5 phút mỗi ngày cho Lời Chúa (ngày 19-24/03/2018)

Chủ nhật - 18/03/2018 11:30      Số lượt xem: 2983

Kính mời Quý vị độc giả hãy dành mỗi ngày, ít là 5 phút, để lắng nghe và suy niệm Lời Chúa.

19/03/2018                                                                                THỨ HAI TUẦN 5 MC
Thánh Giuse, Bạn Trăm Năm Đức Maria                                         Mt 1,16-18.21-24
 
TRUNG THÀNH SỐNG LỜI CAM KẾT
Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần dạy và đón vợ về nhà.” (Mt 1,24)
Suy niệm: Con người vĩ đại không bởi thề hứa nhiều, nhưng ở việc trung thành thực hiện lời đã hứa. Thánh Giuse là vị thánh vĩ đại, thánh “Cả”, vì ngài trung thành với lời hứa với vị hôn thê của mình là Đức Maria, và sâu xa hơn, vì đã trung tín với lời cam kết kéo dài suốt cả cuộc đời để “làm như lời sứ thần dạy”. Quả thật, đứng trước thử thách to lớn là sự kiện Đức Maria thụ thai - mà thánh Giuse không hay biết là bởi phép Chúa Thánh Thần, - thay vì làm ầm ĩ như bao người, thánh nhân đã hành xử như một người công chính, khi “định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo”. Sự “lìa bỏ” không phải là trốn chạy mà là tôn trọng và tin tưởng sự công chính của người bạn đời cũng tôn trọng và nhẫn nại chờ đợi thánh ý Chúa tỏ hiện. Đón Mẹ Maria về nhà là trung thành với lời cam kết, là vui lòng làm theo thánh ý Chúa, là lãnh nhận, nuôi dưỡng và bảo vệ Chúa Giêsu. Việc đó đòi hỏi thánh Giuse triệt tiêu những sở thích cá nhân để chỉ tùng phục ý Thiên Chúa. Sự trung thành đó là điều làm cho Thánh Cả Giuse thực sự là cao cả. Vì thế, Ngài trở nên gương mẫu cho mọi tín hữu.
Mời Bạn: “Lìa bỏ” Đức Maria cách kín đáo để trung thành với lời cam kết của một con người; “lìa bỏ” ý riêng của mình để trung thành với cam kết với chính Thiên Chúa.
Chia sẻ: Những dịp kỷ niệm (hôn phối hay chịu chức, khấn dòng…) là những dịp để thụ nhân quyết tâm mạnh mẽ hơn sống lời đã cam kết. Bạn có cảm nghiệm gì về điều này? Mời bạn chia sẻ.
Sống Lời Chúa: Nhớ lại lời cam kết và có một quyết tâm theo thánh ý Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con trung thành sống lời con đã cam kết.
-------------------------------------------

20/03/2018                                                                                  THỨ BA TUẦN 5 MC
                                                                                                                  Ga 8,21-30
 
CÁI NHÌN TIN NHẬN CHÚA
“Khi các ông giương cao Con Người lên, bây giờ các ông sẽ biết rằng tôi hằng hữu.” (Ga 8,28)
Suy niệm: Chúa Giêsu đã tự mạc khải Ngài là Đấng hằng hữu, nhưng Ngài chỉ được người ta nhận biết là Đấng hằng hữu khi Ngài chịu tử nạn: khi “các ông giương cao Con Người lên.” Con rắn bằng đồng được Môsê giương cao lên trong sa mạc là dấu hiệu chữa lành cho những người bị rắn cắn (x. Ds 21,4-9). Chúa Giêsu nhận hình ảnh đó ứng nghiệm vào mình để nói lên rằng Ngài nhất thiết phải chịu tử nạn mới thi triển được hết mức quyền năng cứu độ của Thiên Chúa và mới có thể triệt tận căn nọc độc của tội lỗi. Nếu như chỉ trên cây thập giá Đức Giêsu mới tỏ mình ra là Con Thiên Chúa, thì cũng chỉ khi nhìn lên Đấng chịu đóng đinh trên thập giá, con người mới được ơn cứu độ.
Mời Bạn: Bạn có ngước mắt nhìn lên Đức Kitô chịu đóng đinh trên cây thập giá thì cái nhìn của Chúa mới có thể thổi luồng sinh khí mới vào tâm hồn bạn. Bạn hãy để Ngài lôi kéo bạn lên thập giá để từ trên đó Ngài sẽ nâng bạn lên cùng Thiên Chúa.
Chia sẻ: - “Bạn đã đón nhận thập giá  Đức Kitô trong đời bạn thế nào?” - “Thập giá Chúa nâng bạn lên khỏi con người cũ tội lỗi thế nào?”
Sống Lời Chúa: Hôm nay, bạn tìm một khoảng khắc thật riêng tư, thật sâu lắng để nhìn ngắm Chúa chịu đóng đinh và ôn lại những tâm tình Chúa soi sáng cho bạn trong 5 phút suy niệm này.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu chịu khổ nạn, con muốn chiêm ngắm chịu treo trên thập giá, xin lôi kéo con lên thập giá với Chúa, để khi Chúa từ trong kẻ chết chỗi dậy, Chúa cũng nâng con lên, cho con thông phần sự sống mới trong cuộc phục sinh với Chúa.
-------------------------------------------
 
