, khoáng đạt hơn với những con người thành tâm thiện chí.
Sống Lời Chúa: Tập sống cởi mở, thân thiện và hợp sức đồng lòng để làm những điều tốt cho Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa là nguồn mạch sự hiệp nhất của Giáo Hội, xin giúp con sẵn sàng cộng tác, làm việc chung với nhau, để nhiệt thành phục vụ Giáo hội mỗi ngày một hữu hiệu hơn, cho danh Cha muôn đời cả sáng. Amen.
 
-----------------------------------------

24/05/2018                                                                                 THỨ NĂM TUẦN 7 TN
                                                                                                                   Mc 9,41-50
 
VÌ “NHỮNG KẺ BÉ MỌN” CỦA CHÚA
“Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn.” (Mc 9,42)
Suy niệm: Không cần phải tham khảo những bản thống kê phức tạp chúng ta cũng dễ thấy rằng ngay trong môi trường học đường, tình trạng đạo đức và chất lượng giáo dục đang xuống cấp một cách trầm trọng. Hiện tượng bạo lực nơi học sinh, thậm chí nơi thầy cô giáo, đã là chuyện thường ngày trên mặt báo. Người sống công bằng và trung thực trở thành những “sinh vật lạ” lạc lõng trên ghế nhà trường, trên bục giảng. Hình ảnh những thầy cô giáo mẫu mực tận tâm đang dần trở nên “hàng hiếm”. Mà đối tượng nạn nhân của sự xuống cấp đó không phải ai khác hơn là những “kẻ bé mọn” mà Chúa rất trân quý. Ngài không ngần ngại dùng những lời nặng nề lên án những kẻ nào làm gương xấu cho “những kẻ bé mọn” ấy phải vấp ngã: “Thà buộc cối đá vào cổ chúng mà ném xuống biển còn hơn.”
Mời Bạn: Đã hơn một lần các vị chủ chăn kêu gọi các tín hữu nỗ lực củng cố môi trường giáo dục Kitô ngay trong gia đình của mình, chú trọng việc dạy giáo lý cũng như đào tạo giáo lý viên và hình thành các cơ sở giáo dục tại các giáo xứ (x. Thư Chung HĐGMVN 2007). Một mặt, đó là những phương thế khả thi trong hoàn cảnh hiện nay của Giáo hội, mặt khác đó là nền tảng vững chắc cho một nền giáo dục toàn diện và lâu bền.
Sống Lời Chúa: Rà soát và loại trừ khỏi gia đình bạn tất cả những gì có thể trở thành gương xấu cho “những kẻ bé mọn” của Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết sống yêu thương không chỉ bằng lời mà còn bằng mẫu gương sáng trong đời sống chúng con.
 
-----------------------------------------

25/05/2018                                                                                 THỨ SÁU TUẦN 7 TN
Thánh Bêđa khả kính, linh mục, TSHT                                                       Mc 10,1-12
 
NÊN MỘT TRONG TÌNH YÊU
“Lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt.” (Mc 10,6-8)
Suy niệm: Nhà văn Nga I. Tourguéniev tâm sự: “Tôi sẵn sàng đổi hết tài năng và tác phẩm của tôi để được cái thú êm đềm biết rằng ở một nơi nào đó có một người đàn bà lo âu vì tôi về trễ.” Không gì hạnh phúc cho bằng biết rằng mình được yêu, cũng như không có gì chua xót cho bằng từ tình yêu chuyển thành thù hận. Hôm nay, Chúa Giêsu nhắc ta hai điều: 1/ Con người cần có người bạn đời chung sống với mình (“sỏi đá cũng còn có nhau”, huống gì con người !). 2/ Hai người nam nữ hợp nhất nên một, không phải chỉ nên một trong thân xác, nhưng còn trong trách nhiệm, trong việc xây dựng hạnh phúc gia đình... Nhờ vậy, vợ chồng vừa đem lại hạnh phúc cho nhau, vừa dìu nhau tiến về hạnh phúc Nước Trời.
Mời Bạn: Nhớ rằng hôn nhân không phải chỉ đem lại thú vui, mà còn mang đến trách nhiệm. Bạn chỉ tìm thấy niềm vui thật sự khi nào bạn chu toàn trách nhiệm của mình trong gia đình.
Chia sẻ: Trong đời sống gia đình, tôi tìm thú vui riêng cho bản thân, hay tôi quên mình để chăm lo hạnh phúc của những người thân?
Sống Lời Chúa: Làm một việc nhỏ để phục vụ, giúp đỡ vợ, chồng, cha mẹ tôi.
Cầu nguyện: Lạy Cha nhân ái, xin Cha thương bảo vệ gìn giữ từng gia đình là hình ảnh của Thánh Gia thất, từng trẻ em là hình ảnh của Con Cha thuở ấu thơ. Xin Cha sai Thánh Thần tình yêu đem đến hạnh phúc cho mọi gia đình trên mặt đất; xin cho chúng con nhớ hạnh phúc luôn ở trong tầm tay từng người chúng con. Amen.
 
-----------------------------------------

26/05/2018                                                                                 THỨ BẢY TUẦN 7 TN
Thánh Philípphê Nêri, linh mục                                                                Mc 10,13-16
 
VUI TƯƠI THEO CHÚA
“Cứ để trẻ em đến với Thầy, vì những ai giống như chúng mới được vào Nước Thiên Chúa. Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa như một trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào.” (Mc 10,14-15)
Suy niệm: Xưa cũng như nay, mấy khi người ta lấy trẻ em như mẫu gương cho người lớn. Ngạn ngữ Anh nhắn nhủ: “Trẻ em nên được trông chừng chứ không nên nghe theo chúng.” Triết gia Platon nổi tiếng cũng than phiền: “Sánh với các dã thú, một đứa con trai là khó điều khiển nhất.” Thế mà trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu lại lấy trẻ em làm khuôn mẫu cho người lớn, mà lại là khuôn mẫu trong một vấn đề cực kỳ hệ trọng, đó là chuyện đi vào Nước Trời! Đức Giêsu không dạy ta có thái độ ấu trĩ, ỷ lại, khoán trắng cho Thiên Chúa những gì mình có thể làm được. Ngài muốn chúng ta đón nhận Tin Mừng Nước Trời và Lời Hằng sống của Ngài với tâm tình đơn sơ, hồn nhiên, không so kè tính toán hơn thiệt, tâm tình của một người con thảo hiếu.
Mời Bạn: Có thái độ hồn nhiên, đơn sơ khi đón nhận Nước Trời, vui tươi khi chấp nhận sống theo Lời Đức Giêsu mà không tính toán thua lỗ, mất mát.
Chia sẻ: Tôi có hay so đo tính toán khi theo Chúa, khi dấn thân phục vụ trong một đoàn thể không? Nếu có, tôi sẽ làm gì để sửa đổi?
Sống Lời Chúa: Ngày hôm nay tôi sẽ đọc và sống Lời Chúa với tâm trạng vui tươi, đơn sơ vì biết rằng Chúa yêu thương tôi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin cảm tạ Chúa đã thương cho chúng con trở thành con cái Chúa. Xin cho chúng con đi theo Chúa với tâm tình vui tươi, đơn sơ, hồn nhiên vì biết rằng Chúa luôn yêu thương chúng con.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 291
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 280
 
  •   Hôm nay 46,815
  •   Tháng hiện tại 1,078,823
  •   Tổng lượt truy cập 79,827,507