21/03/2018                                                                                   THỨ TƯ TUẦN 5 MC
                                                                                                                  Ga 8,31-42
 
SỰ THẬT NGUY HIỂM ĐẾN THẾ SAO?
“Bây giờ các ông tìm giết tôi, là người đã nói cho các ông sự thật mà tôi đã nghe biết từ Thiên Chúa.” (Ga 8,40)
Suy niệm: Đối với những người không thích sự thật thì sự thật lúc nào cũng đáng sợ, cần phải loại trừ càng sớm càng tốt. Một khi sự thật bị khai trừ tất nhiên sự giả dối sẽ chiếm ngự. Lúc ấy, sự giả dối mới thực sự đáng sợ hơn. Cuộc tranh luận trong bài Tin Mừng hôm nay cho ta thấy trong khi người Do Thái tin rằng họ tự do vì là con cháu ông Abraham, Chúa Giêsu lại xác quyết với họ rằng tự do có được là do tin vào sự thật Ngài mặc khải. Khi chối từ sự thật Ngài nghe được từ nơi Chúa Cha và tỏ bày cho họ, họ trở thành kẻ nô lệ cho sự giả dối. Rốt cuộc, như ta đã thấy, không đón nhận sự thật Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, là Đấng Thiên Chúa sai đến, họ giết chết Ngài, để rồi tiếp tục sống trong một sự giả dối rất đáng sợ.
Mời Bạn: Mùa Chay mời gọi ta đối diện với sự thật là hiện trạng của đời sống, thực tại của gia đình, những mối tương quan xã hội. Có quá nhiều thứ có thể đang nhấn chìm hạnh phúc đích thật của đời ta. Ta sợ sự thật là cần phải thay đổi mọi thứ cho phù hợp với đạo đức của người Kitô hữu. Những cuộc tĩnh tâm là cơ hội tốt nhất giúp ta  hoán cải, biết yêu sự thật, và can đảm nói không với giả dối.
Sống Lời Chúa: Hiện nay bạn có sợ phải nhìn vào sự thật của đời mình không? Bạn không ưa người nào? Vì sao? - Vì họ nói sự thật chăng?
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con luôn biết đặt Chúa làm mẫu mực đời con, vì Chúa là Đấng được Chúa Cha sai đến dạy dỗ loài người. Amen.
-------------------------------------------

22/03/2018                                                                                THỨ NĂM TUẦN 5 MC
                                                                                                                  Ga 8,51-59
 
TIN ĐỨC GIÊSU LÀ THIÊN CHÚA
“Thật, tôi bảo thật các ông: trước khi có ông Abraham, thì Tôi, Tôi hiện hữu.” (Ga 8,58)
Suy niệm: “Câu hỏi cấp bách về vấn đề đức tin là phải chăng một người văn minh có thể tin vào thần tính của Con Thiên Chúa, Đức Giêsu Kitô, bởi vì toàn bộ đức tin của ta là ở chỗ đó” (nhà văn Nga F. Dostoyevsky). Không riêng chi con người văn minh ngày nay, những người Do Thái thời Đức Giêsu cũng đụng phải vấn đề gai góc này như bài Tin Mừng hôm nay thuật lại. Khi nói rằng mình hiện hữu trước ông Abraham, Ngài không có ý nói rằng nhân vật Giêsu Nagiarét hiện hữu từ muôn đời, nhưng muốn xác quyết rằng trước khi nhập thể làm người, Ngài đã hiện hữu trước thời gian, Ngài chính là Ngôi Lời vĩnh cửu của Thiên Chúa. Nơi nhân vật Giêsu, ta không chỉ thấy một Thiên Chúa nhập thể làm người được sinh ra, lớn lên, rao giảng Tin Mừng và chết trên thập giá, sống lại mà còn nhận ra một Thiên Chúa bày tỏ chính mình cho con người.
Mời Bạn: Tin Đức Giêsu là Thiên Chúa không chỉ thuộc lãnh vực trí óc, mà còn liên hệ đến tình mến của con tim, cũng như được thể hiện cách cụ thể qua từng suy nghĩ, lời nói và hành động của con người bạn. Bạn đã cảm nhận một niềm tin như vậy chưa?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ bày tỏ niềm tin vào Chúa Giêsu qua việc tham dự thánh lễ ngày Chúa Nhật, dâng ngày cho Ngài mỗi sáng khi thức dậy, tạ ơn Ngài cuối ngày, cũng như vâng giữ điều răn yêu người như Ngài dạy.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, cảm tạ Chúa đã cho con được biết và tin nhận Chúa là Đấng Chúa Cha sai đến. Xin cho con luôn sống tư thế người Kitô hữu, người thuộc về Chúa mỗi ngày.
-------------------------------------------

23/03/2018                                                                                THỨ SÁU TUẦN 5 MC
                                                                                                                Ga 10,31-42
 
ĐÁP TRẢ BẰNG NIỀM TIN
“Tôi đã cho các ông thấy nhiều việc tốt đẹp Chúa Cha đã giao cho tôi làm; vì việc nào mà các ông ném đá tôi?” (Ga 10,32)
Suy niệm: Chúa Giêsu cho người Do Thái thấy Ngài là Con Thiên Chúa, là Đấng Thiên Sai, không chỉ qua lời nói, nhưng còn bằng các việc tốt đẹp Ngài làm. Đó là đi khắp nơi loan báo Tin Mừng Nước Trời, là các phép lạ kỳ diệu chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền và trừ quỷ khỏi con người. Ngài làm các việc tốt đẹp ấy không phải theo ý mình, nhưng là theo ý Chúa Cha. Ngài luôn hiệp nhất với Chúa Cha, Chúa Cha ở trong Ngài và Ngài ở trong Chúa Cha. Với ta hôm nay, lòng tin là ơn Chúa ban khởi đi từ sáng kiến yêu thương của Ngài, nhưng cũng cần sự đáp trả của ta.
Ta đáp trả qua việc tin nhận có Chúa đồng hành với ta trong cuộc đời, nhận ra quyền năng Chúa nơi vũ trụ xinh đẹp, thờ phượng Ngài qua các nghi thức phụng vụ, nhất là siêng năng lãnh nhận các Bí tích.
Mời Bạn: Trong Mùa Chay Thánh này, bạn ý thức “mỗi ngày mỗi khám phá hành trình đức tin, để làm nổi bật niềm vui và lòng phấn chấn được đổi mới nhờ gặp gỡ Chúa Giêsu” (Tự sắc Cửa Đức Tin, số 1). Vâng, chỉ khi có mối tương quan thân thiết với Chúa Giêsu qua việc thường xuyên gặp gỡ Ngài trong các giờ cầu nguyện, Lời Ngài và Bí tích, bạn mới cảm nghiệm được niềm vui, hạnh phúc, và bình an trong cuộc đời.
Sống Lời Chúa: Tận dụng cơ hội trong Mùa Chay này để sống đức tin qua các việc làm tốt đẹp: bác ái, tha thứ, sám hối, và cầu nguyện.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban thêm lòng tin cho con vì con yếu đuối. Xin ban thêm lòng tin cho con để con có thể vui sống với Chúa mãi dù cuộc sống này có ba chìm bảy nổi. Amen.
-------------------------------------------

24/03/2018                                                                                 THỨ BẢY TUẦN 5 MC
                                                                                                                 Ga 11,45-56
 
QUY TỤ VỀ MỘT MỐI
Ông đã nói tiên tri là Đức Giêsu sắp phải chết thay cho dân, và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mát khắp nơi về một mối. (Ga 11,51-52)
Suy niệm: Những vị lãnh đạo giỏi là những người có khả năng quy tụ: huấn luyện viên với cầu thủ, giám đốc với nhân viên... Vua Quang Trung, Trần Hưng Đạo là những danh tướng nhờ biết quy tụ sức mạnh của quân sĩ dưới quyền.
Đức Giêsu đến trần gian với sứ mạng quy tụ tất cả mọi người thuộc mọi dân tộc trên khắp thế giới thành một dân: dân Thiên Chúa. Làm thế nào để hoàn thành sứ mạng gay go này? Bằng sức mạnh quân sự? Bằng khôn khéo chính trị? Bằng kinh tế phồn vinh? Thưa không, mà bằng cái chết của Ngài trên thập giá. Một cái chết cho thấy lòng hiếu thảo tận tuỵ với Chúa Cha, cũng như vui lòng chịu vắt kiệt sự sống vì yêu thương con người. Nhờ cái chết ấy, mọi người, dù khác biệt về màu da, ngôn ngữ... có thể quy tụ với nhau và thân thưa: Lạy Cha chúng con.
Mời Bạn: Năng suy gẫm cái chết quy tụ nhân loại của Đức Giêsu, đặc biệt trong những ngày còn lại của mùa Chay, để tâm hồn bạn được hoán cải và nỗ lực quy tụ người khác về với Chúa. Tôi sẽ có những đóng góp tích cực nào để quy tụ người chung quanh về với Chúa ?
Sống Lời Chúa: Để hiệp thông với cái chết của Đức Giêsu, trong mùa Chay này mỗi khi bị đau khổ, bị hiểu lầm... tôi sẽ dâng cho Chúa, không lẩm bẩm kêu ca.
Cầu nguyện: Lạy hồn Chúa Kitô, xin thánh hóa con. Lạy xác thánh Chúa Kitô, xin cứu độ con. Lạy máu thánh Chúa Kitô, xin cho con say mến. Lạy nước bởi cạnh sườn Chúa Kitô, xin thêm sức cho con. Amen. (Thánh Inhaxiô)

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 255
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 249
 
  •   Hôm nay 17,714
  •   Tháng hiện tại 1,049,722
  •   Tổng lượt truy cập 79,798,406